Tuesday, January 24, 2023

Thứ Tư Tuần III Thường Niên – Năm A –25-1-2023 – Lễ Thánh Phao-lô Tông Đồ Trở Lại

Thu Tu III TN 

Công Vụ Tông Đồ 22:3-16

3Hôm đó, ông Phao-lô nói với dân chúng: “Tôi là người Do-thái, sinh ở Tác-xô miền Ki-li-ki-a, nhưng tôi đã được nuôi dưỡng tại thành này; dưới chân ông Ga-ma-li-ên, tôi đã được giáo dục để giữ Luật cha ông một cách nghiêm ngặt.  Tôi cũng đã nhiệt thành phục vụ Thiên Chúa như tất cả các ông hiện nay. 4 Tôi đã bắt bớ Đạo này, không ngần ngại giết kẻ theo Đạo, đã đóng xiềng và tống ngục cả đàn ông lẫn đàn bà, 5như cả vị thượng tế lẫn toàn thể hội đồng kỳ mục có thể làm chứng cho tôi.  Tôi còn được các vị ấy cho thư giới thiệu với anh em ở Đa-mát, và tôi đi để bắt trói những người ở đó, giải về Giê-ru-sa-lem trừng trị.“Đang khi tôi đi đường và đến gần Đa-mát, thì vào khoảng trưa, bỗng nhiên có một luồng ánh sáng chói lọi từ trời chiếu xuống bao phủ lấy tôi. 7 Tôi ngã xuống đất và nghe có tiếng nói với tôi: ‘Sa-un, Sa-un, tại sao ngươi bắt bớ Ta?’ 8 Tôi đáp: ‘Thưa Ngài, Ngài là ai?’  Người nói với tôi: ‘Ta là Giê-su Na-da-rét mà ngươi đang bắt bớ.’ 9 Những người cùng đi với tôi trông thấy có ánh sáng, nhưng không nghe thấy tiếng Đấng đang nói với tôi. 10 Tôi nói: ‘Lạy Chúa, con phải làm gì?’  Chúa bảo tôi: ‘Hãy đứng dậy, đi vào Đa-mát, ở đó người ta sẽ nói cho anh biết tất cả những gì Thiên Chúa đã chỉ định cho anh phải làm.’ 11 Vì ánh sáng chói loà kia làm cho tôi không còn trông thấy nữa, nên tôi đã được các bạn đồng hành cầm tay dắt vào Đa-mát. 12 “Ở đó, có ông Kha-na-ni-a, một người sùng đạo, sống theo Lề Luật và được mọi người Do-thái ở Đa-mát chứng nhận là tốt. 13 Ông đến, đứng bên tôi và nói: ‘Anh Sa-un, anh thấy lại đi!’  Ngay lúc đó, tôi thấy lại được và nhìn ông. 14 Ông nói: ‘Thiên Chúa của cha ông chúng ta đã chọn anh để anh được biết ý muốn của Người, được thấy Đấng Công Chính và nghe tiếng từ miệng Đấng ấy phán ra. 15 Quả vậy, anh sẽ làm chứng nhân cho Đấng ấy trước mặt mọi người về các điều anh đã thấy và đã nghe. 16 Vậy bây giờ anh còn chần chừ gì nữa?  Anh hãy đứng lên, chịu phép rửa và thanh tẩy mình cho sạch tội lỗi, miệng kêu cầu danh Người.”

(Trích Tông Đồ Công Vụ, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Hôm nay là lễ kính Thánh Phao-lô trở lại, một vị thánh lớn trong giáo hội.  Chính nhờ ngài mà tôi có đức tin hôm nay.  Nên nhớ, Thánh Phao-lô là một người Pha-ri-sêu học thức, rất sùng đạo, rất nghiêm túc giữ luật và rất yêu mến đạo của ông đến mức, ông sẵn sàng đi bắt bớ tất cả những ai là nguy hiểm đối với đạo của ông.  Ông là một mẫu người đức tin đáng mến mà không chắc gì tôi đã giữ đạo được một phần như ông; ấy thế mà, ông vẫn cần một cuộc trở lại.  Ông đã giữ đạo một cách nghiêm túc, đến máy móc, đến cứng ngắc.  Ông giữ đạo bằng cái đầu, mà không bằng trái tim.  Thế nên ông cần một cuộc cải đạo, từ đạo cũ sang đạo mới, từ một lòng mộ mến lề luật qua mộ mến Chúa, từ kính Chúa xa xa đến gặp Chúa đã làm người trong Đức Giêsu Kitô.  Hình ảnh Thánh Phao-lô cải đạo, trở về thường được diễn tả bằng hình ảnh ngài bị ngã ngựa.  Chẳng có cuộc ngã nào mà không đau.  Con ngựa dù chỉ là một phương tiện để đi lại thời bấy giờ, nhưng nó cũng là một hình ảnh của kiêu hãnh, tự hào; giống như xe chỉ là phương tiện đi lại ngày nay, nhưng nhiều người cũng dùng xe để khoe của, dùng xe để nói lên cái tự hào và kiêu hãnh trong lòng.  Thánh Phao-lô té ngựa, tức khỏi những cái kiêu hãnh về lòng đạo đức, thói quen giữ luật và thực hành tôn giáo của ông, lối sống đó làm cho ông trở thành công chính, hơn người, chứ không phải Chúa làm cho ông nên công chính.  Té khỏi lòng kiêu hãnh mà ông đã ấp ủ và tự hào bao nhiêu năm, chắc là đau không kém gì té ngựa.  Tôi có cần một cuộc cải đạo không?  Tôi cần cải đạo ở góc độ nào trong đức tin?  Lối sống đạo của tôi bao nhiêu năm nay có giúp tôi gặp gỡ và ở thật gần trong tương quan mật thiết với Chúa Giêsu Kitô, hay Ngài vẫn chỉ là bạn qua đường, tệ hơn nữa chỉ là người dưng?  Tôi trả lời Chúa Giêsu trong lúc này.  

2.     Hôm nay nhân đọc lại câu chuyện cải đạo của Thánh Phao-lô, tôi cũng xin Chúa cho tôi được ơn cải đạo, trở nên yêu mến Chúa Giêsu Kitô một cách thắm thiết hơn.  Tôi muốn xin cho được nghe rõ lời mời gọi của Chúa Giêsu, có một cuộc trở lại thật sự với Ngài.  Tôi lấy giây phút này nhìn lại đời sống đạo của tôi bao lâu nay và hỏi Chúa Giêsu xem, tôi làm như thế có đúng không, có đủ không, có đẹp lòng Chúa không, có sinh ơn ích cho những người xung quanh không, có là gương sáng cho con cái và xã hội không?  Tôi cũng xin ơn can đảm dám làm một cuộc đổi đời, nhân ngày lễ của Thánh Phao-lô và nhân ngày đầu năm mới này.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng bài hát, “Tôi Thâm Tín”, sáng tác của Lm Hoàng Đức, do Lm Nguyễn Sang trình bày, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=uckLV-zJXus

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment