Tuesday, July 18, 2023

Thứ Tư Tuần XV Thường Niên – Năm A – 19-7-2023

Thu Tu XVI TN

Xuất Hành 3: 1-6

1Bấy giờ, ông Mô-sê đang chăn chiên cho bố vợ là Gít-rô, tư tế Ma-đi-an.  Ông dẫn đàn chiên qua bên kia sa mạc, đến núi của Thiên Chúa, là núi Khô-rếp. 2 Thiên sứ của Đức Chúa hiện ra với ông trong đám lửa từ giữa bụi cây.  Ông Mô-sê nhìn thì thấy bụi cây cháy bừng, nhưng không bị thiêu rụi. 3 Ông tự bảo: “Mình phải lại xem cảnh tượng kỳ lạ này mới được: vì sao bụi cây lại không cháy rụi?” 4 Đức Chúa thấy ông lại xem, thì từ giữa bụi cây Thiên Chúa gọi ông: “Mô-sê!  Mô-sê!”  Ông thưa: “Dạ, tôi đây!” 5 Người phán: “Chớ lại gần!  Cởi dép ở chân ra, vì nơi ngươi đang đứng là đất thánh.” 6 Người lại phán: “Ta là Thiên Chúa của cha ngươi, Thiên Chúa của Áp-ra-ham, Thiên Chúa của I-xa-ác, Thiên Chúa của Gia-cóp.”  Ông Mô-sê che mặt đi, vì sợ nhìn phải Thiên Chúa.

(Trích Sách Xuất Hành, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc đọc hôm nay rất đẹp và rất quan trọng cho đời sống nội tâm của tôi.  Thứ nhất, tôi để ý đến hoàn cảnh Chúa gặp gỡ Mô-sê.  Ngài gặp Mô-sê ngay lúc ông đang chăn chiên, một công việc thường ngày.  Tôi có kinh nghiệm gặp Chúa nơi đời thường bao giờ chưa, hay chỉ tìm gặp Chúa hay nghĩ Ngài sẽ luôn chỉ gặp tôi khi tôi đang chắp tay cầu nguyện sốt sắng trong nhà thờ hoặc ở những khóa tĩnh tâm?  Kinh nghiệm gặp Chúa nơi đời thường nói gì với tôi về Ngài và dạy tôi cách tìm kiếm Ngài trong cuộc sống như thế nào?  Tôi dành giây phút thinh lặng này để chuẩn bị tâm hồn trước khi bước vào một ngày bận rộn, sao cho dù bận rộn đến mấy tôi vẫn không mất liên lạc với Ngài.  Tôi có thể xin cho được ơn khao khát muốn tìm gặp Chúa trong mọi lúc. 

2.     Thứ hai, Chúa làm bụi gai bốc cháy mà không thiêu rụi, điều này khiến cho Mô-sê phải hiếu kỳ đến gần và nhờ vậy Chúa nói chuyện trực tiếp với ông.  Bụi gai nào đang bốc cháy trong cuộc đời này và Chúa đang muốn nói gì với tôi qua bụi gai ấy?  Bụi gai ngày hôm nay có thể là những bận tâm lo lắng khiến tôi đứng ngồi không yên và mất ăn mất ngủ trong lúc này?  Đó có thể là những ước mơ đang rạo rực trong tôi?  Đó có thể là những giận hờn đang sôi sục trong tôi?  Đó có thể là những bận rộn tối tăm mặt mũi?  Tôi tiến gần, tôi nhìn vào bụi gai đang cháy trong tôi và để ý xem Chúa muốn nói gì qua bụi gai ấy, và tôi xẽ đáp trả lại lời của Ngài như thế nào?

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment