Saturday, June 24, 2023

Chúa Nhật Tuần XII Thường Niên – Năm A – 25-6-2023

Thu Bay XI TN

Giê-rê-mi-a 20:10-13

10Ngôn sứ Giê-rê-mi-a nói: Lạy Đức Chúa, con nghe biết bao người vu cáo, “Kìa, lão ‘Tứ phía kinh hoàng!’, hãy tố cáo, hãy tố cáo nó đi!”  Tất cả những bạn bè thân thích đều rình xem con vấp ngã.  Họ nói: “Biết đâu nó chẳng mắc lừa, rồi chúng ta sẽ thắng và trả thù được nó!” 11 Nhưng Đức Chúa hằng ở bên con như một trang chiến sĩ oai hùng.  Vì thế những kẻ từng hại con sẽ thất điên bát đảo, sẽ không thắng nổi con.  Chúng sẽ phải thất bại, và nhục nhã ê chề: đó là một nỗi nhục muôn đời không thể quên. 12 Lạy Đức Chúa các đạo binh, Đấng dò xét người công chính, Đấng thấu suốt tâm can, con sẽ thấy Ngài trị tội chúng đích đáng, vì con đã giãi bày cơ sự cùng Ngài. 13 Hãy ca tụng Đức Chúa, hãy ngợi khen Đức Chúa, vì Người đã giải thoát kẻ cơ bần khỏi tay phường hung bạo.

(Trích Sách Giê-rê-mi-a, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Trong bài đọc hôm nay, Giê-rê-mi đang bị bắt bớ sau khi chia sẻ lời tiên tri của mình.  Trong phần đầu của bài đọc, tôi biết ông đã trải qua cuộc bách hại này như thế nào.  Ông nói: “Khủng bố ở khắp mọi nơi.  Tố cáo hắn, chúng ta hãy tố cáo hắn!  Tất cả những người bạn thân của tôi đang chờ tôi vấp ngã.”  Có lẽ tôi cũng đã từng trải qua một trải nghiệm như thế này, hoặc một loại nghịch cảnh khác.  Tôi có thể nhớ lại điều này là như thế nào không?  Những cảm giác xung quanh tôi vào thời điểm này?  Giê-rê-mi nói: “Nhưng Đức Chúa ở cùng tôi như một Chiến binh oai hùng, vì vậy những kẻ bắt bớ tôi sẽ vấp ngã”.  Giữa tất cả những điều này, Giê-rê-mi biết rằng Chúa ở cùng ông, và những kẻ bắt bớ ông sẽ không thắng nổi.  Tôi dành một chút thời gian để nói chuyện với Chúa về những gì đã hoặc đang xảy ra với tôi.

2.  Tôi đọc lại bài đọc, để ý cách mà sự tự tin của Giê-rê-mi đã biến thành lời cầu nguyện, sau đó là lời ngợi khen: “Hãy hát mừng Chúa, hãy ngợi khen Chúa”.  Tôi muốn kết thúc buổi cầu nguyện hôm nay bằng cách dành một chút thời gian để cùng ngợi khen Giê-rê-mi, người đã biết Chúa và tin cậy nơi Ngài trong lúc gặp nghịch cảnh.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment