Thursday, July 13, 2023

Thứ Sáu Tuần XIV Thường Niên – Năm A – 14-7-2023 – Lễ Thánh Kateri Tekakwitha, Đồng Trinh

Thu Sau XIV TN 

Sáng Thế 46:1-7, 28-30

1Khi ấy, ông Ít-ra-en lên đường, đem theo tất cả những gì ông có.  Ông đến Bơ-e Se-va và ông dâng những lễ tế lên Thiên Chúa của cha ông là I-xa-ác. 2 Thiên Chúa phán với ông Ít-ra-en trong thị kiến ban đêm, Người phán: “Gia-cóp! Gia-cóp!”  Ông thưa: “Dạ, con đây!” 3 Người phán: “Ta là En, Thiên Chúa của cha ngươi.  Đừng sợ xuống Ai-cập, vì ở đó Ta sẽ làm cho ngươi thành một dân lớn. 4 Chính Ta sẽ xuống Ai-cập với ngươi và chính Ta cũng sẽ đưa ngươi lên.  Giu-se sẽ vuốt mắt cho ngươi.” 5 Ông Gia-cóp rời Bơ-e Se-va.  Các con trai ông Ít-ra-en đã chở ông Gia-cóp, cha họ, và đàn bà con trẻ của họ trên những chiếc xe Pha-ra-ô đã gửi đến để rước ông đi. 6 Họ đem theo các đàn vật của họ và các tài sản họ đã gây được ở đất Ca-na-an, và họ đến Ai-cập, ông Gia-cóp và tất cả dòng dõi ông cùng với ông: 7các con trai, cháu nội trai, con gái, cháu nội gái của ông. Ông đưa tất cả dòng dõi ông vào Ai-cập với ông… 28 Ông Gia-cóp đã sai ông Giu-đa đi trước, đến với ông Giu-se, để ông Giu-se tới Gô-sen gặp ông.  Khi họ đến đất Gô-sen, 29 thì ông Giu-se cho thắng xe riêng và lên Gô-sen đón ông Ít-ra-en, cha ông. Khi hai cha con vừa thấy nhau, thì ông Giu-se bá cổ cha và gục đầu vào cổ cha mà khóc hồi lâu. 30 Ông Ít-ra-en nói với ông Giu-se: “Phen này, cha chết cũng được, sau khi đã thấy mặt con, và thấy con còn sống.”

(Trích Sách Sáng Thế, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Kết thúc hành trình dài của gia đình là một hành trình khác, được Chúa ban phước, khi cả gia đình Giuse đến Ai Cập.  Chúa kêu gọi Gia-cóp khi ông sắp qua đời và Gia-cóp đáp: “Có con đây”.  Tôi có cảm thấy sẵn sàng đáp ứng theo cách này khi Chúa kêu gọi tôi không?  Chúa tiết lộ rằng Israel sẽ thịnh vượng ở Ai Cập nhưng họ sẽ không ở lại đó.  Tôi hình dung ra một thời điểm khi tôi cảm thấy được Chúa nắm giữ và cuộc sống của tôi có nhiều hứa hẹn. 

2.     Tôi đọc lại câu chuyện trên, để ý, xem xét cách Chúa ban sự an ủi ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất.  Khi tôi suy ngẫm về kinh nghiệm cầu nguyện này, hãy dành một chút thời gian ban phước để chia sẻ cảm xúc của bạn với Chúa.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment