Sunday, July 30, 2023

Thứ Hai Tuần XVII Thường Niên – Năm A – 31-7-2023 – Lễ Thánh Inhaxio Loyola

Thu Hai XVII TN 

Luca 14:25-33

25Khi ấy, có rất đông người cùng đi đường với Đức Giê-su.  Người quay lại bảo họ: 26“Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được. 27 Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi được. 28 Quả thế, ai trong anh em muốn xây một cây tháp, mà trước tiên lại không ngồi xuống tính toán phí tổn, xem mình có đủ để hoàn thành không? 29 Kẻo lỡ ra, đặt móng rồi, lại không có khả năng làm xong, thì mọi người thấy vậy sẽ lên tiếng chê cười mà bảo: 30‘Anh ta đã khởi công xây, nhưng chẳng có sức làm cho xong việc.’ 31 Hoặc có vua nào đi giao chiến với một vua khác, mà trước tiên lại không ngồi xuống bàn tính xem mình có thể đem một vạn quân ra, đương đầu với đối phương dẫn hai vạn quân tiến đánh mình chăng? 32 Nếu không đủ sức, thì khi đối phương còn ở xa, ắt nhà vua đã phải sai sứ đi cầu hoà. 33 Cũng vậy, ai trong anh em không từ bỏ hết những gì mình có, thì không thể làm môn đệ tôi được.”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Những lời của Chúa Giêsu nói trong bài đọc hôm nay có thể  là một thách đố lớn về thái độ sống đức tin của tôi.  Có lẽ nếu được hỏi, tôi có tin Chúa Giêsu và theo Ngài không, tôi sẽ trả lời: “Đương nhiên rồi!  Bởi tôi đã được rửa tội từ bé và tôi vẫn đi lễ mỗi tuần!”  Nhưng, liệu câu trả lời này của tôi có xứng với những lời Chúa Giêsu nói trong bài đọc hôm nay?   Chúa Giêsu đòi hỏi việc theo Ngài không thể là một chuyện ngẫu nhiên, một chuyện đương nhiên, như: Vì tôi đã được rửa tội từ bé, vì tôi sinh ra trong gia đình Công giáo, vì tôi lập gia đình với người Công giáo nên tôi ĐÀNH phải mang danh Kitô hữu.  Trái lại, Chúa Giêsu đòi hỏi, bất cứ ai muốn theo Ngài: phải thật sự tự do, phải chủ động trong việc theo Ngài chứ không vì ai hay vì bất cứ hoàn cảnh nào.  Việc theo Chúa Giêsu phải như chuyện làm ăn lớn, chuyện binh nghiệp, phải nghiêm túc ngồi xuống, phải so đo tính toán kỹ lưỡng và phải dốc hết sức lực thì viêc theo Ngài mới trọn vẹn.  Theo Chúa Giêsu có cái giá của nó, và cái giá ấy mắc vô cùng, mắc hơn cả những gì tôi dốc tâm làm cho cha mẹ, cho người thân và cho chính tôi.  Tôi muốn dành giây phút này để xem lại thái độ theo Chúa Giêsu bao lâu nay của tôi có nghiêm túc, có hết sức mình?  Tôi nói chuyện với Chúa Giêsu về thái độ sống niềm tin của tôi.

2.     Tôi đọc lại những lời trên của Chúa Giêsu và để cho những lời của Ngài lắng thật sâu trong tận cõi lòng, thức tỉnh thái độ sống đức tin một cách nghiêm túc, mạnh mẽ, đầy quyết tâm và thành tín.

Phạm Đức Hạnh, SJ          

0 comments:

Post a Comment