Friday, July 14, 2023

Thứ Bảy Tuần XIV Thường Niên – Năm A – 15-7-2023 – Lễ Thánh Bonaventure, Giám Mục, Tiến Sĩ Hội Thánh

Thu Bay XIV TN

Ê-phê-xô 3:14-19

14Thưa anh em, tôi quỳ gối trước mặt Chúa Cha, 15là nguồn gốc mọi gia tộc trên trời dưới đất. 16 Tôi nguyện xin Chúa Cha, thể theo sự phong phú của Người là Đấng vinh hiển, ban cho anh em được củng cố mạnh mẽ nhờ Thần Khí của Người, để con người nội tâm nơi anh em được vững vàng. 17 Xin cho anh em, nhờ lòng tin, được Đức Ki-tô ngự trong tâm hồn; xin cho anh em được bén rễ sâu và xây dựng vững chắc trên đức ái, 18để cùng toàn thể dân thánh, anh em đủ sức thấu hiểu mọi kích thước dài rộng cao sâu, 19và nhận biết tình thương của Đức Ki-tô, là tình thương vượt quá sự hiểu biết.  Như vậy anh em sẽ được đầy tràn tất cả sự viên mãn của Thiên Chúa.

(Trích Thư Ê-phê-xô, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay được trích từ Thư Ê-phê-xô của Phao-lô.  Đây là một trong những lá thư được gọi là “Ngục Thư”, tức là ngài viết thư này khi đang bị giam cầm.  Dù đang bị cầm tù, Phao-lô vẫn hướng về cộng đoàn, đặc biệt luôn chăm sóc đến đời sống đức tin của mỗi người.  Bài đọc hôm nay mở đầu bằng lời cầu nguyện; ngài cầu nguyện cho cộng đoàn được vững tin và nhận biết Thiên Chúa chân thật.  Tôi có cảm thấy những lời này cũng đang cần thiết đối với tôi?  Có khi nào tôi đã ở trong những gian nan nhất của cuộc đời mà tôi vẫn một lòng cậy trong ở Chúa, vẫn yêu mến Ngài?  Tôi bắt chước Phao-lô, phủ phục trước mặt Chúa trong lúc này và với tất cả tấm lòng thành cùng sự khiêm nhường, tôi cất tiếng ngợi khen Chúa và xin cho được mạnh mẽ trong niềm tin.

2.     Phần hai của bài đọc cũng liên quan đến phần một.  Làm sao để có đức tin vững mạnh?  Phao-lô khuyên hãy bén rễ sâu trong Chúa Kitô.  Chỉ khi nào tôi kết hợp mật thiết và mang tính cá vị với Ngài, đức tin của tôi khi ấy mới vững mạnh.  Tôi nhìn lại tương quan giữa tôi với Chúa Giêsu bao lâu nay, có một sự thân mật và riêng tư không?  Nếu có, tôi xin Chúa Giêsu tiếp tục dẫn tôi vào sâu hơn trong tương quan với Ngài.  Nếu không, tôi thử nghĩ xem, “Tại sao không?”  Tôi đọc lại thật chậm toàn bộ bài đọc trên và để ý Chúa đang muốn nói gì với tôi qua từng chữ, từng câu của bài đọc.  Tôi để cho những cảm nghiệm ấy ở lại thật sâu trong tâm thồn và cũng lớn dần, biến đổi tôi mỗi ngày.    

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment