Gioan 2:1-11
1Khi ấy, có tiệc cưới tại Ca-na miền Ga-li-lê. Trong tiệc cưới có thân mẫu Đức Giê-su. 2 Đức
Giê-su và các môn đệ cũng được mời tham dự. 3 Khi thấy
thiếu rượu, thân mẫu Đức Giê-su nói với Người: “Họ hết rượu rồi.” 4 Đức
Giê-su đáp: “Thưa bà, chuyện đó can gì đến bà và tôi? Giờ của tôi chưa đến.” 5 Thân
mẫu Người nói với gia nhân: “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo.” 6 Ở
đó có đặt sáu chum đá dùng vào việc thanh tẩy theo thói tục người Do-thái, mỗi
chum chứa được khoảng tám mươi hoặc một trăm hai mươi lít nước. 7 Đức
Giê-su bảo họ: “Các anh đổ đầy nước vào chum đi!” Và họ đổ đầy tới miệng. 8 Rồi
Người nói với họ: “Bây giờ các anh múc và đem cho ông quản tiệc.” Họ liền đem cho ông. 9 Khi
người quản tiệc nếm thử nước đã hoá thành rượu (mà không biết rượu từ đâu ra,
còn gia nhân đã múc nước thì biết), ông mới gọi tân lang lại 10và
nói: “Ai cũng thết rượu ngon trước, và khi khách đã ngà ngà mới đãi rượu xoàng
hơn. Còn anh, anh lại giữ rượu ngon mãi
cho đến bây giờ.” 11 Đức Giê-su đã làm dấu lạ đầu tiên này
tại Ca-na miền Ga-li-lê và bày tỏ vinh quang của Người. Các môn đệ đã tin vào Người.
(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm
Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)
Gợi ý cầu nguyện
1. Bài đọc hôm nay có thể rất quen
đối với nhiều người, nói về một trong những biến cố rất quan trọng trong Phúc
âm Gioan, đó là: Chúa Giêsu biến nước thành rượu tại tiệc cưới Ca-na, mà nhiều
người vẫn gọi là phép lạ nước hóa
thành rượu, trong khi đó ngôn từ thần học chính xác của Gioan lại là “dấu lạ”. Sự khác biệt về cách dùng chữ “dấu lạ” và “phép
lạ” có gì quan trọng không? Có! Không giống như các Phúc âm Nhất lãm gọi
những việc lạ lùng của Chúa Giêsu làm là phép lạ, Phúc âm Gioan
lại gọi những việc đó là dấu lạ, chẳng hạn như bài đọc hôm nay. Lưu ý, Phúc âm Gioan dùng rất nhiều biểu
tượng. Biểu tượng là những hình ảnh, dấu
chỉ để nói về một cái khác, chứ không nói về chính nó. Như vậy, biến cố Chúa Giêsu hóa nước thành
rượu không có ý mời gọi tôi nhìn vào, dừng lại ở chuyện nước thành rượu mà trầm
trồ, thán phục việc Chúa Giêsu làm, nhưng mời gọi tôi nhìn xa
hơn, hiểu sâu hơn những gì tôi thấy và nghe từ Phúc âm. Nên nhớ, Gioan kết thúc câu chuyện biến nước
thành rượu của Chúa Giêsu bằng câu: “Đức
Giê-su đã làm dấu lạ đầu tiên này tại Ca-na miền Ga-li-lê và bày tỏ vinh quang
của Người. Các môn đệ đã tin vào Người.” Đây là lần đầu tiên trong bước khởi đầu công
cuộc rao giảng của Chúa Giêsu, Ngài đã hóa nước thành rượu để bày tỏ vinh quang
của Ngài, để các môn đệ thấy mà tin vào Ngài.
Như vậy, nước hóa thành rượu là dấu lạ nhằm để chỉ về Chúa Giêsu, để mọi người tin
vào Ngài, chứ không phải tin vào sự kiện nước thành rượu. Trong bối cảnh của Phúc âm Gioan, các môn đệ
đã thấy và tin vào Chúa Giêsu. Trong bối
cảnh của tuần lễ này, Giáo hội đã sắp đặt các bài đọc mỗi ngày, từ Chúa Nhật
vừa qua đến ngày hôm nay, một hướng đi rõ rệt, đó là: chỉ ra căn tính đích
thực của Chúa Giêsu để mọi người tin vào Ngài.
Tôi đã cầu nguyện và suy niệm cả tuần qua về căn tính của Chúa Giêsu,
tôi đã thấy gì, cái tôi thấy đã dẫn tôi tin vào Chúa Giêsu như thế nào? Tôi đọc lại bài đọc trên và xin cho được thêm
ơn đức tin vào Chúa Giêsu ngày càng vững mạnh hơn.
2. Bài đọc hôm nay không có ý nói
về một tiệc cưới nào đó, năm xưa, ở miền Ca-na, bị hết rượu, và may là có Chúa Giêsu
ở đó giúp họ đỡ quê mặt, bằng cách giúp cho họ có rượu mới; bởi, chuyện tiệc cưới
nào đó hết rượu đâu có liên quan gì đến đời sống của tôi hôm nay. Như đã nói ở trên, Phúc âm Gioan dùng rất
nhiều biểu tượng. Tôi cần đọc lại bài
đọc trên nhiều lần để nhìn ra những biểu tượng đó đang nói gì với tôi hôm
nay. Lưu ý, Gioan đặt câu chuyện này ở ngay
chương hai của Phúc âm, tức là ngay giai đoạn đầu công trình rao giảng của Chúa
Giêsu. Điều này cũng có nghĩa là, sự
xuất hiện của Chúa Giêsu nhằm đem mọi người, mọi sự đến một trật tự mới. Rượu cũ ám chỉ đến niềm tin và thực hành tôn
giáo đã quá cũ, đã cạn kiệt, thậm chí đã lỗi thời. Hôm nay, Giáo hội cần rượu mới, lối sống mới
và cách thực hành đức tin kiểu mới. Như
vậy, trong giờ cầu nguyện này, tôi muốn nhìn vào đời sống của tôi, của gia đình
tôi, cộng đoàn tôi: có gì đã rất cũ, đang mất dần sức sống? Tôi đem chuyện hết rượu của tôi, của gia đình
tôi, hoặc của cộng đoàn tôi để kể với chúa Giêsu nghe trong lúc này. Tôi muốn xin rượu mới không? Hãy mạnh dạn nói với Ngài.
Phạm Đức Hạnh, SJ
0 comments:
Post a Comment