Tuesday, July 4, 2023

Thứ Tư Tuần XIII Thường Niên – Năm A – 5-7-2023

Thu Tu XIII TN

Mát-thêu 8:28-34

28Khi ấy, Đức Giê-su sang bờ bên kia, đến vùng đất của dân Ga-đa-ra, thì có hai người bị quỷ ám từ trong đám mồ mả ra đón Người; chúng rất dữ tợn, đến nỗi không ai dám qua lại lối ấy. 29 Chúng la lên rằng: “Hỡi Con Thiên Chúa, chuyện chúng tôi can gì đến ông?  Chưa tới lúc mà ông đã đến đây hành hạ chúng tôi sao?” 30 Khi ấy, ở đàng xa, có một bầy heo rất đông đang ăn. 31 Bọn quỷ nài xin Người rằng: “Nếu ông đuổi chúng tôi, thì xin sai chúng tôi nhập vào bầy heo kia.” 32 Người bảo: “Đi đi!”  Chúng liền ra khỏi hai người đó và nhập vào bầy heo.  Thế là tất cả bầy heo từ trên sườn núi lao xuống biển và chết đuối hết. 33 Các người chăn heo bỏ chạy vào thành, kể lại mọi sự, và những gì đã xảy ra cho những người bị quỷ ám. 34 Bấy giờ, cả thành ra đón Đức Giê-su, và khi gặp Người, họ xin Người rời khỏi vùng đất của họ.

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Câu chuyện trừ quỷ trong bài đọc hôm nay thật ly kỳ, được ghi nhận không chỉ trong Phúc âm Mát-thêu mà trong cả Phúc âm Mác-cô (5:1-20) và Luca (8:26-39) nữa.  Mác-cô có lối viết ly kỳ, sôi động hơn, trong khi đó Mát-thêu và Luca có lối viết nhẹ nhàng hơn.  Chuyện quỷ nhập là câu chuyện muôn thủa, xảy ra ở mọi thời đại, văn hóa và niềm tin tôn giáo.  Nhưng ở đâu và thời nào đi nữa, chuyện quỷ nhập luôn diễn tả một sự bất lực của con người trước một sức mạnh siêu hình nào đó.  Bài đọc hôm nay mô tả, người bị quỷ nhập đã phải sống giữa những mồ mả, kêu la gầm thét như thú dữ chứ không còn như người nữa, khiến ai cũng phải sợ và bó tay.  Ngày hôm nay, nhiều người xem chuyện quỷ nhập chính là những chứng nghiện ngập thuộc đủ mọi hình thức như: rượu chè, cờ bạc, ma túy, tình dục, máy tính, điện thoại, mua sắm, công việc, tôn giáo, đảng phái… vẫn đang xảy ra hằng ngày trong các gia đình và cộng đoàn.  Bởi ở đâu cũng vậy, những người nghiện ngập, mỗi lần lên cơn nghiện, đều có những biểu hiện giống như bị quỷ nhập.  Họ là những người rất dễ thương, rất tốt, nhưng khi cơn nghiện nổi lên, họ như trở thành một con người khác, hung dữ và tàn ác với người thân, hành xử vô lý trí và vô nhân tính, sẵn sàng đập phá tất cả những gì họ đã xây dựng, hãm hại chính mình và tất cả những người thân cận của họ, kể cả những người họ từng yêu thương nhất và tôn trọng nhất.  Họ giống như những người bị quỷ ám trong câu chuyện hôm nay, hung dữ đến mức không một xiềng xích nào có thể trói buộc được họ, làm cho tất cả mọi người sợ hãi và xa tránh.  Ngày hôm nay, dù biết bao nhiêu trại cai nghiện đã được thành lập, biết bao nhiêu những nghiên cứu và trị liệu đã được phát minh, nhưng con nghiện vẫn tràn lan như nước cống mùa lũ trong mọi gia đình, mọi ngõ ngách xóm thôn và mọi tổ chức đạo cũng như đời, cuốn trôi tất cả.  Có chứng “quỷ ám” nào đang xảy ra trong tôi, trong gia đình tôi, trong cộng đoàn tôi, khiến tôi đau khổ và hoàn toàn bất lực?  Tôi đã phải chịu đựng bao lâu rồi?  Sự tàn phá của nó lớn đến mức nào?  Tôi tìm đâu để được sự giúp đỡ?  Tôi muốn tìm đến Chúa Giêsu trong lúc này để được giúp đỡ.   

2.     Tất cả mọi câu chuyện quỷ ám, dù được hiểu theo nghĩa nào, đều diễn tả một sự thật, đó là: sự bất lực của con người trước thế lực của sự ác.  Cách kể của Mát-thêu chỉ nói “bọn quỷ” mà không nói rõ bọn quỷ đó có bao nhiêu quỷ; trong khi đó, Mác-cô nói bọn quỷ ấy đông như một đạo binh.  Đây là một kiểu nói bóng để nói, sức mạnh của sự dữ là siêu cường, mà từ trước đến nay không một ai đã có thể thắng nổi, ngoại trừ Thiên Chúa.  Trong câu chuyện trên, đã rất lâu cả dân làng đều bất lực và sợ hãi trước sự hoành hành của quỷ trên người hai người thân của họ, mãi đến khi Chúa Giêsu đến, Ngài mới trừ được chúng.  Tôi đọc lại câu chuyện trên và để ý những hình ảnh nào, những chữ nào, những câu nào đánh động tôi nhất?  Chúa đang nói gì với tôi trong những cảm nghiệm rất ấn tượng ấy?  Tôi muốn nói chuyện với Chúa Giêsu về những chứng quỷ ám hiện nay đang xảy ra trong tôi, trong người thân và cộng đoàn của tôi, và muốn cộng tác với Ngài trong việc xua trừ ma quỷ hiện nay. 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment