Sunday, July 23, 2023

Thứ Hai Tuần XVI Thường Niên – Năm A – 24-7-2023

Thu Hai XVI TN

Mát-thêu 12:38-42

38Khi ấy, có mấy kinh sư và mấy người Pha-ri-sêu nói với Đức Giê-su rằng: “Thưa Thầy, chúng tôi muốn thấy Thầy làm một dấu lạ.” 39 Người đáp: “Thế hệ gian ác và ngoại tình này đòi dấu lạ.  Nhưng chúng sẽ không được dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ngôn sứ Giô-na. 40 Quả thật, ông Giô-na đã ở trong bụng kình ngư ba ngày ba đêm thế nào, thì Con Người cũng sẽ ở trong lòng đất ba ngày ba đêm như vậy. 41 Trong cuộc phán xét, dân thành Ni-ni-vê sẽ trỗi dậy cùng với thế hệ này và sẽ kết án họ, vì xưa dân ấy đã sám hối khi nghe ông Giô-na rao giảng; mà đây thì còn hơn ông Giô-na nữa. 42 Trong cuộc phán xét, nữ hoàng Phương Nam sẽ đứng lên cùng với thế hệ này, và bà sẽ kết án họ, vì xưa bà đã từ tận cùng trái đất đến nghe lời khôn ngoan của vua Sa-lô-môn; mà đây thì còn hơn vua Sa-lô-môn nữa.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay cho tôi thấy Chúa Giêsu thật giận dữ với những người kinh sư và Pha-ri-sêu vì sự cứng lòng của họ.  Mặc dù Ngài đã làm nhiều phép lạ trước mặt họ vậy mà, họ vẫn không tin và đòi hỏi Ngài phải chứng minh bằng dấu lạ khác.  Trong khi đó dấu lạ lớn nhất, quan trọng nhất đối với mọi người đó chính là Ngài, Thiên Chúa đã làm người, mặc lấy xác phàm và đang hiện diện trước mặt họ, thế mà họ không nhận ra, không tin.  Có khi nào tôi cũng chính là những kinh sư và Pha-ri-sêu, vẫn cứng lòng tin và vẫn đi tìm những dấu lạ khác, trong khi đó Chúa Giêsu là Thiên Chúa đã sinh xuống làm người, đã chịu chết và sống lại, và vẫn luôn hiện diện hằng ngày bên tôi trong Phép Thánh Thể?  Có khi nào Chúa Giêsu lại quở trách tôi như Ngài đã quở trách các kinh sư và Pha-ri-sêu?  Tôi nghĩ gì, phản ứng gì và nói gì với Chúa Giêsu trong giây phút này?

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên thật chậm, để cho từng lời của Chúa Giêsu thấm vào trong tâm hồn tôi, đánh thức sự cứng lòng tin của tôi, mở tâm trí tôi trước sự hiện diện cùng những việc làm liên lỉ của Thiên Chúa trong đời sống của tôi, đời sống của mọi người và đời sống của Giáo hội.  

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment