Sunday, June 11, 2023

Thứ Hai Tuần X Thường Niên – Năm A – 12-6-2023

Thu Hai X TN

Mát-thêu 5:1-12

1Thấy đám đông, Đức Giê-su lên núi.  Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần bên. 2 Người mở miệng dạy họ rằng: 3 "Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ. 4 Phúc thay ai hiền lành, vì họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp. 5 Phúc thay ai sầu khổ, vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an. 6 Phúc thay ai khát khao nên người công chính, vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thoả lòng. 7 Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương. 8 Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa. 9 Phúc thay ai xây dựng hoà bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa. 10 Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ. 11 Phúc thay anh em khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại và vu khống đủ điều xấu xa. 12 Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao.  Quả vậy, các ngôn sứ là những người đi trước anh em cũng bị người ta bách hại như thế.

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Những lời của Tám Mối Phúc Thật có thể đã quá quen thuộc với tôi, nhưng những lời này thực sự như thế nào đối với những người mới nghe lần đầu tiên?  Tôi có thể tưởng tượng ra cảnh đó không?  Chúa Giêsu nói về những mối phúc, nhưng chúng không phải là những cái phúc về thịnh vượng và quyền lực mà thông thường nhiều người mong đợi.  Những mối phúc này đến với tôi như thế nào?  Tám Mối Phúc Thật của Chúa Giêsu bao gồm những điều mà hầu hết mọi người đều muốn né tránh, như: than khóc, bị bắt bớ, đói khát và khiêm nhường.  Có điều gì trong những mối phúc này thu hút hoặc đẩy lùi tôi?  Tại sao vậy?  Tôi có cảm giác đã sống hoặc chứng kiến ​​bất kỳ mối phúc nào trong số những mối phúc này?

2.     Tôi muốn đọc lại bài đọc này nhiều lần bao nhiêu có thể, hãy để bất kỳ từ hoặc cụm từ nào thu hút sự chú ý của tôi và tôi muốn giữ những lời ấy trong tim.  Tại sao những từ đó thu hút tôi đặc biệt vậy?  Chúa Giêsu đang tuyên bố những phúc lành này cho tôi, ở đây và bây giờ.  Tôi có điều gì muốn nói với Ngài về chúng không, hoặc có lẽ là một phúc lành khác, mà tôi cảm thấy cần đến?  Cho phép bản thân nói chuyện với Ngài từ trái tim của tôi.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment