Saturday, July 22, 2023

Chúa Nhật Tuần XVI Thường Niên – Năm A – 23-7-2023

CN XVI TN

Mát-thêu 13:24-33

24Khi ấy, Đức Giê-su trình bày cho dân chúng nghe dụ ngôn sau đây: “Nước Trời ví như chuyện người kia gieo giống tốt trong ruộng mình. 25 Khi mọi người đang ngủ, thì kẻ thù của ông đến gieo thêm cỏ lùng vào giữa lúa, rồi đi mất. 26 Khi lúa mọc lên và trổ bông, thì cỏ lùng cũng xuất hiện. 27 Đầy tớ mới đến thưa chủ nhà rằng: ‘Thưa ông, không phải ông đã gieo giống tốt trong ruộng ông sao?  Thế thì cỏ lùng ở đâu mà ra vậy?’ 28 Ông đáp: ‘Kẻ thù đã làm đó!’ Đầy tớ nói: ‘Vậy ông có muốn chúng tôi ra đi gom lại không?’ 29 Ông đáp: ‘Đừng, sợ rằng khi gom cỏ lùng, các anh làm bật luôn rễ lúa. 30 Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt.  Đến ngày mùa, tôi sẽ bảo thợ gặt: Hãy gom cỏ lùng lại, bó thành bó mà đốt đi, còn lúa, thì hãy thu vào kho lẫm cho tôi’.”

31Đức Giê-su còn trình bày cho họ nghe một dụ ngôn khác.  Người nói: “Nước Trời cũng giống như chuyện hạt cải người nọ lấy gieo trong ruộng mình. 32 Tuy nó là loại nhỏ nhất trong tất cả các hạt giống, nhưng khi lớn lên, thì lại là thứ rau lớn nhất; nó trở thành cây, đến nỗi chim trời tới làm tổ trên cành được.”

33 Người còn kể cho họ một dụ ngôn khác: “Nước Trời cũng giống như chuyện nắm men bà kia lấy vùi vào ba thúng bột, cho đến khi tất cả bột dậy men.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Chúa Nhật tuần trước, tôi đã được đọc và suy niệm dụ ngôn người gieo giống, trong phần đầu của Chương 13, Phúc âm Mát-thêu.  Bài đọc hôm nay nằm tiếp ngay sau dụ ngôn ấy, bao gồm ba dụ ngôn khác, đó là: Dụ Ngôn Lúa và Cỏ Lùng, Dụ Ngôn Hạt Cải và Dụ Ngôn Nắm Men.  Giờ cầu nguyện hôm nay, trước hết, tôi tập trung vào Dụ Ngôn Lúa và Cỏ Lùng.  Trong dụ ngôn này Thiên Chúa tiếp tục là người gieo lúa, hạt giống tốt trong ruộng của Ngài, tức là cuộc đời tôi, gia đình tôi, cộng đoàn tôi.  Thiên Chúa chỉ gieo giống tốt mà thôi, ấy vậy mà sau một thời gian lại có cả cỏ lùng mọc lên nữa.  Tôi có thể nhìn vào mảnh ruộng đời tôi, gia đình tôi và cộng đoàn của tôi, loại nào đang phát triển nhiều nhất: lúa hay cỏ lùng?  Trong mảnh ruộng gia đình hoặc cộng đoàn tôi: tôi đang là cỏ lùng hay là lúa?  Nếu là cỏ lùng, tôi cảm thấy như thế nào khi Chúa Giêsu nói: Cứ để cho cả lúa và cỏ lùng mọc lên cho đến mùa gặt?  Tôi nghĩ gì về tình thương của Chúa Giêsu, khi Ngài nói câu này với tôi?  Có khi nào tôi mất kiên nhẫn với những cỏ lùng trong tôi, đặc biệt những cỏ lùng trong gia đình và cộng đoàn của tôi, khiến tôi muốn nhổ phắt họ khỏi cuộc đời tôi, gia đình và cộng đoàn tôi?  Tôi để ý Chúa Giêsu muốn nói gì về thái độ mất kiên nhẫn và cầu toàn này của tôi.  Nếu tôi là lúa, tôi muốn nói gì với Ngài? 

2.     Hai dụ ngôn còn lại của bài đọc mang cùng một nội dung: Sức mạnh âm thầm của Nước Trời.  Tôi kinh nghiệm về sức mạnh biến đổi và ảnh hưởng của Nước Trời quanh tôi như thế nào?  Một nghĩa cử đẹp của người nào đó chẳng hạn, đã ở lại trong tôi rất lâu và thúc đẩy tôi và nhiều người khác cũng làm những điều tốt?  Có khi nào tôi nghĩ và đã sống chức năng của hạt cải nhỏ bé, hoặc nắm men rất âm thầm trong những công việc phục vụ rất nhỏ bé, nhưng lại tạo nên những tác động lớn trong gia đình và cộng đoàn như thế nào?  Tôi để ý Chúa đang tiếp tục mời gọi tôi trở thành hạt cải và nắm men trong cuộc đời như thế nào?  Tôi đọc lại thật chậm nhiều lần ba dụ ngôn trên và để ý Chúa Giêsu đang muốn nói gì với tôi và tôi đáp trả với Ngài ra sao.      

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment