Monday, January 16, 2023

Thứ Ba Tuần II Thường Niên – Năm A –17-1-2023 – Lễ Thánh An-tôn, Tu Viện Trưởng

Thu Ba II TN

Mác-cô 2:23-28

23Vào ngày sa-bát, Đức Giê-su đi băng qua một cánh đồng lúa.  Dọc đường, các môn đệ bắt đầu bứt lúa. 24 Người Pha-ri-sêu liền nói với Đức Giê-su: "Ông coi, ngày sa-bát mà họ làm gì kia?  Điều ấy đâu được phép!" 25 Người đáp: "Các ông chưa bao giờ đọc trong Sách sao?  Ông Đa-vít đã làm gì, khi ông và thuộc hạ bị thiếu thốn và đói bụng? 26 Dưới thời thượng tế A-bi-a-tha, ông vào nhà Thiên Chúa, ăn bánh tiến, rồi còn cho cả thuộc hạ ăn nữa.  Thứ bánh này không ai được phép ăn ngoại trừ tư tế." 27 Người nói tiếp: "Ngày sa-bát được tạo nên cho con người, chứ không phải con người cho ngày sa-bát. 28 Bởi đó, Con Người làm chủ luôn cả ngày sa-bát."

(Trích Phúc âm Mác-cô, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Hôm nay đã là tuần thứ II của Mùa Thường Niên.  Khác với các Mùa Chay, Mùa Vọng, Mùa Giáng Sinh và Mùa Phục Sinh là những mùa tập trung vào Chúa Kitô, Mùa Thường Niên tập trung vào đời sống của con người.  Bởi thế, các bài đọc Mùa Thường Niên thường tập trung vào những vấn đề rất gần gũi của đời sống thường ngày như: ăn uống, ngủ nghỉ, lam lũ, trồng trọt, sinh tử, giáo dục, nuôi dạy con cái và dựng vợ gả chồng...  Bài đọc hôm qua đề cập đến ăn chay, ăn cưới và vá khâu; bài đọc hôm nay nói đến lề luật và con người. 

2.     Nếu như trong bài đọc hôm qua, người ta mù quáng giữ gìn luật pháp và duy trì truyền thống đến mức, theo kiểu lấy râu ông nọ cắm cằm bà kia, bài đọc hôm nay người ta cũng mù quáng giữa giá trị lề luật và giá trị mạng sống con người.  Người ta sẵn sàng bảo vệ luật mà quên bảo vệ sự sống con người; như thể, con người được dựng nên để phụng sự lề luật, chứ không phải lề luật được làm ra để phục vụ con người.  Tôi có đang sống và áp dụng lề luật một cách lẫn lộn đến hết sức nghịch lý như vậy?  Trong tương quan giữa tôi với những người xung quanh, tôi đã đặt trọng tâm đời sống của tôi ở việc giữ luật hay yêu thương?  Tôi để ý, lối sống nào đã đem cho tôi và mọi người xung quanh sự bình an và hòa hợp: lề luật hay yêu thương?  Trong tương quan giữa tôi với Chúa, tôi đã đặt trọng tâm đời sống của tôi ở việc giữ luật hay yêu thương?  Nếu Chúa đối xử với tôi một cách cứng ngắc dựa trên lề luật, liệu tôi có đứng vững được không, hay tôi cần Ngài đối xử với tôi bằng yêu thương?  Tôi ngồi bên Chúa và làm lại quyết tâm sống như thế nào cho yêu thương hơn, tự do hơn, dễ thở hơn với Chúa và với mọi người.     

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment