Saturday, July 15, 2023

Chúa Nhật Tuần XV Thường Niên – Năm A – 16-7-2023

 CN XV TN

Mát-thêu 13:1-9

1Khi ấy, Đức Giê-su từ trong nhà đi ra ngồi ở ven Biển Hồ. 2 Dân chúng tụ họp bên Người rất đông, nên Người phải xuống thuyền mà ngồi, còn tất cả dân chúng thì đứng trên bờ. 3 Người dùng dụ ngôn mà nói với họ nhiều điều.  Người nói: “Người gieo giống đi ra gieo giống. 4 Trong khi người ấy gieo, có những hạt rơi xuống vệ đường, chim chóc đến ăn mất. 5 Có những hạt rơi trên nơi sỏi đá, chỗ không có nhiều đất; nó mọc ngay, vì đất không sâu; 6 nhưng khi nắng lên, nó liền bị cháy, và vì thiếu rễ nên bị chết khô. 7 Có những hạt rơi vào bụi gai, gai mọc lên làm nó chết nghẹt. 8 Có những hạt lại rơi trên đất tốt, nên sinh hoa kết quả: hạt được gấp trăm, hạt được sáu chục, hạt được ba chục. 9 Ai có tai thì nghe.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay là một dụ ngôn đã khá quen với nhiều người.  Những lời dạy của Chúa Giêsu trong bài đọc hôm nay có thể thật gần với đời sống thường ngày của tôi, là người Việt Nam.  Bởi tám mươi phần trăm dân số Việt Nam sống bằng nghề nông.  Kinh nghiệm gieo trồng của tôi như thế nào?  Có phung phí hạt giống, gieo lung tung và bừa bãi?  Có lẽ là không.  Bởi hạt giống thường là mắc và phải mua.  Chính vì thế, không ai gieo hạt như kiểu người gieo hạt trong dụ ngôn trên.  Tuy nhiên, gieo cẩn thận hay gieo bừa bãi không phải là ý chính của dụ ngôn.  Ý nghĩa sâu sắc của dụ ngôn đó là, Thiên Chúa là người gieo, còn tôi là hạt giống, và Ngài gieo một cách thoải mái, rộng lượng.  Thiên Chúa thật lạc quan, tin tưởng và hy vọng ở từng người khi Ngài gieo; một khi đã gieo thì chắc chắn hạt sẽ nảy mầm.  Tôi có lạc quan và hy vọng về bản thân như Chúa?  Tôi dành giây phút này và nói với Chúa về những cảm nghĩ trong lúc này. 

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên và để ý những câu hay hình ảnh nào đang đánh động tôi?  Tôi là hạt đang ở vệ đường, hay nơi bụi gai, hay nơi đất tốt?  Cái gì đang làm cho cuộc đời tôi bị chết ngạt, bị đánh cắp, hay thuận lợi phát triển tốt?  Tôi muốn xin Chúa giúp chăng để cuộc đời tôi sinh nhiều hoa quả?     

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment