Saturday, August 6, 2022

Chúa Nhật Tuần XIX Thường Niên – Năm C –7-8-2022

CN XIX TN

Luca 12:33-34

33Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Hãy bán tài sản của mình đi mà bố thí.  Hãy sắm lấy những túi tiền không hề cũ rách, một kho tàng không thể hao hụt ở trên trời, nơi kẻ trộm không bén mảng, mối mọt không đục phá. 34 Vì kho tàng của anh em ở đâu, thì lòng anh em ở đó.”

(Trích Phúc âm Luca, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Có thể nói trong các cộng đoàn Kitô hữu tiên khởi: Cộng đoàn Mát-thêu, Mác-cô, Luca và Gioan, cộng đoàn Luca dường như có một cái nhìn rất nhạy bén về người nghèo.  Tôi có thể thấy hình ảnh của những người nghèo rất nổi bật trong từng trang Phúc âm Luca.  Ở chỗ nào lời giảng của Chúa Giêsu trong Phúc âm ấy cũng nhấn mạnh đến người nghèo, ở chỗ nào cũng là những khắc khoải trong cộng đoàn về người nghèo, về cách sử dụng của cải sao cho cuộc sống xung quanh không ai bị bỏ rơi, bị bỏ đói.  Bài đọc hôm nay nêu bật chủ đề này.  Chúa Giêsu nói với các môn đệ: “Hãy bán tài sản của mình đi mà bố thí.”  Bố thí cho ai?  Chắc chắn là bố thí cho những người nghèo.  Chúa Giêsu kể việc quảng đại với người nghèo là cách bảo đảm những gì mình có sẽ không bao giờ bị mất.  Chúa Giêsu chỉ cho tôi cách biến những của cải vật chất ở đời này thành kho tàng mai sau trên Nước Trời, nơi không bao giờ bị trộm cắp và mối mọt đục khoét.  Của cải vật chất là những gì Chúa cho tôi qua tâm trí và mồ hôi nước mắt của tôi làm ra.  Tôi sử dụng chúng như thế nào?  Nhìn vào cách tôi sử dụng của cải vật chất ở đời này sẽ nói nên niềm tin của tôi vào Thiên đàng mai sau như thế nào.  Tôi có thấy lời dạy của Chúa Giêsu là một thách đố lớn không?  James Forbes, một mục sư nổi tiếng tại New York có lần giảng, không xa những gì lời Chúa nói trong bài đọc hôm nay: “Không ai có thể vào Thiên đàng nếu không có giấy giới thiệu của những người nghèo – Nobody gets into Heaven without a letter of reference from the poor”.  Tôi muốn ngồi đây và nói chuyện với Chúa Giêsu, hỏi Ngài xem về cách sử dụng tiền bạc vật chất mà tôi đang có sao cho đúng ý Chúa. 

2.     Kết thúc bài đọc hôm nay, Chúa Giêsu cũng nói: “Kho tàng của anh em ở đâu, thì lòng anh em ở đó.”  Cái gì đang là “kho tàng” trong tôi lúc này?  Cái gì đang chiếm hết thời giờ, sức lực, tâm trí trong ngày sống của tôi?  Cái gì đang làm tôi mất ăn mất ngủ?  Đó có phải là tiền bạc tôi làm ra mỗi ngày, hay đó là một mối hận thù với một ai đó, hoặc tâm hồn đang toan tính những chuyện sai trái, hoặc một việc làm cao đẹp nào đó mà tôi đã làm cho Chúa hoặc ai đó?  Hy vọng mỗi khi đêm về và trước khi lìa đời, lòng trí tôi đã chỉ bận tâm vào những điều chân, thiện, mỹ, những điều cao đẹp và đầy yêu thương trong cuộc đời này cũng như sự vĩnh cửu mai sau.  Tôi kết thúc giờ cầu nguyện hôm nay bằng bài hát: “Tôi Xin Chọn Người” của Ngọc Kôn, qua đường dẫn sau: https://www.youtube.com/watch?v=HJeoGbjLMtU

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment