Monday, January 23, 2023

Thứ Ba Tuần III Thường Niên – Năm A –24-1-2023 – Mồng 3 Tết Nguyên Đán – Thánh Hóa Công Ăn Việc Làm

Thu Ba III TN 

Sáng Thế 2:4b-9,15

4bNgày Đức Chúa là Thiên Chúa làm ra đất và trời, 5chưa có bụi cây ngoài đồng nào trên mặt đất, chưa có đám cỏ ngoài đồng nào mọc lên, vì Đức Chúa là Thiên Chúa chưa cho mưa xuống đất và không có người để cày cấy đất đai. 6 Nhưng có một dòng nước từ đất trào lên và tưới khắp mặt đất. 7 Đức Chúa là Thiên Chúa lấy bụi từ đất nặn ra con người, thổi sinh khí vào lỗ mũi, và con người trở nên một sinh vật. 8 Rồi Đức Chúa là Thiên Chúa trồng một vườn cây ở Ê-đen, về phía đông, và đặt vào đó con người do chính mình nặn ra.Đức Chúa là Thiên Chúa khiến mọc lên từ đất đai đủ mọi thứ cây trông thì đẹp, ăn thì ngon, với cây trường sinh ở giữa vườn, và cây cho biết điều thiện điều ác… 15 Đức Chúa là Thiên Chúa đem con người đặt vào vườn Ê-đen, để cày cấy và canh giữ đất đai.

(Trích Sách Sáng Thế, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Hôm nay là Mồng 3 Tết, Giáo Hội Việt Nam mời gọi tôi cầu nguyện, xin Thiên Chúa thánh hóa công ăn việc làm của tôi trong năm mới.  Bài đọc hôm nay cũng trình bày hình ảnh Thiên Chúa làm việc, Ngài dựng nên trời đất và con người, và giao cho con người canh tác.  Như vậy, mọi sự tôi có trong đời đều là của Thiên Chúa ban, Ngài dựng nên cả đất trời.  Ý tưởng này rất phù hợp với suy nghĩ của người Việt Nam, như được thể hiện qua bản Đồng Dao mà nhiều người Việt vẫn nghêu ngao hát trong những ngày đầu năm.  Có thể nói, đây bản Đồng Dao Sáng Thế của người Việt Nam, đúng hơn của người miền Bắc Việt Nam:

Lạy trời mưa xuống
Lấy nước tôi uống
Lấy ruộng tôi cày
Lấy đầy bát cơm
Lấy rơm đun bếp
Lấy nếp nấu xôi
Lấy vôi ăn trầu
Lấy bậu về ôm
Lấy nơm đơm cá
Lấy rá vo gạo
Lấy dao thái thịt
Lấy liếp làm nhà
Lấy hoa về cúng
Lấy thúng đựng tiền
Lấy tiên làm vợ
Lấy chợ bán đồ
Lấy ngô nuôi lợn

Lấy bợm làm bè

Lấy ghe đánh cá
Lấy vá múc canh
Lấy hành xào thịt
Lấy vịt tiết canh
Lấy manh áo mới
Lấy trời chở che
Lấy mè rang muối
Lấy chuỗi trân châu
Lấy trâu đi cày
Lấy bầy trẻ con
Lấy hòn đá cuội
Lấy bụi chuối cau
Lấy màu nhuộm áo
Lấy đạo để theo
Lấy cheo đóng làng
Lấy hàng rau muống

Đúng vậy, con người chẳng làm được gì nếu không có Thiên Chúa, ngay cả việc có rơm, có củi, ngay cả chuyện ăn, ngủ, nói, cười cũng phải nhờ đến Ông Trời, tức là Thiên Chúa.  Nhờ Thiên Chúa cho mưa nên có nước, nhờ có nước nên có ruộng, nhờ có ruộng nên có rơm, nhờ có rơm nên có lửa, nhờ có lửa nên có cơm, nhờ có cơm nên có sự sống.  Tôi muốn đọc lại bài đọc trên và bản đồng dao Việt Nam để chiêm ngắm toàn thể vũ trụ mà Thiên Chúa đã dựng nên cho tôi và vì tôi.  Tôi muốn dâng lời cảm tạ Ngài trong giây phút này. 

2.     Cả bài đọc Sáng Thế và bài Đồng Dao Sáng Thế đều nói lên Thiên Chúa làm việc không ngừng nghỉ.  Hôm nay tôi xin Thiên Chúa thánh hóa công ăn việc làm của tôi trong năm mới, tôi cũng muốn bắt chước Ngài làm việc liên lỉ.  Thiên Chúa làm ra những điều thiện hảo, tôi cũng bắt chước Ngài làm những điều tốt lành trong cả năm.  Thiên Chúa đặt con người vào vũ trụ này để cai quản và canh tác, tôi muốn sống ý thức hơn vai trò cộng sự viên của Thiên Chúa để làm cho cuộc đời này, trái đất này, đất nước này, giáo hội này, cộng đoàn này, gia đình này càng ngày càng đẹp hơn, sinh ơn ích cho nhiều người hơn.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng việc tán dương Thiên Chúa qua bài hát, “Dòng Dõi Chính Nhân,” sáng tác của Lm Bùi Ninh, do ca sĩ Hồng Nhung trình bày, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=2iflybEpCmw

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment