Friday, July 28, 2023

Thứ Bảy Tuần XVI Thường Niên – Năm A – 29-7-2023 – Lễ Thánh Mác-ta, Maria và La-da-rô

Thu Bay XVI TN

Gioan 11:19-27

19Khi ấy, nhiều người Do-thái đến chia buồn với hai cô Mác-ta và Ma-ri-a, vì em các cô là La-da-rô mới qua đời. 20 Vừa được tin Đức Giê-su đến, cô Mác-ta liền ra đón Người.  Còn cô Ma-ri-a thì ngồi ở nhà. 21 Cô Mác-ta nói với Đức Giê-su: “Thưa Thầy, nếu có Thầy ở đây, em con đã không chết. 22 Nhưng bây giờ con biết: Bất cứ điều gì Thầy xin cùng Thiên Chúa, Người cũng sẽ ban cho Thầy.” 23 Đức Giê-su nói: “Em chị sẽ sống lại!” 24 Cô Mác-ta thưa: “Con biết em con sẽ sống lại, khi kẻ chết sống lại trong ngày sau hết.” 25 Đức Giê-su liền phán: “Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống.  Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ được sống. 26 Ai sống và tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải chết.  Chị có tin thế không?” 27 Cô Mác-ta đáp: “Thưa Thầy, có.  Con vẫn tin Thầy là Đức Ki-tô, Con Thiên Chúa, Đấng phải đến thế gian.”

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Hôm nay là ngày lễ kính ba chị em Thánh Mác-ta, Maria và La-da-rô, có lẽ đây là ngày lễ đặc biệt nhất trong Giáo hội khi mà trong một gia đình cả ba chị em đều làm thánh, cả ba đều được nhắc đến cách đặc biệt trong Kinh Thánh và trong ngày lễ của họ còn có cả một bài Kinh Thánh riêng viết về một trong những biến cố lớn trong cuộc đời của họ.  Ngày lễ và bài đọc nghe sao gần gũi với đời sống thường ngày của tôi!  Điều này có thể cho tôi và gia đình tôi nhiều hy vọng; bởi tôi và gia đình tôi đều có thể trở thành thánh được.  Tôi có thể xem tôi giống một trong ba vị thánh này ở điểm nào?  Đâu là điểm tôi có thể học ở các ngài và khuyến khích tôi sống thánh hơn mỗi ngày?  Tôi thổ lộ cùng Chúa ước muốn thánh của tôi. 

2.  Bài đọc hôm nay đề cập đến một biến cố thật lớn xảy ra trong gia đình nhà Mác-ta, đó là: cái chết của La-da-rô.  Nhưng may mắn thay và hạnh phúc thay, họ có Chúa Giêsu là bạn.  Trong biến cố đau thương ấy, họ đã được Chúa Giêsu viếng thăm và nhờ vậy, tôi biết được niềm tin của họ mạnh đến mức nào.  Niềm tin của họ mạnh đến mức, ngày nay các Kitô hữu thường dùng câu chuyện của họ trong những đám tang của gia đình, nhằm giúp họ đang phải trải qua những đau buồn hãy biết tín thác ở Chúa.  Có những khó khăn nào đang xảy ra với tôi, đến tuyệt vọng?  Tôi muốn chia sẻ với Chúa Giêsu?  Tôi dám tin ở Ngài đến mức nào?

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment