Thursday, June 29, 2023

Thứ Sáu Tuần XII Thường Niên – Năm A – 30-6-2023

Thu Sau XII TN

Mát-thêu 8:1-4

1 Khi Đức Giê-su ở trên núi xuống, đám đông lũ lượt đi theo Người. 2 Bỗng có một người phong hủi tiến lại, bái lạy Người và nói: "Thưa Ngài, nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch." 3 Người giơ tay đụng vào anh và bảo: "Tôi muốn, anh sạch đi." Lập tức, anh được sạch bệnh phong hủi. 4 Rồi Đức Giê-su bảo anh: "Coi chừng, đừng nói với ai cả, nhưng hãy đi trình diện tư tế và dâng của lễ, như ông Mô-sê đã truyền, để làm chứng cho người ta biết."

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay là một câu chuyện thật ngắn, nhưng lại cưu mang những điều cần thiết cho đời sống cầu nguyện của tôi.  Trước hết, tôi để ý đến lời của anh bị phong hủi cầu xin với Chúa Giêsu: "Thưa Ngài, nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch."  Lời cầu xin này tuyệt đẹp.  Bởi trước hết, nó thể hiện một sự tự do trong cầu nguyện.  Anh phong hủi không cầu nguyện xin Chúa Giêsu làm cho anh ta điều anh ta cần, muốn, nhưng xin làm như ý Ngài muốn.  Có khi nào tôi cầu nguyện như vậy chưa?  Tôi cảm thấy như thế nào khi cầu nguyện với tất cả sự tự do?  Phong hủi là một chứng bệnh ghê sợ nhất lúc bấy giờ, người nào mắc phải chứng phong hủi, coi như sống mà như chết.  Trong tình trạng tuyệt vọng như vậy, vậy mà anh ta vẫn dám cầu xin theo ý Chúa, chứ không theo ý anh ta.  Như vậy để thấy, lời cầu nguyện của anh phong hủi thể hiện một sự tin tưởng, phó thác trọn vẹn ở Chúa Giêsu mạnh như thế nào.  Khi tôi cầu nguyện, tôi có tin tưởng và phó thác không, hay cầu nguyện thì cầu vậy thôi chứ chẳng tin sẽ được gì?  Để rồi dù cầu nguyện với Chúa, nhưng tôi cũng phải quay qua cầu nguyện với các thần khác nữa, cho chắc ăn?  Giờ cầu nguyện hôm nay tôi muốn suy ngẫm lời cầu nguyện của anh phong hủi và bắt chước.  Có điều gì đang làm tôi bận tâm, lo lắng, khổ sở trong lúc này?  Tôi đến với Chúa Giêsu và tôi sẽ nói với Ngài như thế nào, có dám nói như anh phong hủi không?    

2.     Dĩ nhiên, Thiên Chúa là tình yêu, và tình yêu ấy lớn hơn tất cả những gì tôi có thể tưởng nghĩ, tình yêu ấy thấu hiểu từ xa, trước cả khi tôi cầu xin; đồng thời, trong tình yêu bao giờ cũng muốn điều thiện, điều hảo cho người mình yêu.  Bởi thế khi anh phong hủi xin, Chúa Giêsu đã trả lời: "Tôi muốn, anh sạch đi."  Thiên Chúa tôi tôn thờ là như vậy đó.  Ngài thương tôi và hằng quan tâm đến những gì cần thiết và quan trọng trong đời sống của tôi.  Tôi có tin như vậy không?  Tôi có kinh nghiệm được Chúa thương tôi, hơn sức tôi tưởng không?  Dù là tin hay không tin, dù có kinh nghiệm tốt hay rất thất vọng về Chúa, tôi muốn gặp Ngài trong lúc này.  Tôi sẽ nói gì?  Đối chất chăng?  Tạ ơn chăng?  Phủ phục chăng?  Hãy làm và nói với Chúa bằng tất cả xác tín của mình, để ý Ngài sẽ nói gì với tôi.   

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment