Sunday, June 4, 2023

Thứ Hai Tuần IX Thường Niên – Năm A – 5-6-2023 – Lễ Thánh Boniface, Giám Mục Tử Đạo

Thu Hai IX TN

Mác-cô 12:1-12

1Khi ấy, Đức Giê-su bắt đầu dùng dụ ngôn mà nói với các thượng tế, kinh sư và kỳ mục.  Người nói: “Có người kia trồng được một vườn nho; ông rào giậu chung quanh, đào bồn đạp nho và xây một tháp canh.  Ông cho tá điền canh tác, rồi trẩy đi xa. 2 Đến mùa, ông sai một đầy tớ đến gặp các tá điền để thu hoa lợi vườn nho mà họ phải nộp. 3 Nhưng họ bắt người đầy tớ, đánh đập và đuổi về tay không. 4 Ông lại sai một đầy tớ khác đến với họ.  Họ đánh vào đầu anh ta và hạ nhục. 5 Ông sai một người khác nữa, họ cũng giết luôn.  Rồi ông lại sai nhiều người khác: kẻ thì họ đánh, người thì họ giết. 6 Ông chỉ còn một người nữa là người con yêu dấu: người này là người cuối cùng ông sai đến gặp họ; ông nói: ‘Chúng sẽ nể con ta.’ 7 Nhưng bọn tá điền ấy bảo nhau: ‘Đứa thừa tự đây rồi!  Nào ta giết quách nó đi, và gia tài sẽ về tay ta.’ 8 Thế là họ bắt cậu, giết chết rồi quăng ra bên ngoài vườn nho. 9 Vậy ông chủ vườn nho sẽ làm gì?  Ông sẽ đến tiêu diệt các tá điền, rồi giao vườn nho cho người khác. 10 Các ông chưa đọc câu Kinh Thánh này sao?  Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường. 11 Đó chính là công trình của Chúa, công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta!” 12 Họ tìm cách bắt Đức Giê-su, nhưng lại sợ dân chúng; quả vậy, họ thừa hiểu Người đã nhắm vào họ mà kể dụ ngôn ấy.  Thế là họ để Người lại đó mà đi.

(Trích Phúc âm Mác-cô, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay được trích từ chương 12, tức là ở gần cuộc tử nạn của Chúa Giêsu và là gần cuối Phúc âm Mác-cô, toàn bộ Phúc âm này chỉ có 16 chương.  Chính vì thế mà tôi có thể thấy, sự chống đối Chúa Giêsu ngày càng quyết liệt trong chương này.  Chúa Giêsu biết điều này và Ngài đang kể chuyện (bài đọc hôm nay) về tương lai có thể xảy ra cho chính Ngài.  Điều gì gây ấn tượng đầu tiên đối với tôi khi nghe Chúa Giêsu nói về Ngài theo cách này?

2.     Chúa Giêsu tin chắc rằng Thiên Chúa sẽ hành động để vượt qua mọi sự chối bỏ của con người.  Tôi đã thấy Chúa làm việc theo cách này ở đâu, trong cuộc sống của tôi hay của những người thân chung quanh?  Tôi đọc lại bài đọc trên và để ý đến những cách khác nhau mà những người đầy tớ của chủ vườn nho đã bị đối xử, và có thể nhớ lại những câu chuyện về những người tôi biết, hoặc biết về họ, những người đã phải trải qua những đau khổ vì niềm tin của họ.  Nếu tôi gặp Chúa Giêsu bị chối bỏ theo cách này, tôi muốn đáp lại tiếng gọi của Ngài nữa hay thôi, và đáp lại như thế nào?  Tôi muốn dành những giây phút cuối cùng của giờ cầu nguyện này để làm điều đó.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment