Wednesday, January 18, 2023

Thứ Năm Tuần II Thường Niên – Năm A –19-1-2023

Thu Nam II TN

Mác-cô 3:7-12

7 Đức Giê-su cùng với các môn đệ của Người lánh về phía Biển Hồ. Từ miền Ga-li-lê, người ta lũ lượt đi theo Người. Và từ miền Giu-đê,8 từ Giê-ru-sa-lem, từ xứ I-đu-mê, từ vùng bên kia sông Gio-đan và vùng phụ cận hai thành Tia và Xi-đôn, người ta lũ lượt đến với Người, vì nghe biết những gì Người đã làm.9 Người đã bảo các môn đệ dành sẵn cho Người một chiếc thuyền nhỏ, để khỏi bị đám đông chen lấn.10 Quả thế, Người đã chữa lành nhiều bệnh nhân, khiến ai ai có bệnh cũng đổ xô đến để sờ vào Người.11 Còn các thần ô uế, hễ thấy Đức Giê-su, thì sấp mình dưới chân Người và kêu lên: "Ông là Con Thiên Chúa!"12 Nhưng Người cấm ngặt chúng không được tiết lộ Người là ai.

(Trích Phúc âm Mác-cô, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Sau khi Chúa Giêsu bị những người Pha-ri-sêu ghét và tìm cách giết, bài đọc hôm nay cho tôi thấy, Ngài đã lánh về vùng Biển Hồ và tiếp tục rao giảng ở đó.  Cũng từ bài đọc hôm nay, tôi có thể thấy danh tiếng của Chúa Giêsu đang lan rộng khắp nơi, sức ảnh hưởng của Ngài ngày càng lớn mạnh, người ta từ tứ phương thiên hạ đang ùn ùn kéo đến với Ngài; điều này sẽ khiến cho các giới lãnh đạo rất sợ và vì sợ nên chuyện tìm cách thanh toán Ngài là chuyện đương nhiên sẽ xảy ra.  Trong giây phút này, tôi muốn đọc lại trình thuật trên và hình dung cảnh dân chúng đang tuôn đến với Chúa Giêsu.  Họ là những ai: nam và nữ, già và trẻ, giầu và nghèo, giới có học và giới vô học, giới lãnh đạo và thường dân, khỏe mạnh và đau yếu, dân Chúa và dân ngoại, thân thuộc và xa lạ, người thành tâm và người hiếu kỳ…?  Mỗi người tìm đến với Chúa Giêsu với mong đợi gì?  Dù Chúa Giêsu có ảnh hưởng rất lớn trên dân chúng khắp nơi, nhưng điều đáng quan tâm hơn cả đó là, Ngài có sức ảnh hưởng trên tôi như thế nào?  Ngay trong giây phút này, tôi là ai và tìm đến với Chúa Giêsu với mong đợi gì?  Đông như thế, tôi sẽ làm gì để có được sự chú ý của Chúa Giêsu?  Nếu tôi có lòng ao ước, chắc chắn tôi sẽ gặp Ngài. 

2.     Mỗi khi bước vào giờ cầu nguyện, có lẽ tôi vẫn thường nghĩ Chúa Giêsu là Thiên Chúa nên Ngài toàn năng, làm được mọi sự, vì thế tôi chỉ đến để xin xỏ và nhờ cậy Ngài.  Có khi nào tôi bước vào giờ cầu nguyện, không phải để xin xỏ gì cùng Chúa, nhưng là để xem Chúa có cần gì thì giúp Ngài một tay?  Để ý, Chúa Giêsu đã phải nhờ các môn đệ giúp cho Ngài có cái thuyền để Ngài đứng trên đó mà giảng, tiếp cận với dân chúng dễ hơn.  Tôi nghĩ Chúa đang cần tôi giúp Ngài điều gì để Ngài có thể đến được với mọi người thân trong gia đình của tôi, đến được với hàng xóm, đồng nghiệp và cộng đoàn của tôi?  Tôi có thể trở nên rất dễ thương, biết lắng nghe, nói những lời ân cần quan tâm chăng?  Đừng coi thường những việc làm nhỏ này, chúng có thể là những phương tiện chở được cả Thiên Chúa nữa, tôi làm được không?  Tôi hỏi Chúa Giêsu xem Ngài muốn gặp ai hôm nay, đi đến những nơi đâu, tôi “lấy xe” chở Ngài đi được không?  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng bài hát, “Kinh Hòa Bình,” sáng tác của Lm Kim Long, do Phương Anh trình bày, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=il8GcmB1Fw0

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment