Sunday, January 15, 2023

Thứ Hai Tuần II Thường Niên – Năm A –16-1-2023

Thu Hai II TN 

Mác-cô 2:18-22

18Bấy giờ các môn đệ ông Gio-an và các người Pha-ri-sêu đang ăn chay; có người đến hỏi Đức Giê-su: "Tại sao các môn đệ ông Gio-an và các môn đệ người Pha-ri-sêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay?" 19 Đức Giê-su trả lời: "Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể ăn chay, khi chàng rể còn ở với họ?  Bao lâu chàng rể còn ở với họ, họ không thể ăn chay được. 20 Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn chay trong ngày đó. 21 Chẳng ai lấy vải mới mà vá áo cũ, vì như vậy, miếng vá mới đã vá vào sẽ kéo vải cũ, khiến chỗ rách lại càng rách thêm. 22 Cũng không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, rượu sẽ làm nứt bầu, thế là rượu cũng mất mà bầu cũng hư.  Nhưng rượu mới, bầu cũng phải mới!"

(Trích Phúc âm Mác-cô, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Dù còn hơn một tháng nữa mới đến Mùa Chay, mùa mà ăn chay luôn được chú ý và cổ võ, vậy mà bài đọc hôm nay đã mang hơi hướng của việc ăn chay rồi.  Trong bài đọc hôm nay, có người đến hỏi Chúa Giêsu và đem so sánh chuyện các môn đệ của Gioan và Pha-ri-sêu ăn chay, trong khi đó các môn đệ của Ngài lại không.  Chúa Giêsu đã trả lời họ theo kiểu nói dụ ngôn: Làm sao người ta ăn chay được trong khi chàng rể, tức là Chúa Giêsu, đang ở với họ?  Chúa Giêsu ví thời kỳ Ngài đang ở với các môn đệ vui như một tiệc cưới, mà chàng rể là chính Ngài.  Như vậy Chúa Giêsu không phủ nhận các môn đệ của Ngài không ăn chay, nhưng bây giờ chưa phải lúc.  Sau đó, Chúa Giêsu dùng hai dụ ngôn nhỏ để làm rõ hơn điều Ngài đang nói: chuyện gì cũng phải hiểu và làm theo đúng thời điểm của nó, không thể cứ người ta sao tôi vậy, không thể người xưa thế nào bây giờ cứ thế mà làm theo.  Những hình ảnh rất mạnh mẽ mà Chúa Giêsu dùng đó là, rượu mới và vải mới.  Rượu mới và vải mới đó chính là Lề Luật mới, lối sống mới, giáo lý mới của Ngài; trong khi đó, rượu cũ và vải cũ là Lề Luật cũ của Môi-sen, Lề Luật ấy đã qua đi rồi.  Hôm nay là thời đại mới, tôi phải áp dụng những cách hiểu mới mẻ cho cuộc sống mới, nếu không sẽ “mất cả chì lẫn chài”!

2.     Tôi có đang mắc phải cái lỗi mà Chúa Giêsu nói trong bài đọc hôm nay, đó là lấy vải mới vá vào áo cũ, và lấy rượu mới đổ vào bầu da cũ, khi mà: Sống ở thế kỷ 21, nhưng tôi vẫn cứ áp đặt phong tục tập quán gia lễ của Khổng giáo, nam tôn nữ ti, chồng chúa vợ tôi, cách đây 25 thế kỷ?  Khi mà, sống ở thời đại Công Đồng Vatican II, nhưng tôi cứ đi lễ, sống đạo theo kiểu của Công Đồng Tren-tô (1545-1563), như: lễ thì phải là tiếng La-tinh, nữ giới đi lễ thì phải trùm đầu, đặc biệt kính SỢ Chúa, chứ không kính YÊU Chúa, ngắm nhìn Chúa ở xa xa, chứ không dám đối diện và đi vào tương quan mật thiết cá vị với Chúa Giêsu, rước lễ không dám rước bằng tay mà phải rước bằng lưỡi, sống và thực hành đức tin không bằng tình yêu mà chỉ vì sợ phạm luật…?  Khi mà, sống ở bên Mỹ, nhưng tôi vẫn cứ dạy con cái theo kiểu còn ở bên Việt Nam và con cái là thuần Việt Nam?  Để rồi gia đình, cộng đoàn xào xáo, chia rẽ, cắn xé nhau?  Tôi muốn đọc lại những lời dạy của Chúa Giêsu và kiểm định lại lối sống và thực hành đức tin của tôi có đang đi theo đúng thời đại?  Cái gì khiến tôi cứ mãi lắng nghe theo tiếng gọi của thần dữ, cứ bám vào những cái lỗi thời, cố chấp, hạn hẹp và đầy sợ hãi mà không mở lòng cho sức sống và niềm vui mà Chúa Giêsu đang mời gọi?  Tôi xin Chúa cho tôi sự khôn ngoan và mạnh mẽ để chọn những gì đang đem gia đình và cộng đoàn tôi hòa hợp, mọi người được hít thở trong bầu khí hạnh phúc, vui tươi và bình an.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment