Saturday, January 14, 2023

Chúa Nhật Tuần II Thường Niên – Năm A –15-1-2023

CN II TN

I-sai-a 49:3, 5-6

3Đức Chúa đã phán cùng tôi: “Hỡi Ít-ra-en, ngươi là tôi trung của Ta.  Ta sẽ dùng ngươi để biểu lộ vinh quang”… 5 Giờ đây Đức Chúa lại lên tiếng.  Người là Đấng nhào nặn ra tôi từ khi tôi còn trong lòng mẹ để tôi trở thành người tôi trung, đem nhà Gia-cóp về cho Người và quy tụ dân Ít-ra-en chung quanh Người.  Thế nên tôi được Đức Chúa trân trọng, và Thiên Chúa tôi thờ là sức mạnh của tôi. 6 Người phán: “Nếu ngươi chỉ là tôi trung của Ta để tái lập các chi tộc Gia-cóp, để dẫn đưa các người Ít-ra-en sống sót trở về, thì vẫn còn quá ít.  Vì vậy, này Ta đặt ngươi làm ánh sáng muôn dân, để ngươi đem ơn cứu độ của Ta đến tận cùng cõi đất.”

(Trích Sách I-sai-a, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Các bài đọc hôm nay đều có chung một chủ đề: Ơn gọi.  Bài đọc I, từ Sách I-sai-a, nói về ơn gọi của I-sai-a; bài đọc II, từ thư của Phao-lô gởi tín hữu Cô-rin-tô, nói về ơn gọi của Phao-lô, và bài đọc III, từ Phúc âm Gioan, nói về ơn gọi của Chúa Giêsu.  Ơn gọi trong tiếng Anh là “vocation”, nhưng vocation cũng có nghĩa là nghề nghiệp.  Vậy, “ơn gọi” khác “nghề nghiệp” ở chỗ nào?  “Ơn gọi” là lối sống gắn liền với căn tính thiêng liêng và niềm tin của một người nào đó, được Thiên Chúa trao ban hay mời gọi.  Ơn gọi là một lối sống kéo dài cả đời người, không có ngày hưu trí!  Chẳng hạn, người Công giáo hay nói đến ơn gọi làm cha làm mẹ, hay ơn gọi làm linh mục, tu sĩ.  Một lần làm cha làm mẹ, cả đời sẽ làm cha làm mẹ, dù cho đến răng long đầu bạc, dù con cái còn sống hay đã chết, cũng sẽ vẫn là cha là mẹ; ơn gọi linh mục và tu sĩ cũng thế.  Trong khi đó, nghề nghiệp là việc làm mang tính trần thế và tạm thời.  Tôi chỉ thủ đắc nghề nghiệp trong một khoảng thời gian nào đó trong cuộc đời, cho đến khi tôi thay việc khác hoặc về hưu.  Bài đọc hôm nay hướng tôi đến câu hỏi rất lớn trong cuộc đời của tôi: Ơn gọi của tôi là gì?  Bao lâu nay, tôi đã sống ơn gọi của tôi như thế nào?  Tôi đang cộng tác với ơn Chúa để qua đời sống ơn gọi của tôi, Thiên Chúa được đến với mọi người ra sao?  Tôi cảm thấy vui và ý nghĩa trong ơn gọi của tôi?  Tôi đang có những khó khăn gì trong ơn gọi của tôi?  Tôi chia sẻ và cầu nguyện với Chúa trong giây phút này.

2.     Một điểm khác biệt nữa giữa ơn gọi và nghề nghiệp, đó là: ơn gọi là một lối sống cho đi, dấn thân vì Chúa và vì tha nhân; trong khi đó nghề nghiệp lại mang tính mưu sinh.  Dù qua những gì tôi làm việc mỗi ngày sẽ góp phần hữu ích cho xã hội, nhưng thực chất là để mưu sinh cho bản thân và gia đình, sao cho có được một cuộc sống tốt và đầy đủ.  Tôi muốn đọc lại tâm tình của I-sai-a về cách thức ông cảm nghiệm về ơn gọi của ông mà Chúa đã gọi ông như thế nào.  Ông thấy ơn gọi của ông là cả một ý định và dự tính của Thiên Chúa, đã có từ trước khi ông hình thành trong bụng mẹ, được Ngài chuẩn bị từ trong bào thai của mẹ ông, rồi Thiên Chúa ấy cũng yêu thương và quý trọng khi ông chào đời, sau đó cắt đặt ông trở thành mối dây liên kết trong dân tộc của ông, và cuối cùng được mời gọi để trở thành ánh sáng cho muôn dân.  Tôi có thể ngồi bên Chúa trong giây phút này, hỏi Chúa xem về hành trình ơn gọi của tôi mà Ngài đã chuẩn bị cho tôi như thế nào?  Tôi muốn viết xuống hành trình ơn gọi của tôi, để biết trân quý, ý thức và sống ơn gọi của tôi như lòng Chúa mong ước.            

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment