Sunday, January 1, 2023

Thứ Hai Tuần II Giáng Sinh – Năm A –2-1-2023 - Lễ Thánh Basil Cả và Gregory Nazianzen, Giám Mục và Tiến Sĩ Hội Thánh

Thu Hai GS

Gioan 1:19-28

19Đây là lời chứng của ông Gio-an, khi người Do-thái từ Giê-ru-sa-lem cử một số tư tế và mấy thầy Lê-vi đến hỏi ông: “Ông là ai?” 20 Ông tuyên bố thẳng thắn, ông tuyên bố rằng: “Tôi không phải là Đấng Ki-tô.” 21 Họ lại hỏi ông: “Vậy thì thế nào?  Ông có phải là ông Ê-li-a không?”  Ông nói: “Không phải.” - “Ông có phải là vị ngôn sứ chăng?”  Ông đáp: “Không.” 22 Họ liền nói với ông: “Thế ông là ai, để chúng tôi còn trả lời cho những người đã cử chúng tôi đến?  Ông nói gì về chính ông?” 23 Ông nói: Tôi là tiếng người hô trong hoang địa: Hãy sửa đường cho thẳng để Đức Chúa đi, như ngôn sứ I-sai-a đã nói. 24 Trong nhóm được cử đi, có mấy người thuộc phái Pha-ri-sêu. 25 Họ hỏi ông: “Vậy tại sao ông làm phép rửa, nếu ông không phải là Đấng Ki-tô, cũng không phải là ông Ê-li-a hay vị ngôn sứ?” 26 Ông Gio-an trả lời: “Tôi đây làm phép rửa trong nước.  Nhưng có một vị đang ở giữa các ông mà các ông không biết. 27 Người sẽ đến sau tôi và tôi không đáng cởi quai dép cho Người.” 28 Các việc đó đã xảy ra tại Bê-ta-ni-a, bên kia sông Gio-đan, nơi ông Gio-an làm phép rửa.

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay thật thú vị, rất hữu ích để tôi suy niệm trong giờ cầu nguyện hôm nay.  Thứ nhất, đó là hình ảnh khiêm nhường của Gioan Tẩy Giả.  Để nhìn thấy sự khiêm nhường của Gioan là một tấm gương rất lớn cho tôi, tôi cần phải nhìn vào cách tác giả Tin Mừng tường thuật ngay từ câu đầu tiên của bài đọc hôm nay.  Lúc bấy giờ Gioan đang nổi như cồn.  Tiếng ông đang vang lẫy lừng, người ta từ khắp nơi tuôn đến để nghe ông giảng.  Tiếng ông vang xa đến tận Giê-ru-sa-lem, khiến các lãnh đạo Do-thái hoang mang.  Họ đã sai những Thầy Lê-vi đến để tìm hiểu và điều tra xem, Gioan là ai mà lại dám rao giảng và làm phép rửa như một vị ngôn sứ lớn, và còn hơn thế nữa, như là Đấng Mê-si-a.  Dù người ta gán cho ông bằng những tên tuổi lớn nào, ông cũng không nhận, ông chỉ nhận mình là tiếng kêu trong hoang địa, kêu gọi mọi người sửa đổi tâm hồn, sửa đường cho Đấng Kitô đến.  Thật khiêm nhường!  Ông còn khiêm nhường đến mức, nhận mình không xứng đáng cởi quai dép cho Đấng Kitô sẽ đến.  Tôi có thể suy niệm và chiêm ngắm sự khiêm nhường của Gioan trong giây phút này.  Tôi có thật sự khiêm nhường?  Đức khiêm nhường có là điểm nổi bật trong đời sống của tôi đối với thiên hạ, đặc biệt đối với Thiên Chúa?  Lần gần đây nhất, tôi thể hiện sự khiêm nhường với ai và khi nào?  Lần gần đây nhất, tôi thể hiện sự khiên nhường với Chúa là khi nào?  Tôi cảm thấy như thế nào mỗi khi sống khiêm nhường?  Khiêm nhường không phải là một việc làm dễ; đặc biệt, khi cuộc đời này luôn dạy cho tôi, sống trong cuộc đời này là phải ganh đua, cạnh tranh theo kiểu mạnh được yếu thua.  Đi đâu và làm gì cũng luôn phải cho mọi người biết rằng: tôi thông minh, tôi giỏi, tôi tốt, tôi đẹp, tôi thánh thiện, tôi giầu có hơn người.  Cũng từ cuộc sống dạy cho tôi như vậy, nên tôi cũng rất khó khiêm nhường với Thiên Chúa.  Bằng chứng, tôi ít khi ý thức hay nhận rõ vai trò của mình là một thụ tạo trước mặt Chúa, nhưng thường tiếm quyền Chúa mỗi khi, tôi vênh vang tự đắc, khinh người, xét đoán, chỉ trích lên án người khác và bản thân.  Đây là công việc của Chúa, không phải của tôi.  Chỉ một mình Chúa là Đấng Thiện Hảo, Ngài có quyền làm những điều này; trong khi đó, tôi bất toàn với đủ mọi chứng hư tật xấu; ấy vậy mà, tôi luôn lên mặt dạy đời, xét đoán, chỉ trích và lên án người khác và chính mình.  Tôi muốn nói gì với Chúa trong giây phút này?  Có lẽ tôi cần học ở Gioan trong bài đọc hôm nay, sống khiêm nhường với mọi người và với Thiên Chúa.

2.     Bài đọc hôm nay nối tiếp phần mở đầu của Phúc âm Gioan, trong đó tác giả đã giới thiệu Chúa Giêsu, Ngôi Lời của Chúa Cha, Ngài là Ánh Sáng đích thực đã đến trong thế gian và chiếu sáng vào mọi nơi tối tăm.  Bài đọc hôm nay cũng vẫn tiếp tục giới thiệu về Chúa Giêsu là Ánh Sáng qua lời chứng của Gioan Tẩy Giả rằng, ông chỉ là tiếng kêu trong hoang địa sửa đường cho Ánh Sáng đích thực ấy đến.  Tôi có thể bắt chước Gioan Tẩy Giả, hôm nay, tôi quyết tâm sửa một khúc đường nào đó, để Chúa Giêsu có thể đến chỗ đó chăng?  Tôi có thể sửa một góc tối nào trong tâm hồn của tôi, trong tương quan với những người xung quanh để Chúa Giêsu có thể ngự đến chăng?  Tôi muốn kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng lời nguyện sau: Lạy Chúa là Thiên Chúa của con, có những ngày đón nhận những người khác là điều vượt quá sức con, vì con kiêu hãnh, tự hào và yếu đuối.  Lạy Chúa là Thiên Chúa của con, có những ngày con không thể nào kính trọng kẻ khác được, vì ý kiến, vì màu da, vì cái nhìn của người ấy.  Lạy Chúa là Thiên Chúa của con có những ngày mà yêu mến người khác làm cho tim con đau nhói, vì nỗi sợ hãi, nỗi khổ đau và những giới hạn của bản thân con.  Lạy Chúa là Thiên Chúa của con trong những ngày khó khăn đó, xin hãy nhắc cho con nhớ rằng tất cả chúng con đều là con cái Chúa và đừng để con quên lời Chúa nói: ‘Ðiều gì chúng con làm cho người bé nhỏ nhất là làm cho chính Ta’" (Lời Nguyện Rabbouni #112).

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment