Sunday, July 9, 2023

Thứ Hai Tuần XIV Thường Niên – Năm A – 10-7-2023

Thu Hai XIV TN

Mát-thêu 9:18-26

18Khi ấy, Đức Giê-su còn đang nói với các môn đệ ông Gio-an, thì bỗng một vị thủ lãnh đến gần bái lạy Người và nói: “Con gái tôi vừa mới chết.  Nhưng xin Ngài đến đặt tay lên cháu, là nó sẽ sống.” 19 Đức Giê-su đứng dậy đi theo ông ấy, và các môn đệ cũng đi với Người. 20 Bỗng một người đàn bà bị băng huyết đã mười hai năm tiến đến phía sau Người và sờ vào tua áo choàng của Người, 21vì bà nghĩ bụng: “Tôi chỉ cần sờ được vào áo choàng của Người thôi là sẽ được cứu chữa!” 22 Đức Giê-su quay lại thấy bà thì nói: “Này con, cứ yên tâm, lòng tin của con đã cứu chữa con.”  Và ngay từ giờ ấy, bà được cứu chữa. 23 Đức Giê-su đến nhà viên thủ lãnh; thấy phường kèn và đám đông ồn ào. 24 Người nói: “Lui ra!  Con bé có chết đâu, nó ngủ đấy!”  Nhưng họ chế nhạo Người. 25 Khi đám đông bị đuổi ra rồi, thì Người đi vào, cầm lấy tay con bé, nó liền trỗi dậy. 26 Và tin ấy đồn ra khắp cả vùng.

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Câu chuyện từ bài đọc hôm nay không chỉ được ghi nhận trong Phúc âm Mát-thêu mà thôi, nhưng còn trong Phúc âm Mác-cô (5:21-43) và Luca (8:40-56) nữa.  Bản văn của Mát-thêu không cho tôi thấy nhiều chi tiết của câu chuyện, chẳng hạn: Mát-thêu không cho tôi thấy có bao nhiêu người đang đi theo Chúa Giêsu đến nhà ông thủ lãnh để chữa cho con gái ông sống lại.  Trong khi đó, Mác-cô kể rất rõ: “Một đám đông tụ lại quanh Người [Chúa Giêsu]” (5:21).  Họ đông đến nỗi, người đàn bà mắc bệnh băng huyết phải lách qua đám đông, tiến đến phía sau Người, và sờ vào áo của Người” (5:27).  Tôi dừng ở điểm này của câu chuyện để suy niệm.  Người đàn bà bị băng huyết phải lách qua đám đông, đến phía sau Chúa Giêsu và chỉ mong được đụng vào gấu áo của Ngài.  Tôi nỗ lực, cố gắng tìm đến với Chúa Giêsu mỗi ngày như thế nào, giữa những bận rộn bề bộn của cuộc sống?  Bà kia tìm mọi cách và dồn mọi nỗ lực để mong sao đến được với Chúa Giêsu, vì bà ấy cảm thấy thật cần Ngài.  Còn tôi thì sao?  Tôi có cảm thấy tìm gặp Chúa Giêsu là một sự cần thiết trong từng ngày sống của tôi?  Tại sao tôi thật sự cần gặp Chúa Giêsu mỗi ngày?  Tại sao tôi không cảm thấy cần gặp Chúa Giêsu mỗi ngày?  Tôi nói chuyện với Chúa Giêsu trong giây phút này.

2.     Vị thủ lãnh thẳng thắn đến xin Chúa Giêsu giúp chữa cho con gái ông, còn bà bị băng huyết thì nhút nhát đến với Ngài để mong được chữa lành.  Cả hai hình ảnh đều diễn tả những thái độ của niềm tin.  Tôi thường đến với Chúa Giêsu với thái độ nào, mỗi khi cần đến Ngài?  Tôi đọc lại câu chuyện trên và để ý những câu, chữ nào đánh động tôi nhất và ở lại với câu, chữ đó, nói chuyện với Chúa Giêsu về câu, chữ đó cho đến hết giờ cầu nguyện. 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment