Thursday, January 19, 2023

Thứ Sáu Tuần II Thường Niên – Năm A –20-1-2023

 Thu Sau II TN

Mác-cô 3:13-19

13Rồi Người lên núi và gọi đến với Người những kẻ Người muốn. Và các ông đến với Người.14 Người lập Nhóm Mười Hai, để các ông ở với Người và để Người sai các ông đi rao giảng,15 với quyền trừ quỷ.16 Người lập Nhóm Mười Hai và đặt tên cho ông Si-môn là Phê-rô,17 rồi có ông Gia-cô-bê con ông Dê-bê-đê, và ông Gio-an em ông Gia-cô-bê -Người đặt tên cho hai ông là Bô-a-nê-ghê, nghĩa là con của thiên lôi-,18 rồi đến các ông An-rê, Phi-líp-phê, Ba-tô-lô-mê-ô, Mát-thêu, Tô-ma, Gia-cô-bê con ông An-phê, Ta-đê-ô, Si-môn thuộc nhóm Quá Khích,19 và Giu-đa Ít-ca-ri-ốt là chính kẻ nộp Người.

(Trích Phúc âm Mác-cô, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Hai điểm trong bài đọc hôm nay có thể rất hữu ích cho đời sống thiêng liêng của tôi và tôi có thể tập trung suy niệm, cầu nguyện trong giây phút này.  Thứ nhất, Chúa Giêsu thành lập Nhóm Mười Hai để họ đi rao giảng và trừ quỷ, giống như họ đã chứng kiến và học ở Ngài.  Tôi để ý cách viết của Mác-cô: Người lập Nhóm Mười Hai, để các ông ở với Người và để Người sai các ông đi…”  Tôi thấy gì trong câu nói này?  Ơn gọi đầu tiên để làm môn đệ của Chúa Giêsu là ở với Ngài.  Ở với Chúa Giêsu để xây dựng một tương quan giữa Ngài và tôi.  Ở với Chúa Giêsu là để tôi được ở thật gần với Ngài, nghe thật rõ những gì Ngài dạy, và quan sát thật gần những gì Ngài làm; nhờ vậy, tôi mới có thể ra đi và làm đúng những gì tôi đã học, đã quan sát và được dạy bảo.  Như vậy, giờ cầu nguyện mỗi ngày là một cơ hội giúp tôi được ở bên Chúa Giêsu, được nghe Ngài dạy bảo và được chứng kiến những gì Ngài làm.  Tôi muốn lấy giây phút này để ở bên Chúa Giêsu, ngắm nhìn Ngài thật kỹ và quan sát thật gần những gì Ngài đang làm, trước khi tôi bắt đầu một ngày mới, trước khi tôi khuyên bảo ai, hoặc giúp đỡ ai trong ngày hôm nay.      

2.     Điểm thứ hai trong bài đọc hôm nay khi Chúa Giêsu thành lập Nhóm Mười Hai, đó là: Ngài đặt tên cho họ.  Việc đặt tên mới cho một ai, ngoài cha mẹ ra, bất cứ ai đặt tên cho một ai đều phải có một tương quan mật thiết giữa người đặt tên và người mang tên mới.  Người đặt tên phải rất hiểu người mình đặt tên cho.  Sau khi các môn đệ đã theo Chúa Giêsu một thời gian, Ngài đã đặt tên cho từng người, như để muốn xác nhận mối tương quan giữa Ngài với họ.  Tôi đã là Kitô hữu bao lâu nay, tương quan giữa Chúa và tôi như thế nào?  Có mật thiết đủ để Ngài gọi một tên mới cho tôi không?  Có mật thiết đủ để gọi Chúa bằng một tên mới không?  Tôi nhìn lại mối tương quan giữa tôi với Chúa Giêsu và hỏi xem, Ngài thích gọi tôi bằng tên gì?  Tên đó có ý nghĩa gì với Ngài?  Nếu tôi gọi Chúa Giêsu bằng một tên mới thì tên đó là tên gì?  Tên này có ý nghĩa gì đối với tôi?  Tôi dành giây phút này để bàn với Chúa về tên gọi. 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment