Monday, July 31, 2023

Thứ Ba Tuần XVII Thường Niên – Năm A – 1-8-2023 – Lễ Thánh An-phon-xô Liguori, Giám mục và Tiến sĩ Hội Thánh

Thu Ba XVII TN

Mát-thêu 5:13-16

13Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Chính anh em là muối cho đời.  Nhưng muối mà nhạt đi, thì lấy gì muối nó cho mặn lại?  Nó đã thành vô dụng, thì chỉ còn việc quăng ra ngoài cho người ta chà đạp thôi. 14 Chính anh em là ánh sáng cho trần gian.  Một thành xây trên núi không tài nào che giấu được. 15 Cũng chẳng có ai thắp đèn rồi lại để dưới cái thùng, nhưng đặt trên đế, và đèn soi chiếu cho mọi người trong nhà. 16 Cũng vậy, ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Trong bài đọc hôm nay, Chúa Giêsu nói với các môn đệ, trong đó có tôi là người đang theo Ngài: “Chính các con là muối cho đời.”  Tôi thừa hiểu chức năng của muối là để ướp đồ ăn cho tươi, để rửa thức ăn cho khỏi tanh hôi, và để ướp, nêm nếm thức ăn cho đậm đà.  Những chức năng này không thể thiếu trong đời sống thường ngày của mọi người.  Chúa Giêsu bảo tôi phải là muối, không có nghĩa là tôi đang là người biến thành hạt muối, nhưng phải sống những chức năng thiết yếu như muối, làm cho cuộc đời này không bị ươn thối, không bị tanh hôi, và thêm đậm đà, nhờ sự hiện diện, lời nói, cũng như việc làm của tôi.  Trong giờ cầu nguyện hôm nay, tôi có thể nhìn lại lần cuối cùng tôi đã sống chức năng như muối là khi nào?  Những lời tôi nói, và những việc tôi làm đã làm cho cuộc đời này hoặc cuộc sống của một ai đó được thăng hoa, được tươi mới như thế nào?  Có khi nào tôi đã lãng quên sống chức năng muối ở những nơi tôi hiện diện?  Nên nhớ, Chúa Giêsu nói: tôi phải là muối cho đời, tức trở nên thiết yếu, không thể thiếu trong cuộc sống này.  Tôi dành giây phút này để định hướng và xin Chúa giúp tôi sống chức năng muối suốt ngày hôm nay.

2.  Một hình ảnh thiết yếu tương tự mà Chúa Giêsu cũng mời gọi tôi, đó là: trở thành ánh sáng cho trần gian.  Ánh sáng cần thiết biết bao; ở đâu có ánh sáng ở đó mọi việc được trôi chảy và mọi sự minh bạch.  Tôi đã là ánh sáng ở những nơi đâu và với những ai?  Tôi đã thấy cuộc đời những nơi đó và người đó biến đổi ra sao?  Tôi ý thức vai trò ánh sáng trong tôi như thế nào, hay đã lãng quên và trở thành bóng tối bao trùm cuôc đời tôi và bao trùm cuộc đời của người khác?  Tôi muốn nói gì với Chúa Giêsu trong lúc này?  Tôi ngồi bên Chúa Giêsu trong giây phút này để chính Ngài là ánh sáng đích thực tỏa sáng trên cuộc đời tôi, và qua tôi ánh sáng của Ngài cũng phản chiếu trong cả ngày sống của tôi hôm nay.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment