Saturday, July 1, 2023

Chúa Nhật Tuần XIII Thường Niên – Năm A – 2-7-2023

CN XIII TN

Mát-thêu 10:37-42

37[Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các tông đồ rằng]: "Ai yêu cha yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng với Thầy.  Ai yêu con trai con gái hơn Thầy, thì không xứng với Thầy. 38 Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không xứng với Thầy. 39 Ai giữ lấy mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm thấy được. 40 Ai đón tiếp anh em là đón tiếp Thầy, và ai đón tiếp Thầy là đón tiếp Đấng đã sai Thầy. 41 Ai đón tiếp một ngôn sứ, vì người ấy là ngôn sứ, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc ngôn sứ; ai đón tiếp một người công chính, vì người ấy là người công chính, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc công chính. 42 Và ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ một chén nước lã thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu."

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay là một thách đố, có thể là một thách đố rất lớn đối với tôi.  Tôi có thể cảm thấy những gì Chúa Giêsu đòi hỏi quá gắt gao.  Chẳng hạn, tôi có thể bị dội ở ngay câu đầu tiên của bài đọc, khi Chúa Giêsu nói: "Ai yêu cha yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng với Thầy.  Ai yêu con trai con gái hơn Thầy, thì không xứng với Thầy.”  Cuộc đời này có ai quan trọng hơn cha mẹ của tôi đâu, cho nên yêu cha mẹ trên hết là điều hợp lý, thậm chí còn là một đòi hỏi của luân lý nữa!  Cuộc đời này có ai đẹp và hấp dẫn cho bằng người yêu của tôi đâu, cho nên yêu người tôi yêu là điều rất hợp lý, thậm chí còn nên một với nhau nữa!  Vậy, đòi hỏi của Chúa Giêsu có quá đáng không?  Không!  Bởi, đâu chỉ có Chúa Giêsu đòi hỏi tôi phải yêu Ngài trên hết, mà bất cứ tương quan thân mật mang tính cá vị nào cũng đòi hỏi tôi phải yêu người ấy trên hết.  Cụ thể khi yêu, luôn có một đòi hỏi trong tôi phải nên một với người tôi yêu, sống trọn vẹn với người tôi yêu, thậm chí dám bỏ mái ấm gia đình nơi tôi đã được nuôi dưỡng bảo bọc từ bé; thậm chí dám xa cả cha mẹ, người đã sinh ra tôi, nuôi dưỡng chăm sóc cho tôi, sẵn sàng thí cả mạng sống để bảo vệ tôi.  Lưu ý, Chúa Giêsu không nói tôi không được yêu cha mẹ, không được có tình yêu nam nữ, Ngài chỉ nói nếu tôi yêu những người ấy HƠN Ngài, thì không xứng đáng với Ngài.  Như vậy, Chúa Giêsu không có ý nói tôi phải ghét cha mẹ hay người yêu, Ngài chỉ muốn tương quan giữa tôi với Ngài phải là tương quan yêu thương mật thiết nhất, quan trọng nhất, không thể ương ương dở dở, hoặc chỉ như tình đồng nghiệp, tình hàng xóm, tình họ hàng, hay xã giao qua đường.  Tôi dừng ở câu nói trên của Chúa Giêsu và nhìn lại bản thân.  Từ trước đến giờ tôi đến với Chúa trong tương quan nào?  Có mạnh mẽ đến mức dám bỏ tất cả, hy sinh tất cả để có được Ngài?  Tôi trả lời với Chúa Giêsu trong lúc này.     

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên nhiều lần, để ý đến những phản ứng và cảm xúc của tôi trong từng câu, từng chữ của Chúa Giêsu.  Tôi nói chuyện với Chúa Giêsu về những phản ứng và cảm xúc ấy.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng bài hát, “Tôi Xin Chọn Người,” sáng tác của Ngọc Kôn, qua đường đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=HJeoGbjLMtU

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment