Friday, September 29, 2023

Thứ Bảy Tuần XXV Thường Niên – Năm A – 30-9-2023 – Lễ Giê-rô-ni-mô, Linh mục Tiến Sĩ Hội Thánh

Thu Bay XXV TN 

Mát-thêu 13:47-52

47Khi ấy, Đức Giê-su kể cho dân chúng nghe dụ ngôn này: “Nước Trời giống như chuyện chiếc lưới thả xuống biển, gom được đủ thứ cá. 48 Khi lưới đầy, người ta kéo lên bãi, rồi ngồi nhặt cá tốt cho vào giỏ, còn cá xấu thì vứt ra ngoài. 49 Đến ngày tận thế, cũng sẽ xảy ra như vậy.  Các thiên sứ sẽ xuất hiện và tách biệt kẻ xấu ra khỏi hàng ngũ người công chính, 50rồi quăng chúng vào lò lửa; ở đó, người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Càng gần vào cuối năm Phụng Vụ, các bài đọc cũng hướng mọi người đến những sự cuối cùng của cuộc đời, như: Sự chết, sự phán xét, thiên đàng và hỏa ngục.  Bài đọc hôm nay hướng tôi đến những vấn đề này.  Cuộc đời của bất cứ loài thụ tạo nào rồi cũng đến ngày phải chết, thế giới cũng thế.  Vậy, ngày tận cùng của thế giới ấy đến như thế nào?  Có ai biết trước không?  Không.  Chúa Giêsu nói ngày tận thế ấy đến một cách bất ngờ; bất ngờ như chiếc lưới quăng xuống biển mà cá chẳng hay.  Khi ấy, tất cả tốt xấu, lành dữ sẽ đều phải ra trước mặt Thiên Chúa để bị phán xét.  Người lành sẽ được hưởng phúc trường sinh bên Thiên Chúa, và người dữ sẽ phải xa cách Ngài thiên thu.  Tôi cảm thấy như thế nào khi nghe những lời này của Chúa Giêsu?  Những lời này có cảnh tỉnh tôi, khiến tôi phải sửa đổi nếp sống, giúp tôi sẵn sàng cho ngày bất chợt ấy đến? 

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên nhiều lần, để những gì Chúa Giêsu nói được thấm sâu vào trong đời sống của tôi.  Bài đọc trên cho tôi thấy rõ hơn những gì Giáo hội vẫn dạy, rằng: Mỗi người chỉ có một đời để sống, không có luân hồi, tức không có cơ hội thứ hai.  Vậy tôi sẽ sống cơ hội duy nhất này như thế nào?  Tôi ngẫm suy và đặt ra một hướng đi mới cho tương lai của tôi: sống sao cho ra người, sống sao cho có tình có nghĩa, sống sao cho mạnh mẽ và đầy yêu thương, và đặc biệt, sống sao cho có Chúa luôn.  Ước gì khi một ngày kết thúc, tôi dám thân thưa với Chúa như Thánh Inhaxio Loyola: Lạy Chúa, xin nhận lấy trọn cả tự do, trí nhớ, trí hiểu, và trọn cả ý muốn của con, cùng hết thảy những gì con có, và những gì thuộc về con.  Mọi sự ấy, Chúa đã ban cho con, lạy Chúa, nay con xin dâng lại cho Chúa.  Tất cả là của Chúa, xin Chúa sử dụng hoàn toàn theo ý Chúa.  Chỉ xin ban cho con lòng mến Chúa và ân sủng.  Ðược như thế, con hoàn toàn mãn nguyện.  Amen.”  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng bài hát, “Mong Chẳng Còn Gì,” lời của Thi sĩ Tagore, nhạc của Lm Quang Uy, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=mA_K3NcPQXU

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment