Tuesday, June 6, 2023

Thứ Năm Tuần IX Thường Niên – Năm A – 8-6-2023

Thu Nam IX TN

Mác-cô 12:28b-34

28b Khi ấy, có một người trong các kinh sư đến gần Đức Giê-su và hỏi rằng: “Thưa Thầy, trong mọi điều răn, điều răn nào đứng hàng đầu?” 29 Đức Giê-su trả lời: “Điều răn đứng hàng đầu là: Nghe đây, hỡi Ít-ra-en, Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất. 30 Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi. 31 Điều răn thứ hai là: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình.  Chẳng có điều răn nào khác quan trọng hơn các điều răn đó.” 32 Ông kinh sư nói với Đức Giê-su: “Thưa Thầy, hay lắm, Thầy nói rất đúng.  Thiên Chúa là Đấng duy nhất, ngoài Người ra không có Đấng nào khác. 33 Yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức lực, và yêu người thân cận như chính mình, là điều quý hơn mọi lễ toàn thiêu và hy lễ.” 34 Đức Giê-su thấy ông ta trả lời khôn ngoan như vậy, thì bảo: “Ông không còn xa Nước Thiên Chúa đâu!”  Sau đó, không ai dám chất vấn Người nữa.

(Trích Phúc âm Mác-cô, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay cũng được ghi nhận trong Phúc âm Mát-thêu 22: 34-40 và Phúc âm Luca 10:25-28.  Tuy nhiên có sự khác biệt, đó là: mở đầu bài đọc hôm nay, Mác-cô viết, “Khi ấy, có một người trong các kinh sư đến gần Đức Giê-su và hỏi rằng: ‘Thưa Thầy, trong mọi điều răn, điều răn nào đứng hàng đầu?’”  Cách viết này không cho thấy nét tiêu cực của người đến hỏi Chúa Giêsu về luật.  Trong khi đó hai Phúc âm Nhất lãm kia lại viết rất khác, cụ thể là Phúc âm Mát-thêu, bộc lộ nhiều sự thật hơn đằng sau việc một người đến hỏi Chúa Giêsu về luật.  Mát-thêu viết: Khi nghe tin Đức Giê-su đã làm cho nhóm Xa-đốc phải câm miệng, thì những người Pha-ri-sêu họp nhau lại.  Rồi một người thông luật trong nhóm hỏi Đức Giê-su để thử Người rằng, ‘Thưa Thầy, trong sách Luật Mô-sê, điều răn nào là điều răn trọng nhất?’" (Mt 22:34-36).  Cách viết này của Mát-thêu cho tôi thấy bài đọc hôm nay không phải là một bối cảnh mới với một câu chuyện mới, nhưng vẫn nối tiếp những gì mà những người chống đối Chúa Giêsu đang mưu kế gài bẫy Ngài, trong bài đọc của hai ngày qua.  Mát-thêu nói rõ người đặt câu hỏi với Chúa Giêsu là một người thông luật, và anh ta hỏi về luật để thử Ngài.  Tôi có thể dừng ở chi tiết này để suy niệm.  Có khi nào tôi cũng thử Chúa chăng?  Điều gì đã khiến tôi phải thử Chúa những lúc ấy?  Nghi ngờ, thiếu tin tưởng, hay kiêu căng do sự hiểu biết của tôi?  Tôi muốn nói gì với Chúa trong giây phút này? 

2.     Kế đến, tôi có thể tập trung suy niệm câu nói của Chúa Giêsu trả lời cho người thông luật, “Điều răn đứng hàng đầu là: Nghe đây, hỡi Ít-ra-en, Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất.   Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi.  Điều răn thứ hai là: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình.  Chẳng có điều răn nào khác quan trọng hơn các điều răn đó.”  Trong tất cả các giới răn, chỉ hai giới răn này là quan trọng nhất.  Mến Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực; sau đó là yêu tha nhân như chính mình.  Tôi muốn bàn chuyện này với Chúa xem, thế nào là yêu Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực?  Tôi đang yêu Chúa ở mức độ nào?  Kế tiếp, tôi phải yêu tha nhân như chính mình.  Tôi có thật sự yêu bản thân mình và yêu đến mức nào?  Nếu tôi không biết yêu bản thân, làm sao tôi có thể yêu tha nhân được, hay yêu đúng được?  Trong giây phút này, tôi muốn trả lời với Chúa Giêsu về hai giới răn này.  Liệu Ngài có khen tôi: "Con chẳng còn xa Nước Thiên Chúa bao nhiêu nữa!"        

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment