Wednesday, January 25, 2023

Thứ Năm Tuần III Thường Niên – Năm A –26-1-2023 – Lễ Thánh Timothy và Titus, Giám Mục

Thu Nam III TN

Mác-cô 4:21-25

21Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Chẳng lẽ mang đèn tới để đặt dưới cái thùng hay dưới gầm giường?  Nào chẳng phải là để đặt trên đế sao? 22 Vì chẳng có gì che giấu mà không được tỏ lộ, chẳng có gì bí ẩn mà không được đưa ra ánh sáng. 23 Ai có tai để nghe thì hãy nghe!” 24 Người nói với các ông: “Hãy để ý tới điều anh em nghe.  Anh em đong đấu nào, thì Thiên Chúa cũng sẽ đong đấu ấy cho anh em, và còn cho anh em hơn nữa. 25 Vì ai đã có, thì được cho thêm; còn ai không có, thì ngay cái đang có cũng sẽ bị lấy đi.”

(Trích Phúc âm Mác-cô, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay rất ngắn bao gồm hai ý tưởng có vẻ rời rạc; tuy nhiên, tôi cũng vẫn có thể tìm thấy điểm nối giữa hai ý này.  Thứ nhất, tôi muốn suy niệm về hình ảnh Chúa Giêsu nói với các môn đệ: “Chẳng lẽ mang đèn tới để đặt dưới cái thùng hay dưới gầm giường?  Nào chẳng phải là để đặt trên đế sao?”  Có khi nào tôi thấy, sự có mặt của tôi trong cuộc đời có thể giống như một ngọn đèn mà Chúa thắp lên và đặt tôi vào trong gia đình, trong công xưởng, trong cộng đoàn và trong thế giới này, để mọi người được tận hưởng ánh sáng từ tôi?  Nhưng nếu vì bất cứ lý do gì mà cuộc đời tôi như ngọn đèn ở dưới gầm giường, sớm hay muộn người ta cũng biết đến.  Như vậy Chúa Giêsu khẳng định, tôi chẳng thể nào chạy trốn được chức năng chiếu sáng của tôi.  Ở đâu cũng thế, Chúa Giêsu muốn tôi là ngọn đèn cứ cháy sáng mãi.  Kinh nghiệm gần đây nhất về việc những người quanh tôi cảm nghiệm được ánh sáng từ tôi đã giúp họ rất nhiều, là khi nào?  Tôi cảm thấy như thế nào khi tôi trở thành ánh sáng soi cho người khác?  Chúa cảm thấy thế nào khi tôi sống đúng vai trò đèn sáng trong cuộc đời này?  Tôi dành giây phút này ôn lại kinh nghiệm tỏa sáng ấy và cảm tạ Chúa.

2.      Ý thứ hai từ bài đọc, tuy nghe có vẻ rời rạc, chẳng đi chung với ý tưởng thứ nhất, nhưng tôi vẫn có thể tìm thấy được sự liên hệ giữa hai ý tưởng này.  Sự liên hệ ấy là, bất kể tôi sống và diễn tả ơn gọi làm đèn sáng trong cuộc đời này như thế nào, Thiên Chúa cũng sẽ không quên tôi; trái lại, Ngài sẽ bù đắp cân xứng, thậm chí hơn nữa, so với những gì tôi đáp trả cho tiếng mời gọi của Ngài.  Tôi tin ở những lời này của Chúa Giêsu không?  Nếu có, tôi quyết tâm làm đèn sáng ở những nơi nào trong ngày hôm nay và trong tuần lễ này?  Tôi xin Chúa giúp tôi thực hiện quyết tâm này. 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment