Wednesday, June 21, 2023

Thứ Năm Tuần XI Thường Niên – Năm A – 22-6-2023

Thu Nam XI TN

Mát-thêu 6:7-15

7Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Khi cầu nguyện, anh em đừng lải nhải như dân ngoại; họ nghĩ rằng: cứ nói nhiều là được nhận lời. 8 Đừng bắt chước họ, vì Cha anh em đã biết rõ anh em cần gì, trước khi anh em cầu xin. 9 “Vậy, anh em hãy cầu nguyện như thế này: ‘Lạy Cha chúng con là Đấng ngự trên trời, xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển, 10triều đại Cha mau đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. 11 Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày; 12xin tha tội cho chúng con như chúng con cũng tha cho những người có lỗi với chúng con; 13xin đừng để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ.’ 14 Thật vậy, nếu anh em tha lỗi cho người ta, thì Cha anh em trên trời cũng sẽ tha thứ cho anh em. 15 Nhưng nếu anh em không tha thứ cho người ta, thì Cha anh em cũng sẽ không tha lỗi cho anh em.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay khởi đầu bằng lời khuyên của Chúa Giêsu về cầu nguyện -- đừng lải nhải nhiều lời.  Tôi có kinh nghiệm bị ai lải nhải nhiều lời bên tai chưa?  Chúa Giêsu nói Chúa Cha cũng sợ tôi lải nhải nhiều lời.  Kiểu cầu nguyện như vậy vừa lẩm cẩm, vừa thiếu đức tin, lại vừa có cái nhìn lệch lạc về Thiên Chúa.  Trong giờ cầu nguyện này, tôi có thể hình dung khuôn mặt của Thiên Chúa khó chịu như thế nào, khi bị tôi hay ai đó càm ràm, lẩm bẩm, lải nhải nhiều lời mỗi khi cầu nguyện.  Tôi muốn nói gì với Chúa trong lúc này về thái độ và cách thức cầu nguyện của tôi bao lâu nay?

2.     Chúa Giêsu dạy tôi cách cầu nguyện sao cho đẹp lòng Chúa Cha.  Ngài dạy tôi nhiều điều trong cách cầu nguyện này.  Trong giờ cầu nguyện này tôi có thể tập trung vào điều đầu tiên: Chúa Giêsu dạy tôi khi cầu nguyện, hãy cầu nguyện trong tâm tình thân mật như cha với con.  Giờ cầu nguyện này, tôi có thể gọi Chúa bằng những tiếng thân mật nhất như tôi vẫn gọi ba, hoặc mẹ của tôi chăng?  Tôi hình dung và để ý Chúa sẽ vui như thế nào khi tôi gọi Ngài là: “Ba ơi!”, hoặc “Mẹ ơi!”.  Tôi để ý tôi cảm thấy như thế nào khi gọi Thiên Chúa bằng những tiếng thân mật như vậy?  Tôi để sự thân mật ấy dẫn tôi vào cuộc trò chuyện thân mật với Chúa cho đến hết giờ cầu nguyện, nói về mọi vấn đề mà tôi hằng quan tâm và ấp ủ trong tim.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment