Saturday, September 2, 2023

Chúa Nhật Tuần XXII Thường Niên – Năm A – 3-9-2023

CN XXII TN

Giê-rê-mi-a 20:7-9

7Lạy Đức Chúa, Ngài đã quyến rũ con, và con đã để cho Ngài quyến rũ.  Ngài mạnh hơn con, và Ngài đã thắng.  Suốt ngày con đã nên trò cười cho thiên hạ, để họ nhạo báng con. 8 Mỗi lần nói năng là con phải la lớn, phải kêu lên: “Bạo tàn!  Phá huỷ!”  Vì lời Đức Chúa mà con đây bị sỉ nhục và chế giễu suốt ngày. 9 Có lần con tự nhủ: “Tôi sẽ không nghĩ đến Người, cũng chẳng nhân danh Người mà nói nữa.”  Nhưng lời Ngài cứ như ngọn lửa bừng cháy trong tim, âm ỉ trong xương cốt.  Con nén chịu đến phải hao mòn, nhưng làm sao nén được!

(Trích Sách Giê-rê-mi-a, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay là những lời than của Tiên tri Giê-rê-mi-a, như thể ông đã “lỡ dại” đi theo Chúa, để rồi cuộc đời ông trải qua biết bao nhiêu gian khổ và thử thách, bị nhạo báng và phỉ nhổ ngày đêm.  Có khi nào tôi cũng than hoặc thầm nghĩ trong lòng: Giá mà cha mẹ tôi hoặc bất cứ ai đừng đưa tôi vào Đạo Công giáo, thì giờ đây tôi đâu phải kinh nguyện tối sáng, đâu phải đi lễ hàng tuần!  Hoặc, giá mà tôi đừng biết Chúa, thì giờ đây tôi cứ sống theo trào lưu đám đông, “người ta sao tôi vậy, người ta làm bậy tôi làm theo”, chẳng phải mang mặc cảm tội lỗi, chẳng bị mang tiếng là ngu!  Tôi nghĩ sao về việc tôi được ở trong Đạo Công giáo và được biết Chúa?  Tôi nói với Chúa về những suy nghĩ ấy của tôi.

2.     Tôi đọc lại những lời trên của Giê-rê-mi-a và để ý, những tiếng nói của Chúa luôn thúc bách tôi phải sống tốt, phải hướng đến tha nhân không được ích kỷ, phải vươn lên không được ù lì, phải tranh đấu chống lại những bất công áp bức, phải là đèn soi cuộc đời, phải là muối ướp cuộc đời quanh tôi khỏi ươn thối.  Tôi có cảm thấy mệt mỏi khi sống những giá trị của Thiên Chúa mời gọi tôi?  Có khi nào tôi muốn chạy trốn những tiếng gọi của Chúa, mà chẳng trốn được?  Có khi nào tôi thầm xin Chúa cho tôi nghỉ sống tốt, nghỉ làm Kitô hữu năm phút để làm mọi sự theo ý thích và bản năng súc vật của tôi?  Tôi chia sẻ với Chúa tất cả nỗi lòng của tôi trong việc theo Chúa.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment