Friday, June 16, 2023

Thứ Bảy Tuần X Thường Niên – Năm A – 17-6-2023 – Lễ Kính Trái Tim Vô Nhiễm Mẹ Maria

Thu Bay X TN

Luca 2:41-52

41Hằng năm, cha mẹ Đức Giê-su trẩy hội đền Giê-ru-sa-lem mừng lễ Vượt Qua. 42 Khi Người được mười hai tuổi, cả gia đình cùng lên đền, như người ta thường làm trong ngày lễ. 43 Xong kỳ lễ, hai ông bà trở về, còn cậu bé Giê-su thì ở lại Giê-ru-sa-lem, mà cha mẹ chẳng hay biết. 44 Ông bà cứ tưởng là cậu về chung với đoàn lữ hành, nên sau một ngày đường, mới đi tìm kiếm giữa đám bà con và người quen thuộc. 45 Không thấy con đâu, hai ông bà trở lại Giê-ru-sa-lem mà tìm. 46 Sau ba ngày, hai ông bà mới tìm thấy con trong Đền Thờ, đang ngồi giữa các thầy dạy, vừa nghe họ, vừa đặt câu hỏi. 47 Ai nghe cậu nói cũng ngạc nhiên về trí thông minh và những lời đối đáp của cậu. 48 Khi thấy con, hai ông bà sửng sốt, và mẹ Người nói với Người: "Con ơi, sao con lại xử với cha mẹ như vậy?  Con thấy không, cha con và mẹ đây đã phải cực lòng tìm con!" 49 Người đáp: "Sao cha mẹ lại tìm con?  Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao?" 50 Nhưng ông bà không hiểu lời Người vừa nói. 51 Sau đó, Người đi xuống cùng với cha mẹ, trở về Na-da-rét và hằng vâng phục các ngài.  Riêng mẹ Người thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng. 52 Còn Đức Giê-su ngày càng thêm khôn ngoan, thêm cao lớn và thêm ân nghĩa đối với Thiên Chúa và người ta.

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Ngay sau ngày lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, hôm nay, Giáo hội mừng lễ kính Trái Tim Vô Nhiễm của Đức Mẹ.  Từ lâu, Giáo hội đã có thói quen mừng hai lễ sát nhau như để nói lên sự gắn bó mật thiết giữa Mẹ Maria và Chúa Giêsu, không chỉ về khía cạnh gia đình mà còn cả khía cạnh thiêng liêng.  Như vậy, tôi có thể tập trung vào hai khía cạnh này và cầu nguyện.  Trước hết, tôi đọc lại bài đọc trên và để ý sự gắn bó mật thiết của tình mẫu tử, sự gắn bó rất con người của Mẹ với Chúa Giêsu.  Tôi hình dung Mẹ Maria, cũng như bao nhiêu người mẹ khác, nên một với con của Mẹ khi mang thai Chúa Giêsu chín tháng mười ngày trong bụng.  Sau khi sinh, Mẹ đã bú mớm, dỗ dành, thay tã, tắm rửa, nuôi nấng, dạy bảo đạo nghĩa và đức tin cho con của Mẹ, Chúa Giêsu.  Cũng như bao nhiêu người Mẹ khác, tâm trí Mẹ luôn hướng về và dõi theo con của Mẹ ngày đêm.  Chính sự gắn bó của tình mẹ con đã đưa Chúa Giêsu lên đền thờ, và cũng chính tình mẹ con ấy đã thúc đẩy Mẹ tìm lại được Ngài.  Bao nhiêu niềm vui, bao nhiêu nỗi buồn, bao nhiêu điều Mẹ chẳng hiểu trong việc nuôi dưỡng Chúa Giêsu, Mẹ hằng ghi nhớ tất cả trong lòng và cầu nguyện ngày đêm cùng Thiên Chúa.  Bởi vậy trong cuộc đời này, chẳng có ai yêu Chúa Giêsu bằng Mẹ Maria, chẳng có ai hiểu Chúa Giêsu bằng Mẹ Maria và cũng chẳng ai có thế giá trước mặt Chúa Giêsu bằng Mẹ Maria.  Tôi lấy cái nhìn này để nói chuyện với Mẹ Maria trong lúc này, xin Mẹ giúp tôi hiểu và yêu mến Chúa Giêsu hơn, mỗi ngày.

2.     Thứ đến, tôi tập trung vào sự gắn bó mang tính thiêng liêng giữa Mẹ Maria và Chúa Giêsu.  Ngay từ thời niên thiếu, trước khi được tin mang thai Chúa Cứu Thế, Mẹ đã có một đời sống rất đạo đức, yêu mến, kết hiệp mật thiết với Thiên Chúa.  Chắc chắn sự gắn bó mật thiết với Thiên Chúa còn mạnh hơn nhất, linh thiêng nhất, vượt lên trên cả sự gắn bó của tình mẫu tử, đó là khi Mẹ đứng dưới chân thập giá, bên con của Mẹ cũng là Đấng Cứu Chuộc của Mẹ.  Tôi đọc lại bài đọc trên, rồi nói chuyện với Mẹ, đặc biệt, xin cho được ơn can đảm, dám bắt chước Mẹ, tìm kiếm và làm theo thánh ý Chúa trong mọi lúc.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng một Kinh Kính Mừng để kính Mẹ trong ngày lễ của Mẹ hôm nay.             

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment