Monday, July 17, 2023

Thứ Ba Tuần XV Thường Niên – Năm A – 18-7-2023

Thu Ba XVI TN

Mát-thêu 11:20-24

20Khi ấy, Đức Giê-su bắt đầu quở trách các thành đã chứng kiến phần lớn các phép lạ Người làm mà không sám hối.  Người nói: 21“Khốn cho ngươi, hỡi Kho-ra-din!  Khốn cho ngươi, hỡi Bết-xai-đa!  Vì nếu các phép lạ đã làm nơi các ngươi mà được làm tại Tia và Xi-đôn, thì họ đã mặc áo vải thô, rắc tro lên đầu tỏ lòng sám hối từ lâu rồi. 22 Vì thế, Ta nói cho các ngươi hay: đến ngày phán xét, thành Tia và thành Xi-đôn còn được xử khoan hồng hơn các ngươi. 23 Còn ngươi nữa, hỡi Ca-phác-na-um, ngươi tưởng sẽ được nâng lên đến tận trời ư?  Ngươi sẽ phải nhào xuống tận âm phủ!  Vì nếu các phép lạ đã làm nơi ngươi mà được làm tại Xơ-đôm, thì thành ấy đã tồn tại cho đến ngày nay. 24 Vì thế, Ta nói cho các ngươi hay: đến ngày phán xét, đất Xơ-đôm còn được xử khoan hồng hơn các ngươi.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay hướng tôi đến một chủ đề mà tôi có thể thường thấy trong các Phúc âm, đó là: Lòng người chai đá với tiếng Chúa.  Chai đá là khả năng nơi trái tim tôi không phản ứng, khép kín, cố chấp, chống lại những bản năng sâu xa nhất trong chính tôi.  Có lẽ sẽ dễ dàng duy trì sự cứng lòng trong tôi hơn khi cả thành phố đang làm điều tương tự.  Tôi sẽ không muốn là người đầu tiên phá lệ.  Hôm nay, Chúa Giêsu cho tôi biết, thật nguy hiểm biết bao khi rơi vào tình trạng khó khăn này, tệ hơn bất kỳ mức độ vô đạo đức hoặc phi tôn giáo nào.  Hãy tưởng tượng đi dạo quanh Kho-ra-din, gặp một số người kiêu căng ở đó, những người thẳng thừng từ chối nhìn nhận Chúa Giêsu…  Họ không thể chấp nhận bất kể điều gì về Chúa Giêsu?  Họ cố chấp, cứng lòng điều gì?

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên và để ý, liệu có điều gì đó của Kho-ra-din trong cuộc sống của tôi không?  Có thể những người tôi tưởng tượng lúc trước có thể giúp tôi liên hệ với con người thực của tôi lúc này.  “Tôi có muốn được tôn lên tận mây xanh không?”  Chúa Giêsu đang nhắc nhở tôi về lời hứa mà Cha Ngài dành cho mọi người, một lời hứa vẫn mở ra cho tôi nếu tấm lòng của tôi mở ra với Ngài.  Hãy dành một vài phút để đào sâu thời gian cầu nguyện này trong cuộc trò chuyện với Chúa.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment