Monday, July 3, 2023

Thứ Ba Tuần XIII Thường Niên – Năm A – 4-7-2023

Thu Ba XIII TN

Mát-thêu 8:23-27

23Khi ấy, Đức Giê-su xuống thuyền, các môn đệ đi theo Người. 24 Bỗng nhiên biển động mạnh khiến sóng ập vào thuyền, nhưng Người vẫn ngủ. 25 Các ông lại gần đánh thức Người và nói: “Thưa Ngài, xin cứu chúng con, chúng con chết mất!” 26 Đức Giê-su nói: “Sao nhát thế, hỡi những kẻ kém lòng tin!”  Rồi Người trỗi dậy, ngăm đe gió và biển: biển liền lặng như tờ. 27 Người ta ngạc nhiên và nói: “Ông này là người thế nào mà cả đến gió và biển cũng tuân lệnh?”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay rất ngắn nhưng lại chuyển tải một thông điệp cần thiết cho đời sống đức tin của tôi.  Các môn đệ lên thuyền với Chúa Giêsu, bỗng dưng biển động mạnh, sóng gió ập lên thuyền, khiến họ hoảng loạn mà kêu Ngài cứu.  Có khi nào câu chuyện này lại là câu chuyện đang xảy ra trong tôi?  Ngày nào tôi cũng cầu nguyện, tuần nào tôi cũng đi lễ và rước lễ, tức rước Chúa Giêsu vào lòng, thế nhưng tôi sống như thế nào, hành xử ra sao trước những bão táp, hoặc những va chạm trong cuộc sống?  Tôi có rất bình tĩnh đối diện vấn đề vì biết tôi vừa cầu nguyện, tôi vừa rước Chúa Giêsu vào lòng, hay tôi cũng hoảng loạn, hành xử như chẳng có Chúa trong lòng?  Có những cơn bão nào hay, những va chạm nào đang đổ ập lên tôi, gia đình tôi, hoặc cộng đoàn tôi lúc này?  Tôi hành xử ra sao?  Tôi nói chuyện với Chúa Giêsu về những thái độ và cách hành xử của tôi.

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên và để ý đến chi tiết: Biển động mạnh khiến sóng ập vào thuyền, vậy mà Chúa Giêsu vẫn ngủ!  Câu chuyện này không chỉ có trong Phúc âm Mát-thêu, nhưng còn được ghi nhận cả trong Phúc âm Mác-cô 4:35-41, và Phúc âm Luca 8:22-25.  Nếu so sánh lời kể từ các phúc âm, tôi sẽ cảm thấy vấn đề vẫn không nghiêm trọng lắm, theo lời kể của Mát-thêu.  Trong khi đó Mác-cô kể: “Một trận cuồng phong nổi lên, sóng ập vào thuyền, đến nỗi thuyền đầy nước (Mc 4:37), và Luca kể: “Một trận cuồng phong ập xuống hồ; các ngài bị ngập nước và lâm nguy (Lc 8:23), như vậy vấn đề rất nghiêm trọng.  Nguy hiểm đến chết người như thế mà Chúa Giêsu vẫn ngủ!  Sự thật, có ai ngủ được khi thuyền ngập nước?  Không.  Hóa ra, đây không chỉ là câu chuyện thuyền gặp bão, nhưng là câu chuyện nói về một cái gì sâu hơn nhiều trong đời sống đức tin của tôi mỗi ngày.  Phải chăng, con thuyền của Giáo hội đang bị bão táp, bao nhiêu những cuộc bách hại đạo, biết bao nhiêu các Kitô hữu bị giết, người sống sót thì phải trốn chui trốn nhủi; ấy thế mà, chẳng thấy Chúa cứu?  Phải chăng Chúa vẫn ngủ?  Tôi có kinh nghiệm này bao giờ chưa?  Tôi đã cầu nguyện và Chúa đã đáp lời như thế nào?  Khi Chúa Giêsu ra tay thì biển lặng như tờ, ngay.  Kết thúc câu chuyện, Mát-thêu kể, Chúa Giêsu bảo các môn đệ: “Sao nhát thế, hỡi những kẻ kém lòng tin!”  Liệu câu này có phải là câu mà Chúa Giêsu cũng đang nói với tôi?  Hay, Ngài sẽ nói với tôi, như Luca kể: “Sao nhát thế?  Làm sao mà các con vẫn chưa có lòng tin?”  Hoặc, Ngài sẽ nói với tôi, như Mác-cô kể: “Đức tin của các con ở đâu?”  Tôi kém tin, hay tôi chưa có lòng tin, hoặc tôi đã mất đức tin?  Tôi nói chuyện với Chúa Giêsu trong giây phút này và xin Ngài củng cố niềm tin cho tôi.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment