Saturday, July 29, 2023

Chúa Nhật Tuần XVII Thường Niên – Năm A – 30-7-2023

CN XVII TN 

Mát-thêu 13:44-52

44Khi ấy, Đức Giê-su kể cho dân chúng dụ ngôn này: “Nước Trời giống như chuyện kho báu chôn giấu trong ruộng.  Có người kia gặp được thì liền chôn giấu lại, rồi vui mừng đi bán tất cả những gì mình có mà mua thửa ruộng ấy. 45 Nước Trời lại cũng giống như chuyện một thương gia đi tìm ngọc đẹp. 46 Tìm được một viên ngọc quý, ông ta ra đi, bán tất cả những gì mình có mà mua viên ngọc ấy. 47 Nước Trời lại còn giống như chuyện chiếc lưới thả xuống biển, gom được đủ thứ cá. 4

8 Khi lưới đầy, người ta kéo lên bãi, rồi ngồi nhặt cá tốt cho vào giỏ, còn cá xấu thì vứt ra ngoài. 49 Đến ngày tận thế, cũng sẽ xảy ra như vậy. Các thiên sứ sẽ xuất hiện và tách biệt kẻ xấu ra khỏi hàng ngũ người công chính, 50rồi quăng chúng vào lò lửa; ở đó, người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng. 51 Anh em có hiểu tất cả những điều ấy không?  Họ đáp: “Thưa hiểu.” 52 Người bảo họ: “Bởi vậy, bất cứ kinh sư nào đã được học hỏi về Nước Trời, thì cũng giống như chủ nhà kia lấy ra từ trong kho tàng của mình cả cái mới lẫn cái cũ.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.      Bài đọc của Chúa Nhật hôm nay Chúa Giêsu tiếp tục dùng dụ ngôn để giảng dạy dân chúng về Nước Trời.  Bài đọc hôm nay bao gồm ba dụ ngôn.  Trước hết tôi có thể tập trung vào hai dụ ngôn đầu: Nước Trời giống như một kho báu trong ruộng và như viên ngọc quý.  Chúa Giêsu nói Nước Trời ấy, quý đến mức người ta sẵn sàng bán tất cả những gì họ có để mua viên ngọc hoặc kho báu đó.  Tôi có kinh nghiệm buôn bán bao giờ chưa, hoặc có kinh nghiệm về yêu mến một ai đó hoặc yêu chuộng một thứ gì đó đến mức mất ăn mất ngủ, đến mức điên dại, đến mức sẵn sàng bán đi tất cả miễn sao có được người tôi yêu, có được viên ngọc hoặc kho báu ấy?  Nếu có, tôi có có thể hiểu được những điều Chúa Giêsu nói ở bài đọc hôm nay.  Nước Trời không thể dễ dàng có được, nếu tôi không tha thiết và nỗ lực kiếm tìm hết mình; không thể có được, nhưng phải lặn lội, vất vả trong một thời gian, chứ không thể ngẫu nhiên có hoặc có ngay tức thì.  Tôi nói với Chúa Giêsu về những nộ lực của tôi trong việc kiếm tìm Nước Trời bao lâu nay và để ý Ngài sẽ nói gì về những nỗ lực ấy.

2.     Kế đến, tôi tập trung vào dụ ngôn thứ ba, Nước Trời giống như chiếc lưới thả xuống biển và bắt được đủ mọi thứ cá.  Tôi nghĩ gì về hình ảnh này?  Phải chăng Nước Trời ấy thật lớn, thật bao dung mà ai cũng có cơ hội để được vào?  Tôi ao ước muốn được vào Nước Trời như thế nào và sẽ làm gì để chuẩn bị ra sao để được ở trong Nước Trời ấy?  Tôi lại nói chuyện tiếp với Chúa Giêsu về những ao ước muốn được vào Nước Trời.  Có điều gì đang ngăn cản tôi có được Nước Trời ấy?  Tôi cần Chúa Giêsu giúp không?  Hãy nói chuyện với Ngài.     

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment