Tuesday, August 23, 2022

Thứ Tư Tuần XXI Thường Niên – Năm C –24-8-2022 – Lễ Kính Thánh Ba-tô-lo-mê-ô, Tông Đồ

Thu Tu XXI TN

Gioan 1:45-51

45Khi ấy, ông Phi-líp-phê gặp ông Na-tha-na-en và nói: “Đấng mà sách Luật Mô-sê và các ngôn sứ nói tới, chúng tôi đã gặp: đó là ông Giê-su, con ông Giu-se, người Na-da-rét.” 46 Ông Na-tha-na-en liền bảo: “Từ Na-da-rét, làm sao có cái gì hay được?”  Ông Phi-líp-phê trả lời: “Cứ đến mà xem!” 47 Đức Giê-su thấy ông Na-tha-na-en tiến về phía mình, liền nói về ông rằng: “Đây đích thật là một người Ít-ra-en, lòng dạ không có gì gian dối.” 48 Ông Na-tha-na-en hỏi Người: “Làm sao Ngài lại biết tôi?”  Đức Giê-su trả lời: “Trước khi Phi-líp-phê gọi anh, lúc anh đang ở dưới cây vả, tôi đã thấy anh rồi.” 49 Ông Na-tha-na-en nói: “Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là Vua Ít-ra-en!” 50 Đức Giê-su đáp: “Vì tôi nói với anh là tôi đã thấy anh ở dưới cây vả, nên anh tin!  Anh sẽ còn được thấy những điều lớn lao hơn thế nữa.” 51 Người lại nói: “Thật, tôi bảo thật các anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người.”

(Trích Phúc âm Gioan, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Câu chuyện Na-tha-na-en gặp Chúa Giêsu có một cái gì đó rất giống câu chuyện của tôi gặp Chúa.  Có lẽ, hầu hết những người có niềm tin vào Thiên Chúa đều không tự mình mà biết hoặc tự mình mà khám phá ra Thiên Chúa, nhưng luôn luôn qua một người nào đó hay một biến cố nào đó, đã dẫn họ đến với Ngài.  Có những con người thật tầm thường, ấy vậy mà Chúa lại dùng họ để mạc khải
Ngài cho tôi, làm đổi thay cả cuộc đời của tôi.  Có những biến cố tưởng chừng như một tai họa quá lớn đến mức, tôi tưởng sẽ không qua khỏi; ấy vậy, tôi lại được biến đổi, gặp được Thiên Chúa và yêu mến Ngài một cách mãnh liệt.  Trong giây phút này tôi ngồi nhìn lại con đường đức tin của tôi: Ai đã giúp tôi bước vào con đường tìm kiếm Chúa để tôi có thể gặp gỡ Ngài như hôm nay?  Tôi cầu nguyện cho người ấy.  Biến cố nào đã đưa đẩy tôi đến gần Chúa như tôi đang có Ngài hôm nay?  Tôi cảm tạ Chúa về những biến cố đó.

2.   Sau khi gặp Chúa Giêsu, Na-tha-na-en đã phải thốt lên với Chúa Giêsu: “Ngài là Con Thiên Chúa.”  Chúa Giêsu nói với Na-tha-na-en, rằng ông sẽ còn thấy nhiều điều lớn lao hơn nữa.  Kinh nghiệm gặp Chúa là một kinh nghiệm của niềm vui, và niềm vui này làm phát sinh những niềm vui khác; cứ thế, nó tiếp tục nhân đôi trong từng ngày sống.  Tôi nhớ lại xem, có những giây phút nào tôi đã chìm đắm và ngất ngây bên Chúa?  Có phải tôi đã cảm thấy thanh thản như bay bổng trên không, như bị mất hút vào trong vĩnh cửu, không còn ý thức đến không gian và thời gian nữa?  Từ kinh nghiệm gặp Chúa một cách thân tình ấy, có phải tôi cảm thấy đã được biến đổi một cách mạnh mẽ, giúp tôi sống chan hòa yêu thương và tự do, khác với đời sống cũ xưa: ích kỷ, nhỏ mọn, tham lam, độc đoán và đầy thành kiến?  Tôi nhớ lại những kinh nghiệm này và tạ ơn Chúa.  Nếu tôi chưa bao giờ cảm nghiệm những giây phút say đắm bên Chúa như vậy, tôi muốn mở lòng và muốn xin được kinh nghiệm Chúa thật sự.

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment