Friday, January 20, 2023

Thứ Bảy Tuần II Thường Niên – Năm A –21-1-2023 – Lễ Tất Niên

 Thu Bay II TN

1 Cô-rin-tô 1:3-9

3Thưa anh em, xin Thiên Chúa là Cha chúng ta, và xin Chúa Giê-su Ki-tô ban cho anh em ân sủng và bình an. 4 Tôi hằng cảm tạ Thiên Chúa của tôi vì anh em, về ân huệ Người đã ban cho anh em nơi Đức Ki-tô Giê-su. 5 Quả vậy, trong Đức Ki-tô Giê-su, anh em đã trở nên phong phú về mọi phương diện, phong phú vì được nghe lời Chúa và hiểu biết mầu nhiệm của Người. 6 Thật thế, lời chứng về Đức Ki-tô đã ăn sâu vững chắc vào lòng trí anh em, 7 khiến anh em không thiếu một ân huệ nào, trong lúc mong đợi ngày Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, mặc khải vinh quang của Người. 8 Chính Người sẽ làm cho anh em nên vững chắc đến cùng, nhờ thế không ai có thể trách cứ được anh em trong Ngày của Chúa chúng ta là Đức Giê-su Ki-tô. 9 Thiên Chúa là Đấng trung thành, Người đã kêu gọi anh em đến hiệp thông với Con của Người là Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta.

 (Trích Thư Cô-rin-tô I, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Hôm nay trong những giờ phút cuối cùng của một năm Âm Lịch, lời Chúa từ thư của Thánh Phao-lô, trong bài đọc hôm nay, dạy cho tôi sống tâm tình cuối năm như thế nào là đẹp nhất, đó là: “Trong Đức Ki-tô Giê-su, anh em đã trở nên phong phú về mọi phương diện, phong phú vì được nghe lời Chúa và hiểu biết mầu nhiệm của Người.  Thật thế, lời chứng về Đức Ki-tô đã ăn sâu vững chắc vào lòng trí anh em, khiến anh em không thiếu một ân huệ nào, trong lúc mong đợi ngày Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, mặc khải vinh quang của Người.”  Một năm sắp trôi qua, biết bao nhiêu những thành công, niềm vui, hạnh phúc và cả những thất bại, mất mát và đau khổ mà tôi đã trải nghiệm, nhưng quý giá nhất đó là có Chúa Kitô Giêsu cùng đồng hành với tôi trong cả một năm qua.  Đây chính là mầu nhiệm mà Phao-lô đã nói đến.  Chúa Kitô Giêsu đã đến và đồng lao cộng tác với tôi trong mọi tình huống của cuộc sống, Ngài không phải là một Thiên Chúa ở trên mây, nhưng đã làm người và thấu cảm thân phận làm người của tôi.  Tôi muốn trầm mình trong thinh lặng để cảm nghiệm mầu nhiệm này: mầu nhiệm Thiên Chúa làm người, đã đồng hành với tôi trong cả một năm qua.

2.     Thật sự, cuộc sống không có một tâm tình nào đẹp bằng tâm tình biết ơn, và đặc biệt là biết ơn Thiên Chúa.  Dĩ nhiên là biết ơn Thiên Chúa trong mọi ngày sống đã vậy, đặc biệt trong những giờ phút cuối cùng của năm Âm Lịch, tôi cũng muốn theo tâm tình của Giáo hội dành giây phút này để cám ơn Thiên Chúa về một năm đã qua.  Xem như đây là giây phút hồi tâm.  Tôi muốn kiểm lại cả một năm, đâu là những thành quả, đâu là những niềm vui, đâu là những hạnh phúc và yêu thương, cùng đâu là những thất bại, mất mát, đau khổ vẫn còn đeo bám tôi?  Chúa ở đâu trong tất cả những trải nghiệm đó?  Có điều gì tôi muốn cám ơn Chúa trong lúc này?  Có điều gì tôi muốn xin Chúa đồng hành, đỡ nâng tôi trong năm mới sắp đến?  Dĩ nhiên, không ai là một hòn đảo cô đơn, mọi thành công và thất bại không thể là việc làm của riêng tôi, nhưng còn là sự giúp đỡ và cộng tác của biết bao nhiêu người quanh tôi, tôi muốn cám ơn họ bằng một lời cầu nguyện cho họ trong giây phút này.  Tôi kết nối tâm tình tạ ơn của tôi cùng với lời nguyện sau: Con tạ ơn Cha vì những ơn Cha ban cho con, những ơn con thấy được, và những ơn con không nhận là ơn.  Con biết rằng con đã nhận được nhiều ơn hơn con tưởng, biết bao ơn mà con nghĩ là chuyện tự nhiên.  Con thường đau khổ vì những gì Cha không ban cho con, và quên rằng đời con được bao bọc bằng ân sủng.  Tạ ơn Cha vì những gì Cha cương quyết không ban bởi lẽ điều đó có hại cho con, hay vì Cha muốn ban cho con một ơn lớn hơn.  Xin cho con vững tin vào tình yêu Cha dù con không hiểu hết những gì Cha làm cho đời con.  Amen.” (Lời Nguyện Rabbouni #100).  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện cuối cùng của năm bằng bài hát, “Khúc Cảm Tạ,” sáng tác của Mai Nguyên Vũ, do Angelo Band trình bày, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=tEjoX4bQ5Jg

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment