Sunday, January 29, 2023

Thứ Hai Tuần IV Thường Niên – Năm A –30-1-2023

Thu Hai IV TN

Mác-cô 5:1-20

1Khi ấy, Đức Giê-su và các môn đệ sang bờ bên kia Biển Hồ, đến vùng đất của dân Ghê-ra-sa. 2 Người vừa ra khỏi thuyền, thì từ đám mồ mả, có một kẻ bị thần ô uế ám liền ra đón Người. 3 Anh này thường sống trong đám mồ mả và không ai có thể trói anh ta lại được, dầu phải dùng đến cả xiềng xích. 4 Thật vậy, nhiều lần anh bị gông cùm và bị xiềng xích, nhưng anh đã bẻ gãy xiềng xích, và đập tan gông cùm. Và không ai có thể kiềm chế anh được. 5 Suốt đêm ngày, anh ta cứ ở trong đám mồ mả và trên núi đồi, tru tréo và lấy đá rạch mình. 6 Thấy Đức Giê-su tự đàng xa, anh ta chạy đến bái lạy Người 7 và kêu lớn tiếng rằng: “Lạy ông Giê-su, Con Thiên Chúa Tối Cao, chuyện tôi can gì đến ông?  Nhân danh Thiên Chúa, tôi van ông đừng hành hạ tôi!” 8 Thật vậy, Đức Giê-su đã bảo nó: “Thần ô uế kia, xuất khỏi người này!” 9 Người hỏi nó: “Tên ngươi là gì?”  Nó thưa: “Tên tôi là đạo binh, vì chúng tôi đông lắm.” 10 Nó khẩn khoản nài xin Người đừng đuổi chúng ra khỏi vùng ấy. 11 Ở đó có một bầy heo rất đông đang ăn bên sườn núi. 12 Đám thần ô uế nài xin Người rằng: “Xin sai chúng tôi đến nhập vào những con heo kia.” 13 Người cho phép.  Chúng xuất khỏi người đó và nhập vào bầy heo.  Cả bầy heo -chừng hai ngàn con- từ trên sườn núi lao xuống biển và chết ngộp dưới đó. 14 Các người chăn heo bỏ chạy, báo tin trong thành và thôn xóm.  Thiên hạ đến xem việc gì đã xảy ra. 15 Họ đến cùng Đức Giê-su và thấy kẻ bị quỷ ám ngồi đó, ăn mặc hẳn hoi và trí khôn tỉnh táo - chính người này đã bị Đạo Binh quỷ nhập vào.  Họ phát sợ. 16 Những người chứng kiến đã kể lại cho họ nghe việc đã xảy ra thế nào cho người bị quỷ ám và chuyện bầy heo. 17 Bấy giờ họ lên tiếng nài xin Người đi khỏi vùng đất của họ. 18 Khi Người xuống thuyền, thì kẻ trước kia đã bị quỷ ám nài xin được ở với Người. 19 Nhưng Người không cho phép, Người bảo: “Anh cứ về nhà với thân nhân, và thuật lại cho họ biết mọi điều Chúa đã làm cho anh, và Người đã thương xót anh như thế nào.” 20 Anh ta ra đi và bắt đầu rao truyền trong miền Thập Tỉnh tất cả những gì Đức Giê-su đã làm cho anh.  Ai nấy đều kinh ngạc.

(Trích Phúc âm Mác-cô, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay là một câu chuyện đầy sôi động theo cách kể của Thánh Mác-cô.  Chúa Giêsu và các môn đệ đến vùng đất Ghê-ra-sa, một vùng đất của dân ngoại.  Vừa đến đó, Chúa Giêsu đã gặp một người bị nhiều quỷ ám, khiến anh ta trở nên hung tợn đến nỗi không xiềng xích nào có thể kìm hãm anh ta được.  Điều này cho thấy, sức mạnh của sự dữ lớn không lường được, hoành hành con người mà không ai đã làm gì được, ngoại trừ Thiên Chúa.  Dẫu ngày hôm nay ở chỗ này hay chỗ kia, vẫn có những tin nói người này bị quỷ nhập người kia bị ma nhập, nhưng sức mạnh của thần dữ thì xuất hiện ở khắp nơi.  Chẳng phải chờ khi thấy một ai bị xùi bọt mép, ăn gỗ đá, đi trên trần nhà, hay nói tiếng lạ, tôi mới nói người đó bị ma ám quỷ nhập.  Nhưng dù có ai đó bị quỷ nhập hoành hành họ đến thế cũng chưa là điều đáng sợ, bởi chẳng có mấy người bị như thế.  Điều đáng sợ hơn đó là, sức mạnh của thần dữ hoành hành rất rộng, rất tinh vi, ở mọi thời và mọi nơi, ở trong tôi và trong mọi người quanh tôi mà tôi coi thường, thậm chí cộng tác đắc lực với chúng nữa, đó là: ma men, ma túy, ma cờ bạc, ma internet, ma tình dục, ma ăn cắp vặt, ma ăn gian nói dối, ma nói hành nói xấu, ma thành kiến, ma cố chấp, ma nghĩ tiêu cực về người khác, ma ngồi lê đôi mách…  Tôi đang bị ma ám quỷ nhập ở những tật xấu nào trong những tật xấu này?  Tôi đã chiến đấu chống lại nó ra sao?  Tôi đã cậy nhờ đến ai để được chữa trị?  Tôi có đến với Chúa Giêsu để được chữa lành?  Tôi có thật sự muốn được chữa lành?

2.     Khi người bị quỷ ám được chữa lành, anh ta xin đi theo Chúa Giêsu, nhưng Ngài nói: “Anh cứ về nhà với thân nhân, và thuật lại cho họ biết mọi điều Chúa đã làm cho anh, và Người đã thương xót anh như thế nào.”  Có thể tôi vẫn nghĩ, theo Chúa là phải bỏ hết mọi sự rồi đi tu làm linh mục, tu sĩ, nhưng câu nói của Chúa Giêsu trong bài đọc hôm nay cho tôi thấy, có nhiều cách để theo Chúa.  Cách phổ biến nhất và hữu dụng nhất không phải là đi tu nhưng là chia sẻ niềm vui với mọi người quanh tôi mỗi ngày về những gì mà Thiên Chúa vẫn làm cho tôi hằng ngày.  Chúa đã làm cho tôi những gì trong ngày hôm nay, trong tuần này, trong thời gian này?  Tôi nhận ra không?  Tôi tạ ơn Chúa và chia sẻ với mọi người quanh tôi về niềm vui này.    

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment