Sunday, August 21, 2022

Thứ Hai Tuần XXI Thường Niên – Năm C –22-8-2022 – Lễ Kính Đức Maria Nữ Vương

Thu Hai XXI TN

Mát-thêu 23:15-22

15[Khi ấy, Đức Giê-su nói với các kinh sư và những người Pha-ri-sêu rằng]: “Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu đạo đức giả!  Các người rảo khắp biển cả đất liền để rủ cho được một người theo đạo; nhưng khi họ theo rồi, các người lại làm cho họ đáng xuống hoả ngục gấp đôi các người. 16 Khốn cho các người, những kẻ dẫn đường mù quáng!  Các người bảo: ‘Ai chỉ Đền Thờ mà thề, thì có thề cũng như không; còn ai chỉ vàng trong Đền Thờ mà thề, thì bị ràng buộc.’ 17 Đồ ngu si mù quáng!  Thế thì vàng hay Đền Thờ là nơi làm cho vàng nên của thánh, cái nào trọng hơn? 18 Các người còn nói: ‘Ai chỉ bàn thờ mà thề, thì có thề cũng như không; nhưng ai chỉ lễ vật trên bàn thờ mà thề, thì bị ràng buộc.’ 19 Đồ mù quáng!  Thế thì lễ vật hay bàn thờ là nơi làm cho lễ vật nên của thánh, cái nào trọng hơn? 20 Vậy ai chỉ bàn thờ mà thề, là chỉ bàn thờ và mọi sự trên bàn thờ mà thề. 21 Và ai chỉ Đền Thờ mà thề, là chỉ Đền Thờ và Đấng ngự ở đó mà thề. 22 Và ai chỉ trời mà thề, là chỉ ngai Thiên Chúa và cả Thiên Chúa ngự trên đó mà thề.”

(Trích Phúc Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay là những lời dạy nghiêm khắc của Chúa Giêsu, nhắm đến những bậc lãnh đạo của Do-thái giáo.  Tuy nhiên, tôi cảm thấy những lời này cũng áp dụng cho tôi là linh mục, là tu sĩ nam nữ, là cha mẹ, là thầy cô giáo, là trưởng đoàn, là đàn anh đàn chị, là những người Kito hữu.  Bởi, ai cũng có những lần, ít nhiều và lúc này hay lúc khác là kẻ đạo đức giả, cũng có những cái ngu dốt, cũng có thái độ hách dịch dạy đời làm cha thiên hạ, làm gương mù gương xấu cho con cái, cho những người trẻ, cho những người dưới quyền của mình.  Tôi đọc lại, nhiều lần, những lời trên của Chúa Giêsu và để những lời này thanh luyện tôi.  Tôi xin Chúa giúp tôi ý thức sống thật với con người của mình, can đảm lấy đức khiêm nhường làm kim chỉ nam cho đường hướng và bí quyết lãnh đạo của tôi ở mọi nơi và với mọi người dưới quyền tôi.

2.  Phần cuối của bài đọc hôm nay Chúa Giêsu đề cập đến vấn đề thề thốt trong đời sống.  Điều Chúa Giêsu nói ở đây là nói đến những kiểu thề thốt thường nhật trong đời sống, chứ không có ý nói đến những lời thề mà tôi long trọng tuyên thề trong ngày thành hôn, hoặc ngày khấn dòng của tôi.  Nhưng, dù là kiểu thề thốt thường ngày hoặc lời thề trong ngày lễ thành hôn hoặc khấn dòng, điều quan trọng mà Chúa Giêsu đòi hỏi ở tôi vẫn là, sống thành thật, có nói có, không nói không và như thế tôi sẽ không cần phải lấy ai, hoặc lấy bất cứ cái gì để thề.  Tôi xin Chúa ơn xin này trong giờ cầu nguyện hôm nay.  

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment