Friday, January 27, 2023

Thứ Bảy Tuần III Thường Niên – Năm A –28-1-2023 – Lễ Thánh Thomas Aquinas – Tiến Sĩ Hội Thánh

 

Mác-cô 4:35-41

35Hôm ấy, khi chiều đến, Đức Giê-su nói với các môn đệ: “Chúng ta sang bờ bên kia đi!” 36 Bỏ đám đông ở lại, các ông chở Người đi, vì Người đang ở sẵn trên thuyền; có những thuyền khác cùng theo Người. 37 Một trận cuồng phong nổi lên, sóng ập vào thuyền, đến nỗi thuyền đầy nước. 38 Trong khi đó, Đức Giê-su đang ở đàng lái, dựa đầu vào chiếc gối mà ngủ.  Các môn đệ đánh thức Người dậy và nói: “Thầy ơi, chúng ta chết mất, Thầy chẳng lo gì sao?” 39 Người thức dậy, ngăm đe gió, và truyền cho biển: “Im đi!  Câm đi!”  Gió liền tắt, và biển lặng như tờ. 40 Rồi Người bảo các ông: “Sao nhát thế?  Anh em vẫn chưa có lòng tin sao?” 41 Các ông sợ hãi kinh hoàng và nói với nhau: “Vậy người này là ai, mà cả đến gió và biển cũng tuân lệnh?”

(Trích Phúc âm Mác-cô, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.    Bài đọc hôm nay là một trình thuật khá quen thuộc về việc Chúa Giêsu dẹp yên sóng gió, được ghi nhận không chỉ trong Phúc âm Mác-cô mà trong cả hai Phúc âm Mát-thêu 8:23-27 và Phúc âm Luca 8:22-25.  Lưu ý, những hình ảnh bão táp, đêm tối, chiếc thuyền, và nỗ lực chèo chống của những người trên thuyền thường là những hình ảnh đầy tính biểu tượng trong Kinh Thánh, để nói đến đời sống đức tin đang bị thử thách và bách hại.  Như vậy, câu chuyện trong bài đọc hôm nay không hẳn là nói về một trận cuồng phong trên biển cả, đúng hơn đang nói về những cuộc bách hại đức tin mà các cộng đoàn Kitô tiên khởi đang phải trải qua.  Cuộc bách hại đức tin ấy xảy đến như một chuyến du thuyền trong đêm gặp giông bão.  Giông bão lớn đến mức làm cho thuyền gần chìm.  Ai nấy đều hoảng sợ đến mất đức tin.  Họ kêu cầu Chúa không vì lòng tin cho bằng, kêu trách sao Chúa thờ ơ: “Chúng tôi chết đến nơi mà Ông lại cứ nằm đó ngủ sao?  Ông vô tâm đến vậy sao?”!  Tôi, gia đình tôi, cộng đoàn tôi hoặc giáo hội tôi đang phải trải qua những cuộc khủng hoảng nào?  Đức tin của tôi ở đâu?  Tôi có cầu nguyện không?  Tôi cầu nguyện với tất cả niềm tin phó thác hay tôi cầu vậy mà chẳng tin gì?  Tôi cầu nguyện đấy, nhưng chỉ là giận dỗi, oán trách, mắng nhiếc Thiên Chúa?  Dù là với tâm tình gì, tôi muốn nói chuyện với Chúa trong giây phút này và để ý Chúa sẽ nói gì với tôi.

2.    Một nét đặc biệt trong Phúc âm Mác-cô đó là, ngài luôn để ý và làm nổi bật sự cứng lòng tin, kém lòng tin, sự ngu muội của các môn đệ, như tôi thấy trong bài đọc hôm nay.  Mặc dù các môn đệ đã đi theo Chúa Giêsu bao lâu nay, nghe Ngài giảng và chứng kiến biết bao nhiêu phép lạ Ngài làm, đến nỗi ma quỷ rất nhanh nhạy nhận biết và sợ Ngài; ấy thế mà, các môn đệ lại rất tối dạ và kém tin.  Ngay cả đến lúc này, khi Chúa Giêsu dẹp yên sóng gió, họ mới hỏi nhau: “Vậy người này là ai, mà cả đến gió và biển cũng tuân lệnh?”  Chứng tỏ, các môn đệ chẳng biết, chẳng có lòng tin gì ở Chúa Giêsu!  Buồn!  Lạ!  Ấy thế, không chừng hình ảnh của các môn đệ trong bài đọc hôm nay lại là hình ảnh của chính tôi hôm nay.  Bởi nghĩ lại mà xem, mặc dù là Kitô hữu từ khi lọt lòng mẹ, hoặc đã gia nhập giáo hội bao nhiêu năm, tôi đã tin ở Thiên Chúa như thế nào khi tôi gặp hoạn nạn, gian nan thử thách?  Khi ấy tôi đã nghĩ đến Chúa trước nhất, đặt trọn niềm tin ở Ngài, hay chỉ tin vào sức của tôi và sự cứu giúp của trần thế?  Khi ấy tôi đã đi với Chúa, hay chỉ đi một mình?  Khi ấy tôi đã cầu nguyện như thế nào: xin được làm theo ý Chúa hay chỉ được làm theo ý tôi?  Khi ấy tôi đã phó thác trọn vẹn trong tay Chúa hay vái tứ phương, tìm đủ mọi thầy bà nào đó?  Trong giây phút này, tôi muốn phủ phục, tôi tin tưởng, tôi phó thác ở nơi Thiên Chúa.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng bài hát, “Cho Con Vững Tin,” sáng tác của Lm Nguyễn Duy, qua Angelo Band trình bày, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=RCjOX6b3Dbg

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment