Wednesday, September 6, 2023

Thứ Năm Tuần XXII Thường Niên – Năm A – 7-9-2023

Thu Nam XXII TN

Luca 5:1-11

1Khi ấy, Đức Giê-su đang đứng ở bờ hồ Ghen-nê-xa-rét, dân chúng chen lấn nhau đến gần Người để nghe lời Thiên Chúa. 2 Người thấy hai chiếc thuyền đậu dọc bờ hồ, còn những người đánh cá thì đã ra khỏi thuyền và đang giặt lưới. 3 Đức Giê-su xuống một chiếc thuyền, thuyền đó của ông Si-môn, và Người xin ông chèo thuyền ra xa bờ một chút.  Rồi Người ngồi xuống, và từ trên thuyền Người giảng dạy đám đông. 4 Giảng xong, Người bảo ông Si-môn: “Chèo ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá.” 5 Ông Si-môn đáp: “Thưa Thầy, chúng tôi đã vất vả suốt đêm mà không bắt được gì cả.  Nhưng vâng lời Thầy, tôi sẽ thả lưới.” 6 Họ đã làm như vậy, và bắt được rất nhiều cá, đến nỗi hầu như rách cả lưới. 7 Họ làm hiệu cho các bạn chài trên chiếc thuyền kia đến giúp.  Những người này tới, và họ đã đổ lên được hai thuyền đầy cá, đến gần chìm. 8 Thấy vậy, ông Si-môn Phê-rô sấp mặt dưới chân Đức Giê-su và nói: “Lạy Chúa, xin tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi!” 9 Quả vậy, thấy mẻ cá vừa bắt được, ông Si-môn và tất cả những người có mặt ở đó với ông đều kinh ngạc. 10 Cả hai người con ông Dê-bê-đê, là Gia-cô-bê và Gio-an, bạn chài với ông Si-môn, cũng kinh ngạc như vậy.  Bấy giờ Đức Giê-su bảo ông Si-môn: “Đừng sợ, từ nay anh sẽ là người thu phục người ta.” 11 Thế là họ đưa thuyền vào bờ, rồi bỏ hết mọi sự mà theo Người.

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay tường thuật về một phép lạ rất ngoạn mục mà Chúa Giêsu đã làm khiến cho những ngư phủ phải ngạc nhiên, thán phục, bỏ hết mọi sự và đi theo Ngài, trở thành những môn đệ đầu tiên của Ngài.  Tôi để ý cách thức Chúa Giêsu chiêu mộ những ngư phủ.  Ngài đi từ từ, từng bước nhỏ.  Ban đầu Chúa Giêsu chỉ mượn thuyền của Si-mon để đứng lên đó mà giảng, sau khi giảng xong, Ngài đề nghị ông đẩy thuyền ra chỗ nước sâu hơn để thả lưới, mặc dù ông cùng các bạn đã vất vả đánh cá cả đêm mà chẳng được gì, nhưng vẫn nghe theo Ngài.  Kể quả là họ bắt được rất nhiều cá đến nỗi, phải nhờ những thuyền lân cận đến giúp.  Kết quả đầy ngoạn mục này khiến mọi người ngạc nhiên, thán phục và bỏ hết mọi sự theo Ngài.  Chúa có bao giờ mời gọi tôi không?  Ngài chiêu mộ tôi bằng cách nào?  Đâu là chỗ "nước sâu" mà Chúa mời gọi tôi phải đi tới?  Tôi đáp lại lời mời gọi của Chúa như thế nào?  Tôi để ý: các ngư phủ là dân chuyên nghiệp đánh cá, và họ mới vất vả đánh cá cả đêm mà chẳng được gì; trong khi đó, Chúa Giêsu chỉ là tay thợ mộc xa lạ họ chưa gặp bao giờ.  Tuy nhiên, khi nghe Chúa Giêsu đề nghị, họ chỉ cưỡng lại nhẹ nhàng, rồi cũng đã làm theo đề nghị của Ngài.  Kết quả là vượt sức tưởng tượng và kinh nghiệm chuyên môn của họ.  Còn tôi, tôi cưỡng lại bằng những lý do gì?  Tôi bất tài, quá bận, tội lỗi, tôi…không dám tin Chúa?  Tôi để ý Chúa đã mất bao nhiêu cơ hội với tôi trong đời?  Tôi đã vất vả luống công biết bao nhiêu mà kết quả chẳng đi đến đâu, nhưng cũng chẳng muốn theo những đề nghị của Chúa?  Có những vấn đề gì tôi đang đau đáu ưu tư, lo đến rạc cả người, đến mất ăn mất ngủ, tôi để ý Chúa đang muốn giúp tôi và đề nghị tôi như thế nào.  Tôi nói chuyện với Chúa Giêsu về những nhát đảm trong tôi và xin Ngài giúp tôi can đảm, dám làm theo đề nghị của Ngài.

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên và để ý, các ngư phủ đã bỏ hết tất cả để theo Chúa Giêsu.  Tôi dám làm như họ không?  Bỏ tất cả để theo Chúa Giêsu trong ơn gọi gia đình mà tôi đã được trao, trong ơn gọi tu trì mà tôi đã được gọi, trong ơn gọi của những chức vụ nơi sở làm mà tôi đã được tín nhiệm?  Tôi nói chuyện với Chúa về những bổn phận và trách nhiệm mà tôi đang có, xin Ngài giúp tôi trở nên người cha người mẹ tuyệt vời, nam nữ tu sĩ tuyệt vời, cộng sự viên tuyệt vời của Chúa trong công sở của tôi. 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment