Wednesday, July 12, 2023

Thứ Năm Tuần XIV Thường Niên – Năm A – 13-7-2023

 Thu Nam XIV TN

Sáng Thế 44:18-21, 23b-29; 45:1-5

44/18Bấy giờ, ông Giu-đa lại gần ông Giu-se và nói: “Thưa ngài, xin xá lỗi.  Xin cho tôi tớ ngài được nói một lời thấu đến tai ngài.  Xin ngài đừng trút cơn thịnh nộ xuống tôi tớ ngài: quả thật, ngài ngang hàng với Pha-ra-ô. 19 Ngài đã hỏi các tôi tớ ngài rằng: ‘Các người còn cha hay anh em nào không?’ 20 Chúng tôi đã thưa với ngài: ‘Chúng tôi có cha già và một đứa em út, sinh ra lúc người đã già; thằng anh cùng mẹ với nó đã chết, chỉ còn lại mình nó, nên người thương nó.’ 21 Ngài đã bảo các tôi tớ ngài: ‘Các người đưa nó xuống cho ta, để ta nhìn thấy nó tận mắt… 23b Nếu em út các người không cùng xuống với các người, thì các người sẽ không được gặp mặt ta nữa.’ 24 Vậy khi chúng tôi về với tôi tớ ngài, là cha của tôi, thì chúng tôi đã nói lại với người những lời của ngài. 25 Cha chúng tôi bảo: ‘Hãy trở lại mua ít lương thực về.’ 26 Chúng tôi trả lời: ‘Chúng con không thể xuống đó được.  Nếu có em út cùng đi với chúng con, thì chúng con mới xuống; vì chúng con không thể gặp mặt ông ấy, nếu em út không cùng đi với chúng con.’ 27 Tôi tớ ngài, là cha của tôi, nói với chúng tôi: ‘Các con biết rằng vợ của cha đã sinh cho cha hai đứa. 28 Một đứa đã lìa cha, và cha đã nói: Đúng là nó đã bị xé xác, và cho đến nay cha chẳng được nhìn lại nó. 29 Nếu các con đem cả đứa này đi xa cha, và nó gặp tai hoạ, thì các con sẽ làm cho kẻ bạc đầu này phải đau khổ mà xuống âm phủ.’”

45/1Ông Giu-se không thể cầm lòng trước mặt tất cả những người đứng bên ông, nên ông kêu lên: “Bảo mọi người ra khỏi đây!”  Khi không còn người nào ở với ông, ông Giu-se mới tỏ cho anh em nhận ra mình. 2 Ông oà lên khóc và người Ai-cập nghe được, triều đình Pha-ra-ô cũng nghe thấy. 3 Ông Giu-se nói với anh em: “Tôi là Giu-se đây! Cha tôi còn sống không?”  Nhưng anh em không thể trả lời: thấy mình đối diện với ông, họ bàng hoàng. 4 Ông Giu-se nói với anh em: “Hãy lại gần tôi.”  Họ lại gần.  Ông nói: “Tôi là Giu-se, đứa em mà các anh đã bán sang Ai-cập. 5 Nhưng bây giờ, các anh đừng buồn phiền, đừng hối hận vì đã bán tôi sang đây: chính là để duy trì sự sống mà Thiên Chúa đã gửi tôi đi trước anh em.”

(Trích Sách Sáng Thế, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Hôm nay tôi đọc và suy niệm tiếp câu chuyện Giu-se gặp lại các anh em của ông.  Làm thế nào để tôi nghe thấy giọng nói của Giu-đa?  Có khi nào tôi đã phải cầu xin một lý do, không biết liệu nó có bị bỏ ngoài tai không?  Tôi đã bao giờ thưa chuyện với Chúa theo cách này chưa?  Niềm đam mê của Giu-đa phá vỡ quyết tâm của Giuse.  Có thể ông ta nhớ lại sự ghen tị và oán giận của các anh mình khi họ âm mưu loại bỏ ông ta.  Bây giờ, ông ấy nghe thấy thời gian đã ảnh hưởng đến gia đình như thế nào, người cha già, trái tim tan vỡ của ông ấy, một người em trai yêu quý của ông ấy.  Giu-đa đã khác – mọi thứ đã khác – sự hòa giải đang ở trong tầm tay.  Tôi có nhớ khoảnh khắc hòa giải như thế này không?  ‘Vì Đức Chúa đã sai tôi đến trước mặt anh chị em để bảo tồn sự sống’, để tìm thấy điều tốt lành trong những hoàn cảnh khó khăn, để nhìn thấy bàn tay của Đức Chúa trong những lúc thử thách - trong đức tin, tôi phản ứng thế nào về câu chuyện này?

2.     Trong giờ còn lại của giờ cầu nguyện này, hãy chia sẻ cảm xúc của tôi với Chúa, Đấng có trái tim rộng mở luôn lắng nghe và đáp ứng những gì tôi thực sự cần.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment