Tuesday, June 27, 2023

Thứ Tư Tuần XII Thường Niên – Năm A – 28-6-2023 – Lễ Thánh I-rê-nê, Giám Mục Tử Đạo

Thu Tu XII TN

2 Ti-mô-thê 2:22b-26

22bAnh thân mến, anh hãy cố gắng trở nên người công chính, giàu lòng tin và lòng mến, ăn ở thuận hoà cùng những ai kêu cầu Chúa với tấm lòng trong sạch. 23 Còn những tranh luận điên rồ và ngu xuẩn, anh hãy gạt ra một bên, vì biết rằng những thứ ấy sinh ra cãi cọ. 24 Thế mà người tôi tớ Chúa thì không được cãi cọ, nhưng phải dịu dàng với mọi người, có khả năng giảng dạy, biết chịu đựng gian khổ. 25 Người ấy phải lấy lòng hiền hoà mà giáo dục những kẻ chống đối: biết đâu Thiên Chúa lại chẳng ban cho họ ơn sám hối để nhận biết chân lý, 26và biết đâu họ sẽ tỉnh ngộ, thoát khỏi cạm bẫy ma quỷ đã dùng để bắt giữ họ và khiến họ làm theo ý nó?

 (Trích Thư Ti-mô-thê II, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay trích từ Thư II của Phao-lô gởi cho Ti-mô-thê, một môn đệ thân tín của ngài.  Phao-lô viết thư này vào cuối đời của ngài, trong tâm trạng cô đơn khi nhiều người thân tín đang lìa bỏ ngài; đồng thời, dù ngài đã nỗ lực phục vụ, rao giảng hết mình, và gầy dựng cộng đoàn, nhưng vẫn có những người luôn chống phá.  Có thể nói Phao-lô viết thư này bằng tất cả tâm huyết và như là chúc thư tinh thần, trong đó bao gồm những lời khuyên rất ân cần và quan tâm cho Ti-mô-thê là một người lãnh đạo cộng đoàn và là người của Chúa. 

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên và để ý những lời này có thể áp dụng cho tôi ngày hôm nay chăng?  Dù tôi có thể không phải là giám mục hay linh mục, nhưng tôi cũng có thể là cha, là mẹ, là thầy cô, là huynh trưởng, là đoàn trưởng.  Tôi đọc lại bài đọc trên và ở lại với những chữ hay câu nào đánh động tôi nhất.  Tôi để cho những lời ấy hoặc câu ấy lắng thật sâu trong tâm hồn, bén rễ trong tim và trổ sinh hoa trái trong tâm trí; nhờ vậy, mọi người tiếp xúc với tôi cũng được hưởng nhờ hiệu năng của lời Chúa trổ sinh trong tôi.  Trong giây phút này, tôi có thể đem những cảm nghĩ từ những lời trong thư của Phao-lô nói chuyện với Chúa. 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment