Thursday, July 20, 2023

Thứ Sáu Tuần XV Thường Niên – Năm A – 21-7-2023

Thu Sau XVI TN

Mát-thêu 12:1-8

1Khi ấy, vào ngày sa-bát, Đức Giê-su đi băng qua một cánh đồng lúa; các môn đệ thấy đói và bắt đầu bứt lúa ăn. 2 Người Pha-ri-sêu thấy vậy, mới nói với Đức Giê-su: “Ông coi, các môn đệ ông làm điều không được phép làm ngày sa-bát!” 3 Người đáp: “Các ông chưa đọc trong Sách sao? Ông Đa-vít đã làm gì, khi ông và thuộc hạ đói bụng? 4 Ông vào nhà Thiên Chúa, và đã cùng thuộc hạ ăn bánh tiến.  Thứ bánh này, họ không được phép ăn, chỉ có tư tế mới được ăn mà thôi. 5 Hay các ông chưa đọc trong sách Luật rằng ngày sa-bát, các tư tế trong Đền Thờ vi phạm luật sa-bát mà không mắc tội đó sao? 6 Tôi nói cho các ông hay: ở đây còn lớn hơn Đền Thờ nữa. 7 Nếu các ông hiểu được ý nghĩa của câu này: Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế, ắt các ông đã chẳng lên án kẻ vô tội. 8 Quả thế, Con Người làm chủ ngày sa-bát.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay cho tôi thấy cuộc đối đầu giữa người Pha-ri-sêu và Chúa Giesu.  Trong câu chuyện hơi bối rối này, Chúa Giêsu đối mặt với những người nghe Ngài với chính Ngài.  Ngài không đưa ra cho họ những quy tắc hay tiêu chí về hành vi đạo đức đúng đắn, càng không có một hệ thống chính trị nào.  Chỉ mình Ngài!  Tôi không thể giữ thái độ trung lập về Ngài.  Tôi chỉ có thể chấp nhận Ngài theo cách riêng của Ngài hoặc là không.  Tôi muốn dành vài phút thinh lặng và để ý tôi phản ứng thế nào với Chúa Giêsu… đừng cố ép mình nghĩ “điều đúng” – chỉ xem điều gì xảy ra khi tôi nhìn vào Ngài, nói tên Ngài…  Có lẽ tôi có thể tự hỏi, tôi thực sự đang tìm kiếm điều gì trong cuộc sống?  Cái gì khác ngoài Chúa Giêsu?  Một hợp đồng pháp lý với Chúa?  Một tình bạn với Chúa của sự sống?

2.     Tôi đọc lại cuộc gặp gỡ gay cấn trên.  Dưới ánh sáng của những gì đã đến với tôi, tôi có thể hình dung mình là một người nào đó trong bối cảnh đó – một người Pha-ri-sêu, một môn đồ hay một người đứng xem – chọn bất cứ điều gì có vẻ đúng – hãy để cuộc trò chuyện phát triển một cách tự do và tự nhiên…  Cuộc trò chuyện với Chúa Giêsu về con người thật của Ngài không bao giờ kết thúc… Ngay cả khi tôi nghĩ rằng, tôi đã đi đến sự rõ ràng cuối cùng thì vẫn còn nhiều điều để khám phá…  Hãy để ý xem hiện tại tôi đang ở đâu trên hành trình với Chúa, mà không phán xét chính mình, và xem điều tôi muốn nói với Chúa trong những giây phút cuối cùng của giờ cầu nguyện này.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment