Thursday, August 4, 2022

Thứ Sáu Tuần XVIII Thường Niên – Năm C –5-8-2022

Thu Sau XVIII TN

Mát-thêu 16:24-26

24Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Ai muốn đi theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo. 25 Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm được mạng sống ấy. 26 Nếu người ta được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì nào có lợi gì?  Hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi mạng sống mình?”

(Trích Phúc âm Mát-thêu, bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ từ https://ktcgkpv.org/readings/mass-reading)

Gợi ý cầu nguyện

1.     Bài đọc hôm nay thật ngắn nhưng, cưu mang những thông điệp rất quan trọng cho cả đời người và sự sống đời đời của tôi.  Thứ nhất, Chúa Giêsu đưa ra điều kiện cho những ai muốn theo Ngài, đó là: Từ bỏ.  Xin đừng vội kêu trách: Sao Chúa khó quá!  Từ bỏ là một đòi hỏi thường xuyên trong đời sống.  Lập gia đình là một từ bỏ rất lớn, đòi buộc người ta phải lìa xa cha mẹ và gia đình để nên một với người bạn đời của mình.  Kể từ đó người ta coi gia đình mới là ưu tiên hàng đầu, quan trọng hơn cả cha mẹ của mình, không phải một ngày mà là cả đời.  Để có cuộc sống tự do và sung túc bên Mỹ, hàng triệu người đã từ bỏ quê cha đất tổ, gia đình bạn bè, thậm chí liều mạng trên biển đông để đến được bến bờ tự do…  Từ bỏ còn là một đặc nét trọng yếu trong mọi tôn giáo.  Bởi tôn giáo nào cũng hướng con người đến thế giới siêu thực.  Để đến và vào được thế giới siêu thực ấy, người ta phải buông bỏ tất cả những gì của trần thế này.  Chúa Giêsu trong bài đọc hôm nay mời gọi tôi từ bỏ chính mình, mới có thể theo Ngài được.  Chẳng có một từ bỏ nào mà không cam go, nhưng từ bỏ chính mình là một khó khăn vô cùng.  Tôi có thể từ bỏ tất cả tiền bạc, của cải, nhưng không chắc tôi đã bỏ cái tôi của tôi.  Theo Chúa Giêsu là để kết hiệp mật thiết với Thiên Chúa, là để đi vào vĩnh cửu.  Nhưng, để vào được nơi vĩnh cửu ấy, kết hiệp mật thiết với Thiên Chúa, tôi phải buông bỏ tất cả, kể cả chính mình.  Giờ cầu nguyện hôm nay tôi muốn nhìn lại đời sống Kitô hữu của tôi.  Bao lâu nay tự hào mình là Kitô hữu, nhưng tôi đã thực sự theo Chúa Kitô và theo Ngài đến mức nào?  Tôi biết Ngài được bao nhiêu?  Cái gì đang làm bận bước chân tôi theo Chúa?  Tôi nói chuyện với Chúa Kitô về những khó khăn buông bỏ bao lâu nay.

2.     Thứ hai, Chúa Giêsu nói: Nếu người ta được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì nào có lợi gì?”  “Mạng sống” Chúa Giêsu nói ở đây là sự sống đời đời.  Câu hỏi này của Chúa Giêsu đang nói gì với tôi?  Có đánh thức tôi, làm tôi giật mình?  Có thể ngày hôm nay tôi đã có tiền rừng bạc bể, nhưng tôi có Chúa không?  Tôi có sự sống đời đời không?  Những cái tôi đang có có bảo đảm cho tôi được sự sống đời đời?  Tôi làm gì để có được sự sống đời đời?  Tôi nói chuyện với Chúa Giêsu trong lúc này về số mạng đời đời của tôi.    

Phạm Đức Hạnh, SJ

0 comments:

Post a Comment