Friday, June 23, 2023

Thứ Bảy Tuần XI Thường Niên – Năm A – 24-6-2023 – Lễ Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy Giả

Thu Bay XI TN

Luca 1:57-66

57Tới ngày mãn nguyệt khai hoa, bà Ê-li-sa-bét sinh hạ một con trai. 58 Nghe biết Chúa đã rộng lòng thương xót bà như vậy, láng giềng và thân thích đều chia vui với bà. 59 Khi con trẻ được tám ngày, họ đến làm phép cắt bì, và tính lấy tên cha là Da-ca-ri-a mà đặt cho em. 60 Nhưng bà mẹ lên tiếng nói: “Không được!  Phải đặt tên cháu là Gio-an.” 61 Họ bảo bà: “Trong họ hàng của bà, chẳng ai có tên như vậy cả.” 62 Rồi họ làm hiệu hỏi người cha, xem ông muốn đặt tên cho em là gì. 63 Ông xin một tấm bảng nhỏ và viết: “Tên cháu là Gio-an.”  Ai nấy đều bỡ ngỡ. 64 Ngay lúc ấy, miệng lưỡi ông lại mở ra, ông nói được, và chúc tụng Thiên Chúa. 65 Láng giềng ai nấy đều kinh sợ.  Và các sự việc ấy được đồn ra khắp miền núi Giu-đê. 66 Ai nghe cũng để tâm suy nghĩ và tự hỏi: “Đứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây?”  Và quả thật, có bàn tay Chúa phù hộ em.

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Trong lịch Phụng Vụ của Giáo hội chỉ có ba ngày lễ mừng sinh nhật, đó là: Lễ sinh nhật của Chúa Giêsu (Lễ Giáng Sinh), lễ sinh nhật của Đức Mẹ, và lễ sinh nhật của Thánh Gioan Tẩy Giả.  Đồng thời, chỉ có hai vị được Giáo hội kính cả ngày sinh lẫn ngày tử, đó là: Chúa Giêsu và Thánh Gioan Tẩy Giả.  Hôm nay là Lễ Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy Giả.  Tôi có thể điểm qua những nét đặc biệt trong đời sống của ngài.  Khi còn trong bào thai, Thánh Gioan Tẩy Giả không chỉ nhảy mừng trong lòng mẹ, khi được Mẹ Maria đang mang thai Chúa Giêsu đến thăm, sau này khi đi rao giảng, ngài còn được Chúa Giêsu khen: Trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, không có ai cao trọng hơn ông Gio-an” (Lc 7:28).  Gioan đã dành cả đời sống của mình để sống cho và sống vì Thiên Chúa trong một nếp sống ẩn tu đầy khắc khổ nơi sa mạc, và rồi kết thúc cuộc đời bằng cái chết cho những gì ngài rao giảng.  Như vậy đủ để thấy, Thánh Gioan Tẩy Giả đóng vai trò quan trọng như thế nào trong đời sống đức tin của mọi Kitô hữu.  Giờ cầu nguyện hôm nay tôi có thể đọc lại bài đọc trê và tập trung, trước hết: thái độ của những người láng giềng đến chúc tụng Thiên Chúa và chia vui với gia đình bà Ê-li-sa-bét, khi biết Thiên Chúa đã tỏ lòng thương xót đối với gia đình bà.  Chúc tụng ai đó về những điều thiện hảo, những thành công và những phúc lành mà họ đã nhận được là một thái độ lịch thiệp và là một nghĩa cử cao đẹp rộng lượng.  Tôi có hay làm việc này trước những thành công ai đó?  Lần mới nhất mà tôi đã khen tụng, tán thưởng về những thành công và phúc lành của ai đó là khi nào?  Tôi cảm thấy như thế nào với người đó và với Chúa khi làm điều ấy?  Giờ cầu nguyện hôm nay cũng có thể là giây phút tôi nhận biết những ân huệ Chúa hằng ban cho tôi mỗi ngày.  Tôi muốn chúc tụng Chúa.  Tôi cũng để ý, Chúa tán thưởng và hãnh diện về những thành quả trong cuộc sống của tôi ra sao.

2.     Điểm thứ hai tôi có thể tập trung trong giờ cầu nguyện hôm nay, đó là: mọi người ngạc nhiên trước những gì Chúa làm cho gia đình nhà bà Ê-li-sa-bét, vượt xa hẳn những thói quen, truyền thống và ý nghĩ của họ.  Có khi nào tôi cũng có kinh nghiệm như những người hàng xóm của bà Ê-li-sa-bét?  Tôi nghĩ một đường, dự phóng và sắp xếp mọi sự theo ý tôi, nhưng Chúa lại cho những điều lạ lùng xảy đến cho tôi, vượt quá sự tưởng nghĩ và dự phóng của tôi?  Việc làm ấy của Chúa đã nâng đỡ niềm tin của tôi ra sao?  Tôi muốn nói gì với Chúa trong lúc này?  Chúc tụng và ngợi khen Chúa như Da-ca-ri-a chăng?          

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment