Thursday, January 26, 2023

Thứ Sáu Tuần III Thường Niên – Năm A –27-1-2023

Thu Sau III TN

Mác-cô 4:26-34

26Khi ấy, Đức Giê-su nói với dân chúng dụ ngôn này: “Chuyện Nước Thiên Chúa thì cũng tựa như chuyện một người vãi hạt giống xuống đất. 27 Đêm hay ngày, người ấy ngủ hay thức, hạt giống vẫn nẩy mầm và mọc lên, bằng cách nào, thì người ấy không biết. 28 Đất tự động sinh hoa kết quả: trước hết cây lúa mọc lên, rồi trổ đòng đòng, và sau cùng thành bông lúa nặng trĩu hạt. 29 Lúa vừa chín, người ấy đem liềm ra gặt, vì đã đến mùa.” 30 Rồi Người lại nói: “Chúng ta ví Nước Thiên Chúa với cái gì đây?  Lấy dụ ngôn nào mà hình dung được? 31 Nước Thiên Chúa giống như hạt cải, lúc gieo xuống đất, nó là loại nhỏ nhất trong các hạt giống trên mặt đất. 32 Nhưng khi gieo rồi, thì nó mọc lên lớn hơn mọi thứ rau cỏ, cành lá xum xuê, đến nỗi chim trời có thể làm tổ dưới bóng.” 33 Người dùng nhiều dụ ngôn tương tự mà giảng lời cho họ, tuỳ theo mức họ có thể nghe. 34 Người không bao giờ nói với họ mà không dùng dụ ngôn.  Nhưng khi chỉ có thầy trò với nhau, thì Người giải nghĩa hết.

(Trích Phúc âm Mác-cô, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.    Hôm nay, tôi được mời gọi suy niệm về hai dụ ngôn cuối cùng trong Phúc âm Mác-cô.  Cả hai dụ ngôn về Nước Trời đều có liên quan đến công việc đồng áng, chứng tỏ những người nghe Chúa Giêsu giảng đều là những nhà nông.  Tôi muốn tập trung trước hết vào dụ ngôn thứ nhất, trong đó Chúa Giêsu nói Nước Trời ví như nhà nông đi gieo hạt giống.  Gieo hạt rồi, nhà nông ngủ hay thức hạt giống vẫn nảy mầm, thành cây và đơm bông kết trái.  Như vậy, công việc của tôi là gieo hạt giống Nước Trời, còn việc cho hạt giống ấy nảy mầm là việc làm của Thiên Chúa.  Hạt giống Nước Trời ấy chính là những cử chỉ yêu thương, sự tôn trọng lẫn nhau, lòng chân thành, lối sống chân thật, tình tương thân tương ái…  Chúa Giêsu mời gọi tôi hãy cứ gieo tất cả những hạt giống này, còn việc nảy mầm hay không, để Chúa lo.  Giờ cầu nguyện hôm nay tôi có thể kiểm điểm xem, bao lâu nay tôi đã gieo được bao nhiêu “công ruộng” Nước Trời?  Tôi đã gieo hạt giống Nước Trời hay gieo những thứ nghịch với Nước Trời?  Tôi có thất vọng vì biết bao nhiêu hạt giống Nước Trời tôi đã gieo, ấy vậy mà chẳng thấy hạt nào mọc lên?  Có thực sự con cái tôi, bạn học tôi, bạn đồng nghiệp tôi, hàng xóm của tôi đã đón nhận được những hạt giống Nước Trời, hay họ nhận toàn những hạt giống khác, khiến đến bây giờ con cái tôi không muốn đi lễ, chưa người hàng xóm hay đồng nghiệp nào biết Chúa?  Tôi vui mừng vì thấy Nước Trời đã đâm chồi và trổ sinh ở những nơi nào và như thế nào?  Tôi nói chuyện với Chúa về niềm vui, thất vọng cũng như khó khăn trong việc gieo trồng Nước Trời.   

2.    Dụ ngôn thứ hai về Nước Trời cũng về gieo hạt, trong đó, Chúa Giêsu ví hạt giống Nước Trời khi bắt đầu gieo, nhỏ bé nhất trong các hạt, tầm thường, đơn sơ, nhưng khi nó mọc lên lại trở thành cây lớn, đến nỗi chim trời có thể đến làm tổ nơi cành nó.  Tôi có kinh nghiệm gieo giống Nước Trời như vậy bao giờ chưa?  Chẳng hạn, một nghĩa cử rất tầm thường, đơn sơ, tưởng chừng chẳng là gì mà tôi làm cho một ai đó, lại để lại ấn tượng rất sâu trong tâm hồn họ, biến đổi họ, giúp họ đi qua những khó khăn trong cuộc sống, làm biến đổi đời sống của họ, giúp họ gặp Chúa?  Tôi nhìn lại những năm tháng qua, đâu là những khoảnh khắc, những kinh nghiệm tôi đã mang khuôn mặt của Thiên Chúa khi tiếp xúc với người nào đó, giúp họ tìm thấy bình an, giúp họ biến đổi đời sống, giúp họ mạnh mẽ, và giúp họ cũng gặp được Chúa?  Tôi cám ơn Chúa đã cho tôi được cơ hội gieo hạt và xin Ngài tiếp tục dùng tôi cho những ước mơ của Ngài.    

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment