Thursday, June 15, 2023

Thứ Sáu Tuần X Thường Niên – Năm A – 16-6-2023 – Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu

Thu Sau X TN

1 Gioan 4:7-16

7Anh em thân mến, chúng ta hãy yêu thương nhau, vì tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa.  Phàm ai yêu thương, thì đã được Thiên Chúa sinh ra, và người ấy biết Thiên Chúa. 8 Ai không yêu thương, thì không biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là tình yêu. 9 Tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta được biểu lộ như thế này: Thiên Chúa đã sai Con Một đến thế gian để nhờ Con Một của Người mà chúng ta được sống. 10 Tình yêu cốt ở điều này: không phải chúng ta đã yêu mến Thiên Chúa, nhưng chính Người đã yêu thương chúng ta, và sai Con của Người đến làm của lễ đền tội cho chúng ta. 11 Anh em thân mến, nếu Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta như thế, chúng ta cũng phải yêu thương nhau. 12 Thiên Chúa, chưa ai được chiêm ngưỡng bao giờ.  Nếu chúng ta yêu thương nhau, thì Thiên Chúa ở lại trong chúng ta, và tình yêu của Người nơi chúng ta mới nên hoàn hảo. 13 Căn cứ vào điều này, chúng ta biết được rằng chúng ta ở lại trong Người và Người ở lại trong chúng ta: đó là Người đã ban Thần Khí của Người cho chúng ta. 14 Phần chúng tôi, chúng tôi đã chiêm ngưỡng và làm chứng rằng: Chúa Cha đã sai Con của Người đến làm Đấng cứu độ thế gian. 15 Hễ ai tuyên xưng Đức Giê-su là Con Thiên Chúa, thì Thiên Chúa ở lại trong người ấy và người ấy ở lại trong Thiên Chúa. 16 Còn chúng ta, chúng ta đã biết tình yêu của Thiên Chúa nơi chúng ta, và đã tin vào tình yêu đó.  Thiên Chúa là tình yêu: ai ở lại trong tình yêu thì ở lại trong Thiên Chúa, và Thiên Chúa ở lại trong người ấy.

(Trích Thư Gioan I, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Hôm nay là lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, một ngày lễ rất đẹp để mọi tín hữu cùng suy tôn, bởi Chúa Giêsu không chỉ là hình ảnh của một Thiên Chúa mang hình dạng của một con người thật như tôi, Ngài còn là hình ảnh của trái tim Thiên Chúa.  Bài đọc hôm nay dù không diễn tả hết về chân dung của Thiên Chúa, nhưng ít ra cũng diễn tả ít sai về Ngài, đặc biệt cho tôi thấy được một chút Thiên Chúa như thế nào.  Ngài là tình yêu.  Đó là định nghĩa của Gioan về Thiên Chúa.  Tôi nghĩ sao về định nghĩa này?  Tôi định nghĩa như thế nào về Thiên Chúa?  Tôi đã sống và thể hiện Thiên Chúa như định nghĩa của Gioan như thế nào?  Tôi đã sống và thể hiện Thiên Chúa như định nghĩa của tôi ra sao?  Nếu chưa có một định nghĩa của riêng tôi về Thiên Chúa, tôi có thể dành giây phút này để suy ngẫm, cầu nguyện, đưa ra cho tôi một định nghĩa riêng về Ngài, và để từ nay tôi sống thể hiện như niềm xác tín của tôi có về Ngài.

2.     Tôi đọc lại bài đọc trên và để ý, chữ nào, câu nào đánh động tôi mạnh nhất.  Tôi ở lại với chữ hoặc câu đó và nói chuyện với Thiên Chúa về những chữ ấy, hoặc câu ấy.  Tôi để cho những chữ ấy hoặc câu ấy giúp tôi kết hiệp mật thiết với Thiên Chúa và liên đới với anh chị em xung quanh, sao cho bất cứ ai gặp tôi, họ cũng gặp được Thiên Chúa, Đấng tôi tin thờ.     

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment