Saturday, January 28, 2023

Chúa Nhật Tuần IV Thường Niên – Năm A –29-1-2023

CN IV TN 

Mát-thêu 5:1-12a

1Khi ấy, thấy đám đông, Đức Giê-su lên núi.  Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần bên. 2 Người lên tiếng dạy họ rằng: 3“Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ. 4 Phúc thay ai hiền lành, vì họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp. 5 Phúc thay ai sầu khổ, vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an. 6 Phúc thay ai khát khao nên người công chính, vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thoả lòng. 7 Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương. 8 Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa. 9 Phúc thay ai xây dựng hoà bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa. 10 Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ. 11 Phúc thay anh em khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại và vu khống đủ điều xấu xa. 12a Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao.”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay là một phần của những bài giảng trên núi của Chúa Giêsu, hay còn gọi là những bài giảng về Hiến Chương Nước Trời.  Bài đọc hôm nay nói về những mối phúc mà tôi quen gọi là Tám Mối Phúc Thật, tức những mối thật sự quan trọng, dành cho bất cứ ai muốn đi theo Chúa Giêsu.  Tôi có thể thấy, những lời dạy của Chúa Giêsu rất rõ ràng và mạnh mẽ, đòi hỏi tất cả những ai theo Ngài phải chấp nhận, phải lấy Tám Mối Phúc Thật làm phương châm sống, mới xứng được hưởng niềm hạnh phúc đích thực, mới xứng trở thành công dân Nước Trời.

2.     Để thực hành được những mối phúc trên, thực sự không dễ chút nào.  Bởi chúng đi ngược hoàn toàn với những giá trị trần thế.  Bởi, cuộc đời này, từ khi lọt lòng mẹ, đã chẳng dạy tôi rằng: cuộc đời này là mạnh được yếu thua; chính vì thế, sống là phải mạnh mẽ, phải lấn át mọi người khác mà đi lên, càng mạnh càng tốt, càng giầu càng hay, càng giỏi càng phô trương càng xứng danh anh hùng, tuyệt đối không được nhút nhát nhún nhường bất cứ ai.  Tôi có thấy những lời dạy trên của Chúa Giêsu là một thách đố lớn đối với tôi?  Tôi đọc lại bài đọc trên và để ý: mối phúc nào cho tôi sự bình an, niềm hạnh phúc?  Tôi đọc đi đọc lại nhiều lần phúc ấy và quyết tâm muốn thực hành mối phúc ấy mỗi ngày.  Mối phúc nào tôi cảm thấy khó thực hành nhất; tôi nói chuyện với Chúa Giêsu; tôi tìm hiểu và xin ơn can đảm dám thực hiện.  Nên nhớ, chẳng phải vì tôi là một Kitô hữu nên mới phải sống và bước lê trong cuộc đời với Tám Mối Phúc Thật này; Mahatma Gandhi (1869-1948), một tín đồ Ấn Giáo, vậy mà ông đã say mê những lời dạy của Chúa Giêsu, đặc biệt Tám Mối Phúc Thật, đến mức, ông đã lấy nó làm triết lý sống và đặt nền cho thuyết bất bạo động của ông, để nhờ thuyết ấy, ông đã lãnh đạo toàn dân Ấn thoát ách đô hộ của người Anh.  Tôi lấy giây phút này để suy niệm về căn tính của tôi là một Kitô hữu đối với những lời dạy của Chúa Giêsu. 

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment