Monday, June 19, 2023

Thứ Ba Tuần XI Thường Niên – Năm A – 20-6-2023

Thu Ba XI TN

Mát-thêu 5:43-48

43Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng, “Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù. 44 Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em. 45 Như vậy, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính. 46 Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi?  Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao? 47 Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu?  Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao? 48 Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Trong bài đọc hôm nay, Chúa Giêsu nói với tôi phải yêu kẻ thù.  Điều gì hoặc ai là người xuất hiện trong tâm trí lúc này khi tôi nghe thấy hai chữ: “kẻ thù”?  Có thể là một người nào đó đã làm tôi thất vọng?  Hoặc, có thể là một ai đó mà tôi cảm thấy rất mệt mỏi về họ?  Hoặc, có thể là một ai đó đang thách thức niềm tin của tôi?  Chúa Giêsu cũng nói, “Hãy cầu nguyện cho những người bắt bớ mình.”  Hãy tưởng tượng tôi đang ngồi với Chúa Giêsu trong lúc này, tôi có thể thoải mái nói chuyện với Ngài về kẻ thù này hay kẻ thù kia không?  Chúa Giê-su nói: Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu?  Tôi muốn dành giây phút này tưởng tượng, với sự giúp đỡ của Chúa, tôi có thể chào đón những kẻ thù này theo một cách mới.  Hãy tưởng tượng những gì có thể xảy ra.

2.     Giờ đây tôi đọc lại bài đọc trên, suy ngẫm xem, tôi cần điều gì để cho phép lời chào mới này với kẻ thù có thể xảy ra… can đảm hay tha thứ?  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện này bằng cách, cầu nguyện cho những người mà tôi nghĩ tới trong giây phút này, đặc biệt đó là những người tôi khó ưa.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment